Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Không chỉ có sóng chứng khoán

Trong cuộc trao đổi bàn tròn tuần này với nhà báo Hải Vân, đa số chuyên gia đều cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong tuần sau kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh và không chỉ nhóm chứng khoán mới có sóng, mà bất động sản, khoáng sản, dầu khí, thậm chí là ngân hàng cũng sẽ hút tiền.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Không chỉ có sóng chứng khoán

Theo thống kê 14 năm qua của TTCK Việt Nam, VN-Index có 9 lần tăng điểm ngay phiên đầu tiên mở cửa trở lại sau dịp lễ Quốc Khánh 2/9 và chỉ có 5 lần thị trường giảm điểm. Theo cảm nhận của các ông, thì diễn biến thị trường năm nay sẽ rơi vào kịch bản nào?

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinBankSC

Theo tôi đánh giá, thị trường sẽ diễn biến tích cực sau kỳ nghỉ lễ. Dòng tiền nội vẫn đang ở lại thị trường và xoay vòng các ngành, xoay từ dòng dầu khí sang dòng chứng khoán và khoáng sản... Ngoài ra, dòng tiền khối ngoại đã quay trở lại thị trường. Khối ngoại mua ròng 901 tỷ đồng ngày 29/8.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo tôi, thị trường sẽ là tăng điểm. Nguyên nhân lớn nhất là vì dòng tiền trên TTCK đang ngày càng mạnh lên, nên kịch bản tăng điểm sẽ phù hợp trong lúc này. Ngoài ra, lịch sử thì việc tăng điểm vẫn nhiều hơn cũng ủng hộ cho điều này.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Seabank (SeAs)

VN-Index đã vượt đỉnh của năm 2009 trong tuần vừa qua. Động lực chính để VN-Index vượt đỉnh vẫn là sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, trong tuần qua chúng tôi nhận thấy sự trở lại của dòng tiền đầu cơ và sự luân chuyển dòng tiền vẫn tiếp diễn.

Ông Nguyễn Vũ Phong

Nhóm tăng mạnh bị điều chỉnh, nhóm tích lũy thì thay phiên tăng giá, như cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, cao su. Với sự luân chuyển dòng tiền như vậy, thì xu thế tăng điểm sẽ kéo dài sang tuần tới.

Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc Phân tích CTCK FPTS

Theo quan điểm của tôi, thị trường sẽ rơi vào kịch bản tăng tăng điểm sau kỳ nghỉ lễ.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Nhìn vào diễn biến thị trường dễ nhận thấy, tâm lý hào hứng của nhà đầu tư. Chính vì vậy tôi cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm ngay phiên mở cửa trở lại sau lễ Quốc Khánh.

Nhiều dự báo cho thấy, sắp tới sẽ có "sóng" cổ phiếu chứng khoán. Quan điểm của các ông thế nào?

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinBankSC

Dòng chứng khoán đã diễn biến tích cực trong các phiên vừa qua và có thể tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới. VN-Index tăng điểm và giao dịch bình quân 3.000 tỷ đồng/phiên cả hai sàn hiện nay, dòng chứng khoán dự báo có kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2014

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Ông Phan Dũng Khánh

Theo quan sát của tôi, không những có sóng chứng khoán, mà còn có những ngành “nằm im” trong giai đoạn tăng giá 1 tháng qua như bất động sản, khoáng sản và có thể là cả ngân hàng sẽ có “sóng”. Hiện nay, nhiều mã thuộc các ngành này đã có dấu hiệu bắt đầu vào chu kỳ tăng giá, trong khi dòng dầu khí làm mưa làm gió thời gian qua đang có dấu hiệu chững lại.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Seabank (SeAs)

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang chịu áp lực điều chỉnh sau giai đoạn tăng trưởng mạnh. Theo đó, dòng tiền trong thời gian tới sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu midcap và penny. Ở nhóm cổ phiếu chứng khoán, những cổ phiếu tăng mạnh và đang tiến gần đến đỉnh được thiết lập hồi tháng 3 vừa qua chỉ tập trung ở một số mã SSI, HCM, VND, BVS, SHS. Các mã còn lại đều đang trong trạng thái tích lũy hoặc có tín hiệu break out khỏi xu thế đi ngang.

Với kỳ vọng kết quả kinh doanh cải thiện trong quý III nhờ sự tăng trưởng mạnh của TTCK, thì nhóm chứng khoán tiếp tục tăng giá.

Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc Phân tích CTCK FPTS

Thị trường đang tăng giá khá mạnh, đồng thời, thanh khoản thị trường luôn được ở mức cao, nhóm cổ phiếu được lợi nhất sẽ là nhóm cổ phiếu chứng khoán, không những thế trong đợt tăng từ 610-636 tốc độ tăng của nhóm này đang chậm hơn tốc độ tăng của nhiều nhóm cổ phiếu khác, và tốc độ tăng của VN-Index. Do đó, dòng tiền sẽ chảy vào nhóm chứng khoán trong ngắn hạn là hoàn toàn dễ hiểu.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Thị trường chứng khoán sôi động chính là thông tin hỗ trợ cho cổ phiếu ngành chứng khoán. Với thanh khoản cao và điểm số tăng, thì dòng tiền đầu cơ bị hấp dẫn bởi cổ phiếu ngành chứng khoán là điều dễ hiểu. "Sóng" cổ phiếu chứng khoán xảy ra là điều dễ hiểu.

Thị trường đang chứng kiến đà tăng điểm khi VN-Index lần lượt chinh phục hết mốc cao nhất 5 năm rồi tới 6 năm. Thị trường tăng điểm trong bối cảnh thanh khoản cải thiện và tiền liên tục đổ vào thị trường. Theo các ông, yếu tố nào "giữ lửa" cho thị trường?

