Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/9: Xu hướng tăng vẫn được duy trì

 VN-Index đang cho thấy dấu hiệu Thowback sau khi break khỏi channel tăng điểm. Nếu test thành công mốc 640 điểm, mốc 650 điểm sẽ được hướng tới trong tuần tới.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/9: Xu hướng tăng vẫn được duy trì

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/9.

CTCK FPT – FPTS

Theo đánh giá thì các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang thể hiện rõ hơn tâm lý của thị trường. Tuy nhiên chỉ báo MFI sau khi đạt mức giá trị là 94.73 vào phiên 3/9 thì đang giảm dần cho dấu hiệu chững lại của dòng tiền. Theo đó thì khả năng VN-Index sẽ có một vài phiên điều chỉnh và tích lũy để có nhịp bứt phá mới. Với sự hỗ trợ của số lớn các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đi kèm áp lực bán không lớn, có thể đánh giá đây là nhịp điều chỉnh để VN-Index tiếp tục bứt phá, không đáng ngại. Chúng tôi đánh giá VN-Index điều chỉnh nhưng vẫn duy trì xu hướng tăng giá.

Tính từ 5/6/2014 đến nay, các cổ phiếu dầu khí đã có mức tăng giá bình quân lên tới 80%, HNX-Index theo đó cũng tăng khá và đặc biệt là tốc độ tăng nhanh trong khoảng 1 tháng gần đây. Với mức kỳ vọng về điểm số cũng như lợi nhuận đạt được thì khả năng xu hướng sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận biên trên của kênh xu thế ngắn hạn, tương ứng mốc 90 điểm. Đi kèm theo áp lực áp lực bán ròng trong 2 phiên gần đây của khối ngoại thì nhà đầu tư nên xem xét thận trọng khi HNX-Index tiếp cận mốc kháng cự tiếp theo. Chúng tôi đánh giá thận trọng khi HNX-Index tiếp tục duy trì sắc xanh liên tục trong vùng đỉnh ngắn hạn 87-88, cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index đang cho thấy dấu hiệu Thowback sau khi break khỏi channel tăng điểm. Nếu test thành công mốc 640 điểm, mốc 650 điểm sẽ được hướng tới trong tuần tới, trong trường hợp ngược lại, mốc 633 sẽ đánh dấu việc VN-Index sẽ kết thúc quá trình tăng điểm. Khối lượng giao dịch bình quân trong tuần tiếp tục được duy trì ở mức trên 2.500 tỷ/phiên. Điều này cho thấy tâm lý giao dịch tích cực và dòng tiền vẫn tiếp tục ở lại giao dịch .

Chỉ số HNX-Index sau 2 phiên giao dịch quanh biên độ hẹp đã tăng khá mạnh mẽ trong phiên cuối tuần với động lực tới từ nhóm các cổ phiếu dầu khí, chứng khoán và bất động sản. Dòng tiền bắt đáy có xu hướng hoạt động hết sức tích cực trong các phiên điều chỉnh giảm điểm.Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức ổn định bình quân khoảng 1.000 tỷ/phiên. Dòng tiền tiếp tục tập trung khá mạnh vào nhóm HNX30 với bình quân lượng giao dịch chiếm khoảng 70% tổng lượng giao dịch trên sàn. Mốc 93 điểm sẽ được hướng tới trong tuần tới nếu đà tăng điểm của chỉ số này tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Trong trường hợp ngược lại, mốc 85.5 sẽ là mốc hỗ trợ gần nhất của chỉ số này.

CTCK BIDV - BSC

Một cây nến đỏ hình thành trong phiên 5/9 ghi nhận thêm một sự điều chỉnh của VN-Index tại vùng hỗ trợ 640. Mặc dù duy trì được mức hỗ trợ này từ đầu đến cuối phiên giao dịch, nhưng chốt phiên, VN-Index chốt tại 638.65 điểm, mất 1.57 điểm, khối lượng giao dịch tương đương phiên trước đó.

Chỉ báo MFI(14) bất ngờ lao xuống khỏi đường 80, dừng lại ở 78.4 điểm. Đường MACD vẫn cho thấy một xu hướng tăng, khi đường này và chỉ báo chậm vẫn nằm trên đường Zero. Đường ADX(14) không còn dấu hiệu hiệu mở rộng giữa đường DI+ và DI-, hai đường này hiện đang đổi chiều và hướng về nhau. Chỉ báo Stochatics bất ngờ lao xuống chỉ báo chậm của nó, mặc dù cả hai đường này vẫn nằm trên vùng quá mua.

Thị trường đã mất ngưỡng hỗ trợ 640, hình thành mức hỗ trợ tiếp theo tại khu vực 634 -636. Trong những phiên tiếp theo, VN-Index tiếp tục phải chinh phục lại ngưỡng kháng cự 640 này. Các tín hiệu kỹ thuật đã cho thấy sự phân hóa và không còn thể hiện xu hướng tăng mạnh mẽ như những phiên trước. Cũng như nhận định từ phiên trước, thị trường cần tiếp tục điều chỉnh tại vùng 640 để hình thành một nền giá hỗ trợ tạm thời sau đợt tăng mạnh mẽ và kéo dài trước đó.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Trên HOSE, các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu hạ nhiệt để giảm đà tăng nóng của đường giá, RSI giảm về mức 78, đường cỏ MACD mọc thấp hơn trước, DI+ cũng tạo phân kỳ với đường giá nhưng ADX tiếp tục tiến lên mức 40 cho thấy xu hướng tăng vẫn đang tiếp diễn. VN-Index đã có 2 phiên điều chỉnh liên tiếp, khối lượng ở các phiên điều chỉnh này thấp so với các phiên tăng giá cho thấy áp lực bán ra chưa thực sự mạnh, dòng tiền vẫn bám trụ ở thị trường và luân chuyển sang những cổ phiếu tích lũy chưa tăng, do đó việc thị trường điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong xu hướng tăng giá.

Trên HNX, đường giá đóng cửa với nến xanh, tuy nhiên khối lượng lại sụt giảm so với khối lượng bình quân và các phiên tăng điểm trước là yếu tố không mấy tích cực, điều này có thể ảnh hưởng đến đà tăng bềnh vững của đường giá và cảnh báo hiện tượng điều chỉnh sẽ xảy ra ở các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho trạng thái tăng bứt phá, đường RSI tăng lên mức 85, đường cỏ MACD mọc cao hơn và ADX tiến lên mức 45 thể hiện xu hướng tăng đang diễn ra mạnh mẽ. HNX-Index đã vượt qua mức kháng cự 88 điểm, tuy nhiên khối lượng khớp lệnh chưa đủ xác nhận cho sự bứt phá này, do đó HNX-Index có thể sẽ cần tích lũy thêm tại ngưỡng 88 điểm trước khi có sự bứt phá tiếp theo.

Dòng tiền tiếp tục duy trì tốt trên thị trường và có tín hiệu luân chuyển sang dòng cổ phiếu tích lũy chưa tăng, do đó chúng tôi cho rằng nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ hoặc có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh muc.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS


CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc phiên cuối tuần bằng một cây nến đỏ nhỏ với thanh khoản tiếp tục sụt giảm xuống dưới mức trung bình kèm theo sự nhỉnh hơn của số mã tăng điểm. Điều này tiếp tục cho thấy lực cầu giá thấp đang được duy trì khá ổn định nhờ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Mặc dù đường RSI đã tạo đỉnh và quay đầu đi xuống trong vùng quá mua, còn chỉ báo STO đã cắt xuống dưới ngưỡng 80 nhưng các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, ADX, PSAR) và nhóm MA ngắn hạn vẫn đang nằm trong xu hướng đi lên mạnh mẽ. Diễn biến trên cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm kết thúc quá trình throwback tại vùng kháng cự quanh 635 điểm và đi lên tiếp cận các mốc điểm cao hơn trong những phiên đầu tuần tới.

Trên đồ thị tuần, động lực tăng điểm của chỉ số tiếp tục được duy trì với sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn cùng đà tăng khá dốc của các chỉ báo kỹ thuật (RSI, MACD, PSAR). Tuy nhiên, chỉ số đã hình thành một cây nến spinning top ngay tại vùng đỉnh cũ 635 điểm trong bối cảnh đường giá vẫn đang nằm ngoài dải BB, còn đường STO đang có tín hiệu tạo phân kỳ với đường giá. Kết hợp với diễn biến trên đồ thị ngày, chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ bước vào nhịp điều chỉnh ngắn vào cuối tuần tới trước khi quay lại đà tăng trong trung hạn.

Vùng hỗ trợ gần của hai chỉ số nằm tại quanh 630 và 86 điểm trong khi đích kỳ vọng kế tiếp vẫn được duy trì quanh 650 điểm đối với VN-Index tương ứng 89 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán chốt lời cho các vị thế ngắn hạn hoặc cơ cấu tỷ trọng các vị thế trung hạn về mức trung bình.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên giảm nhẹ thứ hai liên tiếp. Xu hướng của VN-Index vẫn là tăng, thể hiện rõ qua các mức đỉnh đáy liền sau cao hơn liên tục. Quá trình điều chỉnh tính đến hiện tại là diễn biến rất bình thường trong xu hướng tăng.

Thanh khoản giảm. Khối lượng giao dịch giảm lại 3% so với phiên liền trước nhưng vẫn duy trì mức cao hơn đáng kể thanh khoản trung bình 50 ngày. Dòng tiền trên sàn HOSE vẫn đang hoạt động tích cực.

Chỉ báo kỹ thuật tốt. Các chỉ báo kỹ thuật nhìn chung đồng thuận với đánh giá tích cực về triển vọng của VN-Index trong giai đoạn tới.

Điều chỉnh là diễn biến tất yếu và cần thiết để xu hướng tăng của VN-Index bền vững hơn. Một cách tổng quan, không nên bán tháo cổ phiếu trong xu hướng tăng. Việc “đoán điều chỉnh” thường ít khi mang lại hiệu quả tốt cho việc đầu tư. Nếu quá trình điều chỉnh tiếp diễn, nhà đầu tư nên xem đó như cơ hội để tái cơ cấu lại danh mục và tích lũy thêm cổ phiếu. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index tiếp tục có một phiên tăng, tốc độ tăng được cải thiện đáng kể hơn so với hai phiên liền trước. Cần nhấn mạnh, xu hướng của HNX-Index đang là tăng. Quá trình điều chỉnh có thể xảy ra sau một đoạn tăng liên tục nhưng điều này sẽ ít có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng.

Thanh khoản cao. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm 9% so với phiên liền trước, mức này vẫn cao hơn đáng kể thanh khoản trung bình 50 ngày và do đó dòng tiền vẫn đang trong trạng thái hoạt động tích cực.

Chỉ báo tích cực. Các chỉ báo khác nhìn chung đồng thuận với triển vọng tích cực dành cho đường giá.

Xu hướng của HNX-Index đang là tăng. Sự điều chỉnh có thể sẽ xảy ra nhưng điều này ít khả năng làm ảnh hưởng đến xu hướng tăng. Nhà đầu tư có thể duy trì một tỷ trọng nghiêng về cổ phiếu trên sàn HNX. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Chỉ số VN-Index có thể tiếp cận mức 650 trong tuần giao dịch tới và chỉ số HNX-Index có thể duy trì đà tăng đến mức 90.0. Đồng thời, dòng tiền có thể tiếp tục gia tăng ở nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps trong tuần giao dịch tới. Hệ thống các chỉ báo xung lượng ngắn hạn vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều và chỉ báo tâm lý tăng nhẹ cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá lạc quan về xu hướng hiện tại và rủi ro đảo chiều vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 627 của chỉ số VN-Index và 85.53 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chưa nên mở vị thế bán ra ở thời điểm hiện tại khi chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều rõ ràng.

Theo đồ thị tuần, các chỉ báo xung lượng dần tiến về vùng quá mua nhưng tín hiệu đảo chiều vẫn chưa hình thành cho nên rủi ro trung hạn vẫn ở mức thấp. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng trung hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 594.51 của chỉ số VN-Index và 79.56 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao và tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tại các mức hỗ trợ trung hạn 610 của chỉ số VN-Index và 81.5 của chỉ số HNX-Index.

N.Tùng

{fcomment}