Hải quan nhận lệnh ‘siết mạnh’ hàng xách tay nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo khẩn hải quan các địa phương tăng tường quản lý hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam. >> Nhập ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng để gian lận, trốn thuế

 Hải quan địa phương sẽ kiểm tra ngặt hàng quà biếu, quà tặng nhập khẩu (Ảnh minh họa)

Hải quan địa phương sẽ kiểm tra ngặt hàng quà biếu, quà tặng nhập khẩu (Ảnh minh họa)

Theo nguồn tin của Dân trí, vừa qua, tình trạng lợi dụng chính sách thuế ưu đãi với mặt hàng quà biếu, quà tặng nhập khẩu từ nước ngoài, nhất là một số mặt hàng đắt tiền như ô tô, xe máy, có tình trạng lợi dụng chính sách này để nhập khẩu hàng hóa, trốn thuế.

Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng, đảm bảo tiêu chuẩn định mức miễn thuế hàng hóa nhập khẩu đúng đúng quy định.

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu nghi vấn hàng hóa vượt định mức tiêu chuẩn miễn thuế, hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép nhập khẩu nhưng không khai báo, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện kiểm tra thực tế ngay lô hàng theo quy định.

Cũng theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan để phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại của các đối tượng nhập cảnh.

Tổng cục Hải quan lưu ý, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn, các đơn vị cần tổng hợp và báo cáo ngay về Cục Giám sát Quản lý về hải quan để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ và thực hiện.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình- Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã chỉ đạo 5 Bộ Tài chính, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tăng cường quản lý đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam; khẩn trương xây dựng phần mềm quản lý số lần miễn thuế theo định mức đối với hàng hóa là quà biếu, quà tặng để quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam và quy định về cấp phép cho người nhập cảnh, người nhận quà biếu, quà tặng thuộc đối tượng cấp phép theo lĩnh vực quản lý của bộ để cơ quan Hải quan thực hiện thống nhất.

H.Anh

Nguồn Dân trí