Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/8: Sẽ tiếp tục điều chỉnh

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/8.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/8: Sẽ tiếp tục điều chỉnh

CTCK FPT – FPTS

Như nhận định từ các phiên trước, sau khi nỗ lực tăng qua ngưỡng 610 điểm thất bại từ tuần trước, các tín hiệu vẫn cho thấy đường giá đang tiến hành tích lũy. RSI chưa thể tăng điểm mạnh lên ngưỡng giá trị 70, hay MFI, ADX chủ yếu vẫn dao động trong biên độ hẹp. Ngưỡng kháng cự - hỗ trợ của VN-Index lần lượt là 610 – 600 điểm.

Trên sàn HNX, trên phương diện kỹ thuật, các chỉ báo cũng nhích nhẹ dần ủng hộ cho xu thế mua vào. RSI tiến sát lên ngưỡng 70, cùng DI+ duy trì phía trên DI- hay dải Bollinger Band dần mở rộng trở lại. Tuy nhiên khi một số chỉ báo nhanh nằm trong vị thế ‘quá mua’ cùng thanh khoản thị trường vẫn chưa thực sự được cải thiện thì khả năng điều chỉnh giảm là vẫn còn, với mức dao động trong khoảng 81,5 – 82,5 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Tiếp tục hình thành thêm một cây nến spinning top thân đỏ trong phiên hôm cuối tuần, mặc dù VN-Index đã chủ động treo cao hơn mức kháng cự 607 vào đầu phiên, tuy nhiên phải nhanh chóng trở lại vùng hỗ trợ 605. Sự chinh phục đã không thành công tại mức kháng cự này, đồng thời thị trường phải kiểm tra lại mức kháng cự mới 605 trong phiên tiếp theo.

Chỉ báo RSI điều chỉnh nhẹ chạm mốc 60, giảm 1.5 điểm. Đường MACD xuống thấp hơn chỉ báo chậm tuy vẫn nằm trên đường Zero. Chỉ báo Stochatics đạt 85.42 theo sau là đường chỉ báo chậm đạt 69.4. Đường ADX(14) cho thấy một sự thu hẹp khoảng cách giữa đường +DI và đường -DI. Chỉ số MFI(14) cũng tăng nhẹ đạt 64.77 điểm.

Trong phiên tới thị trường có thể sẽ nhanh chóng quay trở lại vùng hai đỉnh cũ 605-607, và xu hướng thị trường có thể sẽ hình thành một cách rõ rệt hơn cùng với sự cải thiện của lực cầu.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

Đứng trước áp lực chốt lời, VN-Index giảm tương đối trong phiên cuối tuần. Với kết quả giảm này, một lần nữa kháng cự 610 vẫn đứng vững. Nếu muốn duy trì xu hướng tăng hiện nay, VN-Index cần nhanh chóng vượt được mức kháng cự này.

Thanh khoản trung bình khá. Giao dịch đang tương đối sôi động tại vùng gần kháng cự, một phần do áp lực chốt lời chủ động gia tăng. Khối lượng giao dịch hiện đang cao hơn đôi chút mức thanh khoản trung bình 50 ngày.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. Các chỉ báo kỹ thuật cho ra tín hiệu không nhất quán, ít mang tính dự báo cho xu hướng của VN-Index ở thời điểm hiện tại

Thử thách dành cho đường giá đang cao hơn khi tiếp cận gần vùng 610 điểm. Cho đến khi việc kiểm tra kháng cự 610 chưa diễn ra thành công, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng và nắm giữ tỷtrọng cổ phiếu ở mức vừa phải. Tỷ trọng đề xuất: 60/40 (tiền mặt/cổ phiếu)

HNX-Index tiếp tục có một phiên tăng nhẹ. Nến nhỏ được tạo lập, cho thấy sự cân bằng trong các giao dịch giữa người bán và người mua. Với việc vượt kháng cự 81,3 điểm, xu hướng ngắn hạn của HNX-Index nghiêng về hướng tăng. Tuy nhiên cần lưu ý HNX-Index thường chịu ảnh hưởng từ sự di chuyển của VN-Index và VN-Index vẫn còn đang trong quá trình thử lại kháng cự 610.

Thanh khoản trên trung bình. Khối lượng giao dịch tương đối sôi động, thanh khoản đã có ba phiên liên tiếp nằm cao hơn mức khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. MACD đã cắt trở lại đường tín hiệu và vẫn đang tiếp tục đi lên, dù vậy rủi ro tạo lập phân kỳ tiêu cực vẫn tồn tại.

Triển vọng của HNX-Index có sự cải thiện sau khi kháng cự 81,3 điểm được chinh phục. Dù vậy sựcải thiện này chưa thật sự vững chắc. Nhà đầu tư có thểduy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng trên sàn HNX. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).


Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS


CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng cây nến đỏ nhỏ có bóng nến dài và nằm trong vùng kháng cự quanh 610 điểm kèm theo khối lượng tăng trên mức trung bình. Điều này tiếp tục cho thấy áp lực cung khá lớn tại vùng này.

Trên đồ thị tuần, mẫu hình đảo chiều ngắn bearish harami được hình thành với thanh khoản tăng nhẹ so với tuần trước đó trong bối cảnh chỉ số đang dao động ngay sát dưới vùng kháng cự mạnh 610 điểm. Điều này cho thấy khả năng chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh trong những phiên đầu tuần tới.

Tuy nhiên, đà giảm của chỉ số có thể sẽ không quá sâu khi mà đường STO mới giao cắt trở lại với đường tín hiệu.

HNX-Index có thêm phiên xanh điểm với khối lượng tiếp tục duy trì ở mức cao trên trung bình phần nào cho thấy sự lan tỏa của dòng tiền sang các cổ phiếu trên sàn HNX.

Trên đồ thị tuần cũng hình thành một cây nến trắng với giá đóng cửa gần mức cao nhất tuần kèm theo khối lượng tăng nhẹ so với tuần trước đó. Điều này không những giúp đường giá bứt xa đường SMA20 mà còn hàm ý khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số này trong tuần tới.

Mặc dù vậy, việc các chỉ báo momentum (STO, RSI) trên đồ thị ngày đã tiến sát vùng quá mua khiến BVSC để ngỏ kịch bản chỉ số sẽ quay lại kiểm tra vùng đỉnh cũ quanh 81 điểm trước khi tiếp tục quá trình hồi phục.

Vùng kháng cự của hai chỉ số trong tuần tới tiếp tục nằm quanh 620 điểm đối với VN-Index tương ứng 83-84 điểm đối với HNX-Index. Đây vẫn được xem là điểm bán trading theo kỳ vọng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đường +DI và -DI đang có xu hướng thu hẹp. ADX đi ngang. Điều này thể hiện xu lực tăng điểm trong tuần tới là khá yếu. Chỉ báo Stochastic sau các phiên giảm điểm liên tục xuống ngưỡng 64 điểm đã có xu hướng tăng trở lại. RSI15 vẫn đang trong xu thế phân kỳ với giá.

Tuần sau VN-Index sẽ tiếp tục test lại ngưỡng kháng cự 607 điểm. Nhiều khả năng xu hướng giao dịch trong biên độ hẹp và dòng tiền tập trung vào từng nhóm các cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra.

Chỉ số HNX-Index có 1 tuần giao dịch khá thành công khi bứt phá khỏi ngưỡng 81 điểm với lượng giao dịch được cải thiện rất tốt. Ngưỡng kháng cự 83,5 điểm nhiều khả năng sẽ được bứt phá thành công nếu nhóm các cổ phiếu chủ chốt tiếp tục hoạt động tốt trong các phiên sắp tới.

Khối lượng giao dịch trong tuần này tiếp tục có xu hướng cải thiện rất tốt so với tuần trước. Bình quân khối lượng giao dịch trong tuần khoảng 51,1 triệu đơn vị, tăng 30% so với lượng giao dịch bình quân 20 ngày và tăng 45% so với lượng giao dịch tuần trước. Các chỉ số xung lực tiếp tục cho dấu hiệu tích cực.

CTCK Bản Việt – VCSC

Chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại mức hỗ trợ 603.5 trong phiên giao dịch đầu tuần, còn chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục duy trì đà tăng về các mức cao hơn với vùng kháng cự mạnh 88.5.

Điểm tích cực nhất là các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng nhẹ từ vùng quá bán cho thấy lực cầu tại vùng giá cao có thể tiếp tục gia tăng trong vài phiên tới. Đồng thời, các chỉ báo trạng thái xu hướng duy trì đà tăng cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn có thể tiếp tục được mở rộng về các mức cao hơn.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của chỉ số VN-Index ở mức 594.9 và nâng mức cắt lỗ chỉ số HNX-Index lên mức 80.15. Do đó, các nhà đầu tư có thể duy trì vị thế nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và tận dụng nhịp rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mở vị thế mua mới.

Hiện nay, xu hướng ngắn hạn của giá chứng chỉ quỹ Van Eck đã có chiều hướng tích cực trong ngắn hạn, điều này có nghĩa là tỷ lệ Premium có thể sẽ tích cực và quỹ này có thể sẽ mua trở lại TTCK Việt Nam.

Theo đồ thị tuần, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng trung hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 561.5 của chỉ số VN-Index và 74.3 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp giảm ngắn hạn hoặc điều chỉnh trung hạn để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Trên đồ thị nến, VN-Index hình thành cây nến đỏ ngắn thể hiện biến động giằng co trong suốt phiên giao dịch, trong phiên áp lực bán ra diễn ra ở diện rộng, lực cầu mạnh chỉ tập trung vào một số cổ phiếu. Như vậy, Vn-Index tiếp cận ngưỡng 610 điểm đã bị điều chỉnh trở lại, tính từ ngày 6/8 VN-Index đã có 4 phiên thất bại khi không vượt qua được ngưỡng kháng cự 610 điểm. Các tín hiệu kỹ thuật có tín hiệu kém tích cực hơn, RSI tiếp tục đi xuống nhưng vẫn biến động trong mẫu hình giằng co, đường cỏ MACD thì mọc dài hơn dưới đường 0.

Lực cầu trong phiên 15/8 không đủ để áp chế cung đang có xu hướng gia tăng khiến VN-Index chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng 610 điểm. Trong ngắn hạn, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index là 595 điểm và ngưỡng kháng cự là 610 điểm.

Trên đồ thị nến, HNX-Index tiếp tục hình thành cây nến xanh nhỏ thể hiện xu hướng tăng vẫn đang được duy trì. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch trong 3 phiên tăng vừa qua đều tăng lên trên mức bình quân 10 phiên cho thấy dòng tiền đang vào khá ổn định nhưng chỉ tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu dầu khí. Nhìn chung, HNX-Index vẫn đang bị cản bởi ngưỡng kháng cự 83 điểm, nếu vượt qua được ngưỡng này đường giá có khả năng sẽ tăng mạnh hơn. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tích cực, RSI tiếp tục đi lên trong khi đường cỏ MACD cũng mọc dài hơn trên đường 0.

Các tín hiệu trên sàn HNX vẫn đang duy trì tốt xu hướng tăng, nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục để theo dõi thêm biến động thị trường tuần tới.

Hai sàn biến động trái chiều và cho tín hiệu không đồng nhất, VN-Index biến động giằng co trong khi HNX-Index vẫn đang duy trì đà tăng. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục để theo dõi các tín hiệu tiếp theo.

N.Tùng

{fcomment}