Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/8: Sẽ thử thách lại vùng đỉnh cũ 610 điểm

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/8.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/8: Sẽ thử thách lại vùng đỉnh cũ 610 điểm

CTCK FPT – FPTS

Cùng với mức tăng nhẹ cuối phiên thì các chỉ báo nhanh của VN-Index đã bắt đầu có sự cải thiện về xu hướng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là đường SO vẫn đao động thiếu tích cực, và RSI, MACD đang cho tín hiệu nhiễu.

Theo đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ chưa thể sớm thoát khỏi trạng thái giằng co quanh vùng 605 – 610 điểm trong phiên cuối tuần.

Trên sàn HNX, phương diện kỹ thuật tuy chưa cho tín hiệu mua mạnh mẽ, nhưng các chỉ báo đang dao động khá lạc quan, RSI cùng MFI cải thiện nhẹ. Parabolic SAR cũng sẽ cho tín hiệu tăng điểm nếu đường giá cắt lên ngưỡng 81 điểm trong các phiên tới.

CTCK Sài Gòn Hà Nôi – SHS

VN-Index sau phiên chững lại điều chỉnh tại vùng đỉnh cũ đã có phiên tăng điểm nhẹ với động lực đến từ nhóm cổ phiếu vận tải và nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Độ rộng thị trường được mở rộng khá tốt, dòng tiền có xu hướng trải rộng thay vì tập trung mạnh vào nhóm Bluechip như các phiên trước. Tâm lý nhà đầu tư hiện tại vẫn hết sức tích cực. Cầu giá cao tăng mạnh trong thời gian nửa cuối phiên giao dịch chiều trong khi cung có xu hướng giảm mạnh.

Với việc tạo thành một cây nến trắng dài trong phiên hôm nay, mẫu hình Shooting Star đã bị phá vỡ và trở thành phiên điều chỉnh kỹ thuật thông thường tại ngưỡn cản 610 điểm.

Khối lượng giao dịch tiếp tục giữ ở mức trên 90 triệu đơn vị cho thấy xung lực tăng điểm trong các phiên tới là khá mạnh. Dòng tiền quay sang các mã midcap và penny với lượng mua lớn nhất ở các mã FLC, SAM, PVT.

MACD tiếp tục xu thế cắt lên trên, Stochastic tăng khá mạnh và bắt đầu chạm ngưỡng Overbough.

Dòng tiền tiếp tục được giữ ổn định ở mức cao, luân phiên quanh nhóm các cổ phiếu có thị giá vừa và nhỏ. Như vậy khả năng phá vỡ đỉnh 610 điểm và hướng tới mốc 615 điểm trong các phiên tới là khá lớn.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục xu thế tăng điểm nhẹ trong phiên 7/8, giữ trên ngưỡng kháng cự 80 điểm và hướng tới ngưỡng kháng cự mới 81,5 điểm trong các phiên sắp tới. Độ rộng thị trường mở rộng tích cực với chỉ 78 mã giảm giá.

Hiện tại HN-Index vẫn đang trong kênh tăng giá trung hạn và tiếp tục có xu hướng tăng điểm chạm biên trên của kênh tăng giá này.

Thanh khoản tiếp tục được cải thiện, đạt khối lượng giao dịch 48,1 triệu đơn vị là tín hiệu tích cực củng cố đà tăng của HNX-Index trong các phiên tới.

Các chỉ báo momentum MACD, RSI, Stochastic tiếp tục cho tín hiệu tích cực.


Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên hồi phục tăng điểm với lực cầu tăng dần về cuối phiên kèm theo sự lan tỏa khá nhanh của độ rộng tăng điểm, đồng thời hình thành một cây nến trắng có độ dài trung bình với bóng mờ ngắn.

Việc cây nến này xuất hiện sau một cây nến đỏ nhỏ kèm theo khối lượng tiếp tục duy trì trên mức trung bình đã giúp chỉ số tránh được việc hình thành các mẫu hình nến tiêu cực, qua đó phần nào giúp củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Ngoài ra, diễn biến trên cũng cho thấy khả năng tiếp tục đi lên và thử thách lại vùng đỉnh cũ 610 điểm trong phiên cuối tuần khi mà đường giá vẫn đang được nâng đỡ bởi nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên.

Mặc dù vậy, việc đường STO đã tạo đỉnh và đang có dấu hiệu giao cắt với đường tín hiệu trong vùng quá mua vẫn sẽ là một thách thức cho khả năng đi lên của đường giá trong ngắn hạn.

HNX-Index tiếp tục có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp giúp đường giá áp sát ngưỡng cản Fibonacci Retracement 50%. Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao trong bối cảnh nhóm MA ngắn hạn đang có xu hướng đi lên và hội tụ với đường SMA100. Điều này tiếp tục ủng hộ cho xu hướng tăng điểm của chỉ số này trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự của hai chỉ số vẫn đặt quanh 620 điểm đối với VN-Index tương ứng 81-81.5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán chốt lời theo kỳ vọng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn hoặc bán giảm tỷ trọng cho các vị thế trung hạn về mức trung bình.

CTCK BIDV – BSC

Nếu như cây nến ngày 7/8 là một cây nến thân đỏ, thì thị trường sẽ hình thành Evening Star Pattern – mô hình đảo chiều giảm giá, nhưng rất bất ngờ thị trường lại dần tăng vào phiên ATC, hình thành một cây nến xanh bóng ngắn. Tuy không hình thành mô hình đảo chiều, nhưng ghi nhận dấu hiệu tăng điểm yếu đi.

Cây nến phiên 7/8 đã dội trở vào trong dải Bollinger và đã vượt qua vùng hai đỉnh 603-607, chỉ cách vùng này chỉ 0,62 điểm rất mong manh. Hiện tại, vùng 603-607 này sẽ là vùng hỗ trợ tạm thời cho thị trường.

Các chỉ báo thị trường cho thấy một xu hướng tăng vẫn tồn tại. Đường MACD đã vượt lên hẳn đường tín hiệu chậm của nó và nằm trên mức Zero.

Bên cạnh đó, đường Stochatics vẫn nằm trên vùng quá mua và chưa có dấu hiệu đi xuống đường 80, theo sau vẫn là đường tín hiệu chậm.

Chỉ báo ADX bắt đầu có dấu hiệu thu hẹp khoảng cách giữa +AD và –AD, tuy nhiên +AD hiện vẫn nằm phía trên –AD. Chỉ báo RSI vẫn đang thể hiện một xu hướng tăng và tiến sát đường 70.

N.Tùng

{fcomment}