Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ 194 Phố Huế

Sáng nay (4/3), Tòa án nhân dân Tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Ra quyết định trái pháp luật. Bị cáo của vụ án là Trịnh Ngọc Chungg (SN 1959, trú ở phố Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên Chi cục trưởng Chi cục thi hành án Hai Bà Trưng.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ 194 Phố Huế

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra theo kháng cáo của bị cáo Trịnh Ngọc Chung và kháng cáo của 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: Hoàng Ngọc Minh, Hoàng Đình Mạnh, Hoàng Thị Thu Hằng, là các thành viên gia đình 194 phố Huế. Tuy nhiên, cả 3 người có kháng cáo là thành viên gia đình 194 phố Huế đều vắng mặt.

Tại phần làm thủ tục phiên tòa, sau khi kiểm tra căn cước của bị cáo Chung, xét thấy sự vắng mặt của những người kháng cáo ảnh hưởng đến quá trình tố tụng, đại diện VKS Nhân dân Tối cao cho rằng, không đủ điều kiện xét xử nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng: “Sự có mặt của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã kháng cáo là cần thiết bởi quyền kháng cáo có thể thay đổi. 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Hoàng Ngọc Minh, Hoàng Đình Mạnh, Hoàng Thị Thu Hằng kháng cáo theo chiều hướng bất lợi cho bị cáo”.

Tại tòa, bị cáo Trịnh Ngọc Chung cho rằng, sự việc đã diễn ra từ lâu, cấp sơ thẩm đã xét xử, nên đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa.

Luật sư của bị cáo Chung cũng cho rằng, việc những người kháng cáo vắng mặt tức là từ bỏ quyền lợi nên đề nghị phiên tòa tục.

Sau khi xem xét, HĐXX Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao quyết định hoãn phiên tòa.

Trước đó, ở giai đoạn sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt Trịnh Ngọc Chung 30 tháng tù án treo. Trịnh Ngọc Chung bị cáo buộc vì đã có quyết định trái pháp luật trong vụ việc tranh chấp giữa Công ty TNHH Bắc Sơn và Vietinbank.

Năm 2002, Công ty TNHH Bắc Sơn có vay tiền Ngân hàng Vietinbank. Do Công ty Bắc Sơn không trả hết nợ và còn nợ lại 25,5 tỷ đồng, nên Vietinbank đệ đơn khởi kiện Công ty Bắc Sơn để đòi nợ. Quá trình giải quyết tại Tòa án, hai bên đã thỏa thuận được và Tòa án ra quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự.

Trên cơ sở quyết định này, ngày 6/1/2009, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội ủy thác cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng thi hành quyết định của cơ quan xét xử. Theo đó, Trịnh Ngọc Chung với tư cách là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định cưỡng chế và tổ chức bán đấu giá ngôi nhà 194 phố Huế.

Cơ quan công tố cáo buộc việc làm của cựu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng trái pháp luật, khiến ông Hoàng Ngọc Minh (trú ở số 194, phố Huế, quận Hai Bà Trưng) - Giám đốc Công ty TNHH Bắc Sơn và người thân bị thiệt hại gần 6,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trịnh Ngọc Chung còn có những hành vi thêm bớt và giả mạo hồ sơ, tài liệu để hợp thức hóa việc cưỡng chế thi hành án.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán