Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/8: Tiếp tục giằng co

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/8.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/8: Tiếp tục giằng co

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch thể hiện ở một cây nến dạng Doji, thân nến rất hẹp củng cố cho xu thế tích lũy trong vùng giá hẹp. Các chỉ báo MACD, RSI giằng co trong biên độ hẹp, kết hợp với ATR, ADX đi ngang thì VN-Index sẽ duy trì trạng thái giằng co trong vùng 605 – 610 điểm trong các phiên tới.

Trên sàn HNX, đường giá hướng lên kết hợp cùng dải Bollinger mở rộng thể hiện xu thế khá lạc quan. Một vài chỉ báo cho tín hiệu tốt như RSI cắt lên ngưỡng 70, hay cặp DI mở rộng hay SO, Williams’ %R duy trì tốt trong vị thế mua vào. Ngưỡng kháng cự - hỗ trợ hiện tại của HNX-Index lần lượt là 81,5 – 84 điểm.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Mặc dù tăng điểm nhưng trên đồ thị nến, VN-Index vẫn hình thành một cây nến đỏ ngắn do giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa. Diễn biến này do áp lực bán ở những cổ phiếu lớn khiến VN-Index không duy trì được đà tăng mạnh, trong khi các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn duy trì lực cầu tốt. Nhìn chung về chỉ số thì biến động chung là vẫn chưa tích cực và cần vượt qua ngưỡng 610 điểm mới hình thành đợt tăng giá mới. Với biến động thị trường này, nhà đầu tư có thể quan tâm đối với từng cổ phiếu riêng lẻ.

Các tín hiệu kỹ thuật vẫn biến động giằng co, RSI biến động đi ngang và đà giảm của đường cỏ MACD cũng đang có tín hiệu chựng lại. Thị trường đang biến động không đồng nhất với diễn biến tích cực từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, trong khi nhóm cổ phiếu lớn vẫn chịu áp lực bán từ nhà đầu tư nước ngoài.

Trên đồ thị nến, HNX-Index hình thành cây nến xanh dài với giá đóng cửa là giá cao nhất thể hiện tín hiệu tích cực về tâm lý của nhà đầu tư. Bên cạnh đó khối lượng giao dịch đang tăng dần lên cũng cho tín hiệu tích cực từ dòng tiền dồn vào thị trường. Nhìn ở khía cạnh khác thì HNX-Index đang tiếp cận đường biên trên của kênh tăng giá lên áp lực bán cũng có tín hiệu tăng khiến thanh khoản có sự cải thiện đáng kể. HNX-Index gặp kháng cự quanh ngưỡng 83 có thể có biến động giằng co do áp lực chốt lời gia tăng nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi giá.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì tín hiệu tích cực, RSI tiếp tục đi lên nhưng đã đi vào vùng quá bán, đường cỏ MACD vẫn tiếp tục đi lên trên ngưỡng 0.

Dòng tiền đang tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, khối lượng giao dịch của nhóm này có sự cải thiện đáng kể. Nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm này và tiếp tục duy trì danh mục với tỷ trọng hợp lý.


Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS


CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục hình thành cây nến nhỏ thứ 3 liên tiếp ngay sát trên đường SMA10 kèm theo thanh khoản tăng nhẹ và duy trì ở mức cao trên trung bình. Diễn biến này mặc dù vẫn thể hiện áp lực cung lớn tại vùng đỉnh cũ quanh 610 điểm nhưng cũng phần nào cho thấy những dấu hiệu tăng dần của lực cầu giá thấp.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, trong khi chỉ báo RSI và MACD vẫn chưa thoát khỏi kênh giảm ngắn hạn thì đường STO cũng chỉ có mức tăng nhẹ trong bối cảnh đường ADX vẫn đang dao động bên dưới ngưỡng 25. Điều này khiến BVSC nghiêng về kịch bản chỉ số sẽ vẫn tiếp tục diễn biến giằng co, phân hóa trong biên độ hẹp dưới sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn trong ngắn hạn.

HNX-Index tiếp tục tăng điểm và hình thành một cây nến trắng dài kèm theo xu hướng tăng dần của khối lượng giao dịch. Điều này không những cho thấy sự lan tỏa ngày càng mạnh của dòng tiền sang HNX mà còn hàm ý khả năng tiếp tục tăng điểm trong phiên kế tiếp của chỉ số này. Mặc dù vậy, việc các chỉ báo momentum (RSI, STO) đã tiến vào vùng quá mua trong bối cảnh đường giá đang tiệm cận đường trendline phía trên của kênh tăng giá ngắn hạn. Điều này để ngỏ khả năng chỉ số sẽ cần nhịp điều chỉnh trước khi tiếp tục xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự của hai chỉ số trong những phiên tới tiếp tục nằm quanh 620 điểm đối với VN-Index tương ứng 84.5 điểm đối với HNX-Index Đây vẫn được xem là điểm bán trading theo kỳ vọng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index ghi nhận một phiên tăng nhẹ, tuy nhiên cây nến thân đỏ xuất hiện là dạng nến doji, do giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa. Hiện tại VN-Index đang hình thành một nền hỗ trợ tạm thời trên mức 605 gồm 3 cây nến, nằm trong vùng trên của đường trung bình trượt MA(20) và miền trong xác định từ biên trên của dải Bolinger. Khối lượng giao dịch đang được ghi nhận hình thành một xu hướng tăng trong những phiên trở lại đây.

Chỉ báo RSI(14) tăng nhẹ đạt 61.3, hiện chưa hình thành một xu hướng rõ ràng. Chỉ báo Stochatics chưa thể vượt qua đường 80, theo sau vẫn là đường chỉ báo chậm. Chỉ số MFI tăng nhẹ đạt 71.6 điểm. Đồ thị ADX vẫn thể hiện một xu hướng thu hẹp giữa đường +AD và -AD.

Đường MA(20) vẫn thể hiện một xu hướng tăng, có thể tiến sát chân nến VN-Index trong một vài phiên tới. Thị trường tiếp tục thiết lập mức kháng cự 607, mức hỗ trợ 605 có thể sẽ được thay thế vởi đường MA(20) trong những phiên tiếp theo.
N.Tùng

{fcomment}