Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/9: Vẫn trong trend tăng trung hạn

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/9.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/9: Vẫn trong trend tăng trung hạn

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index dù chỉ giữ được mức tăng nhẹ với khối lượng sụt giảm so với phiên trước đó nhưng độ rộng tăng điểm vẫn có sức lan tỏa khá tốt cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bình ổn trở lại dù vẫn đang khá thận trọng, hạn chế giao dịch.

Đường giá vẫn đang duy trì ở trên nhóm MA ngắn hạn và cận dưới của kênh tăng giá ngắn hạn dưới sự hỗ trợ của đường SMA50 đang hướng lên, cùng sự chuyển biến tích cực của một vài chỉ báo kỹ thuật.

Cụ thể, các chỉ báo momentum (RSI, STO) đang có dấu hiệu hồi phục trở lại trong khi đường +DI đã cắt lên trở lại đường –DI. Diễn biến trên cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục với diễn biến giằng co, phân hóa trong phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, BVSC vẫn để ngỏ khả năng đường giá có thể sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh đường SMA20 trước khi tiếp tục quá trình hồi phục khi mà diễn biến các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn chưa thật sự tích cực.

HNX-Index tiếp tục hồi phục và cắt lên trên đường SMA10 sau khi kiểm tra lại cận trên của kênh tăng giá ngắn. Về mặt chỉ báo kỹ thuật, ngoài các chỉ báo momentum (RSI, STO) vẫn tiếp tục đi xuống, còn các chỉ báo khác vẫn đang khá trung tính. Điều này hạn hàm ý diễn biến tích cực của chỉ số này trong phiên cuối tuần khi mà nhóm MA ngắn hạn vẫn đang đi lên với độ dốc lớn.

Vùng kháng cự của 2 chỉ số được điều chỉnh lên quanh 645 điểm tương ứng 91 điểm còn vùng hỗ trợ gần được dự báo tại 620-625 điểm đối với VN-Index và quanh 86 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời trước đó.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index tiếp tục có phiên tăng điểm nhẹ mặc dù độ rộng thị trường tiếp tục được mở rộng tích cực do nhóm các cổ phiếu Bluechips tiếp tục có xu hướng bị chốt lời khá mạnh. Nhóm các cổ phiếu trụ cột tiếp tục có sự phân hóa khi chỉ có PVD tăng điểm, còn lại GAS, MSN, VNM đều giữ ở mức giá tham chiếu cuối phiên.

Dòng tiền tiếp tục xu hướng tập trung khá mạnh vào nhóm các cổ phiếu thị giá thấp có tính chất đầu cơ như ITA, KBC..giúp các cổ phiếu này giao dịch sôi động và đều tăng trần cuối phiên. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức ổn định tuy nhiên có xu hướng giảm nhẹ so với phiên trước.

Điều này cho thấy tâm lý giao dịch của nhà đầu tư bắt đầu thể hiện sự thận trọng và dòng tiền chốt lời chưa có xu hướng quay trở lại thị trường mạnh mẽ.

VN-Index sau phiên phản ứng khá tích cực với mốc hỗ trợ 618 đã tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp. Chỉ số này vẫn đang trong trend tăng trung hạn. Dự kiến phiên giao dịch tới chỉ số này sẽ tiếp tục biến động tăng nhẹ.

Chỉ số HNX-Index tăng tốt hơn so với VN-Index nhờ dòng tiền tiếp tục hoạt động khá mạnh tại nhóm các cổ phiếu dầu khí và chứng khoán trên sàn này. Dòng tiền tiếp tục xu hướng quay vòng tại nhóm dầu khí khi PVB, PVC, PGS tăng khá mạnh trong khi PVS, PVG, PVX có thời điểm điều chỉnh khá sâu.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán có SHS tăng điểm ấn tượng nhất với lượng giao dịch thuộc top 5 cổ phiếu giao dịch lớn nhất. Lượng giao dịch giảm nhẹ xuống sát mức 1.000 tỷ cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Chúng tôi đánh giá chỉ số này sẽ tiếp tục có sự tăng điểm trong phiên tiếp theo. Ngưỡng cản ngắn hạn là 90 điểm và vùng hỗ trợ cứng vẫn quanh mốc 84 - 85.5 điểm.


Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS


CTCK FPT – FPTS

Trong phiên 11/9, VN-Index tiếp tục hồi phục ở mức độ nhẹ, thanh khoản duy trì xấp xỉ phiên liền trước. Trong suốt phiên giao dịch VN-Index vận động trong vùng giá 626-633 tuy nhiên chốt phiên chỉ số này tăng điểm khá nhẹ.

Với phiên biến động không đáng kể này nhiều chỉ báo như RSI, William’s %R ít có sự thay đổi, volume của thị trường sau phiên giảm điểm mạnh đang duy trì ở mức 100 – 150 triệu cổ phiếu/phiên có thể coi là tích cực, trong khi điểm số vẫn có diễn biến tích cực.

Trên đồ thị VN-Index đang được hỗ trợ bởi đường MA(20), trong khi ngắn hạn vẫn chưa vượt qua được đường MA(14) để đồ thị tích cực hơn, xu hướng dốc lên của hai đường này vẫn được duy trì. MACD dốc xuống và cho tín hiệu cắt đường tín hiệu trong ngắn hạn do ảnh hưởng của phiên giảm mạnh trước đó. Trong ngắn hạn tạm thời những khó khăn đã qua đi, để tiếp tục xu thế tăng, VN-Index cần vượt qua vùng đỉnh cũ 640 đã thiết lập trong tuần trước.

HNX-Index vẫn duy trì được xu thế hồi phục tốt hơn so với đồ thị của VN-Index, nhóm cổ phiếu Dầu khí vẫn là cảm hứng cho phần còn lại của thị trường. Một số chỉ báo như RSI, William’s %R đã điều chỉnh khỏi vùng quá mua và hồi phục trở lại, chỉ báo MACD cũng đã ngừng giảm và duy trì phía trên đường tín hiệu.

Trong ngắn hạn, những tín hiệu tiêu cực từ phiên điều chỉnh trước đó đã tạm thời lắng xuống, HNX-Index cần vượt qua mốc kháng cự mạnh 90 điểm để duy trì xu thế tích cực lâu hơn.

CTCK BIDV - BSC

Cây nến thân đỏ spinning top phiên 11/9 thể hiện là phiên phục hồi thứ hai sau phiên giảm điểm mạnh mẽ ngày thứ 4, một phiên tăng giá nữa cùng với khối lượng xấp xỉ phiên giao dịch trước đó. Cây nến 11/9 dừng ngày trên sợi dây trung bình MA(15).

Quan sát diễn biến trong phiên, VN-Index chủ động treo cao trên 630 điểm ngay trong phiên ATO, tuy nhiên sau đó thị trường quay về mốc 626 vào cuối phiên sáng. Sang đầu phiên chiều, một lần nữa, VN-Index kiểm tra lại mốc 630, chạm ngưỡng 633 và duy trì 631 điểm đến suốt phiên chiều, chốt phiên đạt 628.99 điểm và không thể giữ được ngưỡng hỗ trợ 630.

Chỉ báo MACD chỉ ra một tín hiệu bán khi đường này xuống dưới đường tín hiệu chậm. Chỉ báo stochatics cũng xác nhận tín hiệu bán. Đường ADX cho thấy sự mở rộng giữa đường DI+ và DI- và tín hiệu bán chưa được xác nhận.

Vùng giá 625.5- 627.5 vẫn là vùng hỗ trợ tạm thời cho thị trường. Trong phiên tới, thị trường tiếp tục chinh phục được ngưỡng 630, không loại trừ khả năng thị trường điều chỉnh quanh mốc 628.

N.Tùng

{fcomment}