Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/8: Động lực tăng điểm vẫn chưa trở lại

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/8.

 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/8: Động lực tăng điểm vẫn chưa trở lại

 

CTCK FPT – FPTS

Phục hồi nhẹ 0,98 điểm lên 602,76 điểm sau phiên ngày13/08, VN-Index tiếp tục có một phiên giằng co quanh ngưỡng 600 điểm. Trên đồ thị kỹ thuật, một vài phiên giao dịch gần đây được thể hiện ở các cây nến có thân hẹp, bóng ngắn củng cố cho xu hướng tích lũy, đi ngang. Một vài tín hiệu xấu như DI+ suy yếu mạnh, hay SO cũng lùi khá sát về vùng quá bán. Vùng giá 600 điểm vẫn đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index.

Bất ngờ tăng 1,35 điểm lên 81,82 điểm, HNX-Index đã có một phiên tăng điểm hết sức tích cực. Phía bên mua chiếm ưu thế áp đảo so với bên bán, cùng thanh khoản cũng được cải thiện là những điểm sáng của phiên ngày hôm nay. Tuy nhiên, với chỉ báo SO đang dao động gần như đi ngang sâu trong vùng overbought thì khả năng sẽ có rung lắc mạnh trong vùng giá hiện tại. Để HNX-Index có thể thiết lập xu thế tăng mạnh mẽ hơn thì đồ thị sẽ cần sự ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa đến từ các chỉ báo ngắn - trung hạn.

CTCK BIDV – BSC

Xuất hiện thêm cây nến thân xanh dạng spinning top thứ hai trong phiên 13/8. Kịch bản hoàn toàn tương tự phiên trước, chân nến nằm ngay trên đường trung bình trượt MA(20). Sợi dây trung bình này hiện vẫn mức hỗ trợ khá tốt cho thị trường. Thị trường vẫn tiếp tục kiểm tra lại vùng 600-605 thêm một phiên nữa, sự thu hẹp tiếp tục hình thành giữa biên trên của dải Bollinger và đường trung bình MA(20).

Chỉ báo RSI cho thấy đã không còn xu hướng giảm điểm của thị trường khi chỉ số này tăng lên 59 điểm, tăng thêm 0.7 điểm. Đường Stochatics đang có dấu hiệu hướng về phía vùng quá mua, trong khi đường tín hiệu chậm đã lao rất nhanh xuống đường 80 này và hướng về đường Stochactics. Tuy nhiên, chỉ báo ADX(14) vẫn tiếp tục cho thấy sự thu hẹp giữa đường +AD và -AD, nằm gần mức 20 chưa thể hiện một đà tăng điểm mạnh. Đường MACD và đường tín hiệu chậm vẫn nằm trên đường Zero vẫn thể hiện xu hướng tăng.

Ngày càng xuất hiện thêm tín hiệu tích cực hỗ trợ thị trường quay trở lại đà tăng điểm. Vùng 605- 607 tiếp tục là vùng kháng cự tạm thời cho thị trường.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên tăng điểm nhẹ bật lên từ ngưỡng hỗ trợ 600 điểm sau 2 phiên điều chỉnh trong biên độ hẹp quanh khu vực này. Các cổ phiếu trụ cột hoạt động thiếu tích cực như GAS, MSN, VIC hoạt động thiếu tích cực trong phiên 13/8 kìm hãm đà tăng mạnh của VN-Index mặc dù hầu hết các mã Bluechips đều tăng điểm khá tốt và độ rộng thị trường mở rộng tích cực.

Xu hướng giao động trong biên độ hẹp của VN-Index được chúng tôi dự báo trong báo cáo tuần đã diễn ra. Dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục tới cuối tuần. Các mã trụ có sự phân hóa khi VNM, VCB, BVH tăng điểm, trong khi GAS, MSN, VIC giảm điểm cuối phiên, một phần bị tác động rất lớn bởi xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đối với các mã này.

Chỉ báo RSI phân kỳ nhưng quay đầu tăng điểm trong phiên 13/8 cho thấy xung lực giảm điểm đã giảm đi đáng kể. Đường +DI tiếp tục xu hướng quay đầu giảm điểm trong khi ADX có xu hướng đi ngang hướng xuống dưới cho thấy động lực tăng điểm vẫn chưa trở lại.

Chỉ số HNX-Index bất ngờ tăng điểm mạnh mẽ hơn VN-Index với xung lực tới từ các cổ phiếu trụ cột thuộc dòng dầu khí như PVS, PVC, PGS... cùng với sự tăng điểm đồng loạt của các mã trụ khác như KLS, SHB,SHS, SCR... Mốc cản tiếp theo của chỉ số này là 83,5. Xung lực tăng điểm đã mạnh dần lên khi chỉ số này tăng điểm mạnh mẽ với độ rộng thị trường được mở rộng tích cực.

Thanh khoản có chuyển biến rất tích cực. Khối lượng giao dịch toàn thị trường tăng gấp 1,8 lần so với phiên trước. Trong đó top 10 cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất sàn này thuộc về các mã thuộc họ dầu khí như PVS, PVX, PVC, PGS. Các mã PVS, PVX có khối lượng giao dịch xếp thứ 2 sàn này với lượng giao dịch tương đương nhau ở mức gần 7 triệu đơn vị.

RSI5 bật mạnh tăng điểm sau khi giảm chạm RSI 20 trong phiên 12/8. Điều này cho thấy xu hướng tăng điểm ngắn hạn đang quay trở lại.
N.Tùng

{fcomment}