Hoãn xử vụ vu khống Chủ tịch Công đoàn Bộ Công thương “ăn thịt nhím quỵt tiền”

Vụ việc này là một lời cảnh tỉnh cần thiết cho những người có ý đồ dựng chuyện vu khống người khác. 

Hoãn xử vụ vu khống Chủ tịch Công đoàn Bộ Công thương “ăn thịt nhím quỵt tiền”

Theo lịch, sáng ngày 26/8, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án vu khống đối với Hàn Thị Phước (SN 1959, trú ở phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội).

Phước là người có hành vi vu khống đối bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1966), hiện giữ hàm Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn thuộc Bộ Công Thương “ăn thịt nhím quỵt tiền”.

Ba bị cáo đồng phạm với Phước gồm Đào Anh Tuấn (SN 1986, con trai Phước, trú cùng địa chỉ); Bùi Quốc Phòng (SN 1977, ở phường Xuân Phương, Bắc Từ Liêm) và Nguyễn Quốc Bình (SN 1976, trú tại phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).

Kết quả điều tra cho thấy, Đào Anh Tuấn lập gia đình với Hoàng Minh Phương, cháu ruột của bà Nguyễn Thị Hoa. Quá trình chung sống, vợ chồng Tuấn Phương có vay của bà Hoa một số tiền.

Từ việc vay mượn tiền bạc này khiến vợ chồng Tuấn lục đục, rồi ly hôn và sau đó là mối bất hòa giữa mẹ đẻ của Tuấn là Hàn Thị Phước với bà Hoa về tiền bạc. Hàn Thị Phước đã có đơn tố cáo bà Hoa cho vay nặng lãi gửi các cấp có thẩm quyền.

Đến tháng 6/2013, Phước bàn với Bùi Quốc Phòng (chủ nhà hàng ăn uống) và Nguyễn Quốc Bình soạn thảo đơn thư về việc bà Hoa ăn thịt nhím tại nhà hàng của Phòng và việc bà Hoa thuê làm chuồng gà của Bình không trả tiền.

Đơn do Phước soạn thảo và Phòng ký có nội dung: “Vào khoảng tháng 7/2013, bà Hoa yêu cầu tôi làm thịt nhím và một số món khác đến phục vụ tại nhà riêng. Tôi đã mang thiết bị nấu ăn đến nấu ăn tại nhà cho bà Hoa nhưng gần 1 năm nay tôi tìm đến nhà bà Hoa lấy tiền và thiết bị không được…”

“Số tiền bữa ăn là 11,6 triệu đồng, các thiết bị bếp gồm nồi xoong, khay đựng cá, bếp ga công nghiệp…”

Đơn thư của Bình cũng do Phước soạn thảo có nội dung: bà Hoa thuê làm chuồng gà, chuồng chim công tại nhà đang ở - trường mầm non Hoa Trà My, tổng cộng là 38,1 triệu đồng, tạm ứng 5 triệu đồng, còn nợ 33,1 triệu đồng.

“Tin tưởng bà Hoa là người đàng hoàng, tôi đã bỏ tiền mua vật liệu, mua chim công… nhưng đến nay công trình làm đã sử dụng hơn 1 năm nhưng chưa được bà Hoa thanh toán tiền…”

10h sáng ngày 10/7/2013, Phòng và 2 đối tượng khác đã đi xe ô tô đến cổng Bộ Công thương phát tán các tờ đơn tố cáo bà Hoa ăn thịt nhím quỵt tiền cho khách đến làm việc tại Bộ này và cán bộ của Bộ Công thương.

Đào Anh Tuấn còn làm đơn kêu cứu khẩn gửi tới các ban ngành Công an, Bộ Công thương tố cáo bà Hoa ăn thịt nhím quỵt tiền.

Sau đó, Hàn Thị Phước, Đào Anh Tuấn, Nguyễn Quốc Bình còn đưa các tờ đơn lên mạng internet.

Bức xúc với những hành vi trên, bà Hoa đã gửi đơn đến Cơ quan điều tra yêu cầu xem xét giải quyết.

Tại cơ quan điều tra, Phước, Tòng, Bình khai nhận do mâu thuẫn về việc cho vay nợ với bà Hoa nên đã bàn tính dựng lên chuyện bà Hoa đặt các món ăn trong đó có thịt nhím và chuyện bà Hoa đặt làm chuồng gà, chuồng chim công, mua chim nhưng không trả tiền cho Tòng và Bình.

Những việc làm này nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm, hạ thấp uy tín cá nhân của bà Hoa.

Đối với việc tố cáo bà Hoa cho vay nặng lãi, cơ quan điều tra xác định đây là quan hệ dân sự, không đề cập xử lý.

Các bị cáo bị truy tố vì tội Vu khống theo Điều 122 khoản 1 Bộ luật hình sự khung hình phạt từ phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Tại phiên tòa ngày 26/8/2014, luật sư của các bị cáo đã đề nghị hoãn phiên toà do có sự thay đổi thành phần hội đồng xét xử (thay hội thẩm nhân dân mới) để có đảm bảo thời gian nghiên cứu vụ án. Luật sư của bị cáo còn đề nghị Hội đồng xét xử yêu cầu bị hại có mặt trong phiên tòa tới để đảm bảo kết quả xét xử.

Hoàng Duy

{fcomment}