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinBankSC

Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất hấp dẫn thị trường trong thời gian qua là lãi suất. Lãi suất huy động giảm mạnh chỉ 5 - 6%/năm khiến mức sinh lời của thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Dòng tiền ngoại cũng là yếu tố quan trọng khiên thị trường duy trì mức tăng điểm hiện tại.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Yếu tố dòng tiền là quan trọng nhất khi thanh khoản liên tục cải thiện, nhiều dòng tiền mới từ việc các quỹ đầu tư huy động được mới, quỹ mới được thành lập ETF nội ra đời, hay hết tháng cô hồn cũng làm nhiều nhà đầu tư cá nhân mạnh tay tham gia thị trường hơn.

Dòng tiền vào bền vững đầy tự tin cũng nhờ thông tin kinh tế vĩ mô cho thấy, nền kinh tế đang khởi sắc hơn, số lượng doanh nghiệp niêm yết kinh doanh tốt hơn tăng lên, xấu hơn thì giảm đi. Các yếu tố khác như giá xăng dầu giảm 3 lần liên tiếp, tỷ giá ổn định… cũng hỗ trợ TTCK.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Seabank (SeAs)

Kinh tế thế giới hồi phục và sự cải thiện kinh tế trong nước từ đầu năm tới nay đã củng cố thêm niềm tin đối với nhà đầu tư. Thể hiện rõ hơn ở kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp đã tăng trưởng so với năm trước.

Ngoài ra, hiện tại lãi suất huy động đang ở mức thấp là cơ hội cho dòng vốn giá rẻ vào thị trường, trong điều kiện các kênh đầu tư như vàng và bất động sản không hấp dẫn. Yếu tố nữa là dòng vốn khối ngoại. Do sự hấp dẫn của TTCK Việt Nam với P/E khoảng 13,8 lần, thấp hơn so với mức 19 lần của khu vực, khối ngoại tiếp tục đổ mạnh vào thị trường chứng khoán từ cuối năm ngoái đến nay.

Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc Phân tích CTCK FPTS

Thị trường tăng mạnh, thanh khoản ở mức cao. Theo tôi, thị trường đang có khá nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ như lạm phát thấp, lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, GDP tăng trưởng tốt => yếu tố vĩ mô đang hỗ trợ cho thị trường.

Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý II khả quan của doanh nghiệp và việc mua ròng trở lại trên sàn HOSE của khối ngoại cũng góp một phần không nhỏ hỗ trợ cho thị trường tăng giá.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Sự cải thiện các yếu tố vĩ mô chính là nền tảng tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Trong đó cụ thể là kinh tế hồi phục và tăng trưởng, lạm phát thấp, lãi suất giảm, các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn.

Ông Lê Đắc An

Thị trường đang rơi vào chu kỳ tăng điểm khá mạnh và đi kèm với nó là rủi ro. Vậy nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu nào để hạn chế những rủi ro?

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinBankSC

Nhà đầu tư có thể mua nhóm cổ phiếu chưa tăng hoặc có kết quả kinh doanh dự báo tốt. Theo thống kê của chúng tôi, ngành hàng tiêu dùng và ngành nguyên vật liệu có mức tăng thấp hơn so với thị trường. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể quan tâm tới các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III tăng mạnh theo chu kỳ như công ty sản xuất bánh kẹo mùa trung thu (KDC, BBC...), hoặc công ty sách mua khai giảng như (EBS...).

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo tôi, sau sóng dầu khí, thì những sóng tiếp theo sẽ là bất động sản, chứng khoán, khoáng sản, khi những mã này bắt đầu tăng giá sau thời gian nằm im. Cụ thể, với bất động sản sẽ là ITA, OGC, DXG, HAR, PPI. Chứng khoán là SSI, HCM, VIG… Khoáng sản như KSS, KSA, KTB…

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Seabank (SeAs)

Hiện tại thị trường chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực. Tôi cho rằng, dòng tiền vẫn tiếp tục luân chuyển sang nhóm cổ phiếu đang tích lũy hoặc chưa tăng nhiều.

Để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư có thể thực hiện chốt lời những cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua để chuyển sang nhóm cổ phiếu midcap và penny. Nhà đầu tư không nên đua giá vì thị trường sẽ không bị tăng quá nóng và hạn chế đầu tư vào những cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh lỗ bị làm giá.

Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc Phân tích CTCK FPTS

Thị trường đang tăng trưởng khá mạnh, rất nhiều cổ phiếu đã tăng được trên 50%, do vậy để hạn chế rủi ro nhà đầu tư lướt sóng có thể đầu tư vào các cổ phiếu chưa tăng hoặc tăng nhẹ với tốc độ tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của VN-Index để hạn chế rủi ro.

Ông Giang Trung Kiên

Nhóm chứng khoán có thể là một ví dụ khi nhóm này đang được hưởng lợi từ việc thị trường tăng điểm với thanh khoản cao, ngoài ra tốc độ tăng của nhóm này đang thấp hơn khá nhiều so với một số nhóm khác. Đối với nhà đầu tư dài hạn, vẫn nên đầu tư vào các cổ phiếu cơ bản tốt mà đang được thị trường định giá thấp.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu có yếu tố cơ bản ổn định hỗ trợ, lựa chọn thời điểm và mức giá mua hợp lý, tránh tâm lý mua đuổi, mua giá cao trong trạng thái hưng phấn về tâm lý.

Hải Vân

{fcomment}