Hàng Việt thắng thế trên thị trường vật liệu cuối năm

 1 - 2 tháng cuối năm là giai đoạn các chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện dự án, cư dân rốt ráo xây dựng, sang sửa căn nhà của mình, nên thị trường vẫn liệu cũng chộn rộn hơn hẳn.

Hàng Việt thắng thế trên thị trường vật liệu cuối năm

Một vòng dạo quanh các cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng (VLXD) tại TP. HCM, thấy không khí bán hàng năm nay khác hẳn năm ngoái. Thay vì ngồi “đuổi ruồi” chờ khách, chủ các cửa hàng chạy ra chạy vào với đủ loại vật liệu. Từ hộp sơn tường đến mấy viên gạch lát, từ tấm trần thạch cao đến phụ kiện trang trí như giấy dán tường, bo gỗ lát sàn… Thị trường bán lẻ VLXD đang nhộn nhịp chuẩn bị đón mùa xuân mới.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến, chủ cửa hàng VLXD tại Quận Bình Tân (TP. HCM) hồ hởi cho biết: “Dịp này, gạch và đá ốp lát bán chạy. Thay vì chọn hàng Trung Quốc giá rẻ như năm ngoái, khách thường chọn gạch ốp lát của Việt Nam. Những loại gạch có giá trung bình của Đồng Tâm, Thanh Thanh, Vitaly hay Prime đều bán tốt. Nếu không chọn gạch thì khách cũng chọn đá ốp lát của Việt Nam. Nói chung, năm nay, hàng Việt Nam được ưa chuộng hơn hẳn”.

Không riêng gì cửa hàng của chị Yến, nhiều cửa hàng khác tại Quận Tân Bình, Thủ Đức, Quận 11… đều có chung nhận xét, đợt cuối năm khách thường chọn mua sản phẩm gạch ốp lát sản xuất tại Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân này, bà Thanh Thuỷ, Phụ trách tiêu thụ Gạch Đồng Tâm cho biết: “Nhiều DN gạch ốp lát trong nước, trong đó có Đồng Tâm có chính sách bán hàng hợp lý vào dịp cuối năm. Mẫu mã đa dạng hơn, chất lượng đảm bảo và giá cả không chênh lệch nhiều so với hàng Trung Quốc nên lượng hàng bán dịp này tăng nhiều”.

Thương hiệu Prime sau khi về với SCG (Thái Lan) cũng có mức tiêu thụ khả quan và vẫn được tiêu thụ mạnh trong khối dân sinh. Anh Tuấn đang sửa nhà tại ngõ 181 đường Phan Đăng Lưu, Quận Phú Nhuận cho biết: Gia đình chỉ dùng gạch Prime vì “Thịnh vượng là Prime”.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về “Thịnh vượng là Prime” hiện đã bán lại cho SCG của Thái Lan, anh Tuấn khẳng định: “Mua bán là việc của mấy ổng, khi nào tên Prime vẫn còn thì tôi vẫn dùng”.

Khác với thị trường gạch ốp lát, người tiêu dùng Việt Nam chọn các loại sơn phù hợp với túi tiền và nhu cầu của mình không phân biệt nội hay ngoại. Anh Hồ Duy, chủ cửa hàng sơn Bến Thành (số 208, Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp) cho biết: “MAXILITE và Jotun vẫn là 2 nhãn hàng được tiêu thụ nhiều nhất, tiếp đó đến Nippon, Expo, Dulux. Ngoài các dòng này, khách hàng dùng dòng ‘sơn cỏ’ là sơn của các công ty tư nhân nhỏ sản xuất ở Việt Nam với lợi thế giá rẻ, khoảng 300.000 - 400.000 đồng/thùng. Nói chung là các loại sơn có ở cửa hàng đều bán được vào dịp cuối năm”.

Chị Thanh Xuân đang sửa lại 2 căn hộ chung cư 312 Lạc Long Quân (quận 11) bày tỏ quan điểm về sửa nhà và chọn vật liệu: “Sửa nhà dịp cuối năm không chỉ đơn giản là làm cho nhà mới, nhà đẹp mà hơn hết là mong muốn có những điều mới mẻ, tốt tươi trong năm. Hai căn hộ tôi đều dùng gạch ốp của Việt Nam vì giá hợp lý, chất lượng tốt, không dùng gạch Trung Quốc vì chỉ đẹp được mấy hôm đầu, thời gian sau đã mờ rồi cũ nhanh. Riêng về sơn, tôi dùng Nippon cho căn hộ tôi ở, còn căn cho thuê dùng sơn cỏ. Nhà mình ở 4 - 5 năm mới sơn lại, còn nhà cho thuê thì cứ khách này chuyển ra, khách kia vào lại phải sơn lại. Giá thuê cũng chỉ 6 triệu đồng/tháng nên không chọn loại sơn đắt tiền”.

Thị trường bán lẻ xi măng đón nhận những khách hàng dễ tính với “trăm hoa đua nở”. Gần như các cửa hàng, các thương hiệu đều bán tốt, cho dù đó là FICO, Hà Tiên, Holcim, Cẩm Phả hay Công Thanh, Hạ Long. Anh Nhân - một thầu xây dựng cho biết: “Xi măng không tốn nhiều tiền cho chi phí sửa chữa, thường chỉ vài bao đến vài chục bao là cùng, tương đương mức tiền vài trăm đến hơn triệu đồng nên tiện đâu mua đó. Cứ mấy thương hiệu to to là mua cho đảm bảo chất lượng, chủ nhà yên tâm”. Khẳng định thêm điều này, đại diện bán hàng của Xi măng FICO và SCG (Thái Lan) đều cho biết, sản phẩm xi măng trắng được tiêu thụ mạnh ở quý IV/2014 và sang đầu năm 2015.

Không chỉ các loại vật liệu xây dựng chính được bán chạy mà cả các loại phụ kiện phục vụ cho việc sửa nhà đều có cơ hội bán hàng tốt trong dịp cuối năm nay như: keo dán gạch, sàn gỗ, trần thạch cao, vách ngăn tường, lưới chống muỗi…Tín hiệu từ các cửa hàng bán lẻ cho thấy, người dân đã sẵn sàng móc hầu bao sửa nhà đón tết.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán