Khánh thành hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng

Ngày 22/7, được sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền Thông và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông chính thức tổ chức lễ khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng.

Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động lần này gồm: Hệ thống hạ tầng Công nghệ thông tin (CNTT) & Truyền thông; Hệ thống các ứng dụng; Các chính sách về lĩnh vực CNTT & Truyền thông và Nguồn nhân lực CNTT & Truyền thông Đà Nẵng.

Các hợp phần này bao gồm kết quả của các dự án về CNTT & TT được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các kết quả của Tiểu dự án phát triển CNTT & TT TP Đà Nẵng do Ngân hàng thế giới tài trợ.

Sự kiện khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng có ý nghĩa hết sức đặc biệt và quan trọng trong việc thúc đẩy cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của người dân (và tổ chức, doanh nghiệp). Giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt, xử lý thông tin nhanh và chính xác; hỗ trợ tích cực công tác điều hành và quản lý công việc, đồng thời giảm thiểu thời gian giải quyết yêu cầu của người dân (và tổ chức, doanh nghiệp), tiết kiệm chi phí; minh bạch hóa quy trình và thủ tục hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt, hệ thống này giúp người dân (và tổ chức, doanh nghiệp) có thể theo dõi, giám sát và biết được tiến trình và kết quả xử lý nhanh chóng, hiệu quả hồ sơ dịch vụ công theo yêu cầu; giảm phiền hà và những tiêu cực trong các cơ quan công quyền.

Lễ bấm nút khánh thành hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng
Lễ bấm nút khánh thành hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng

Đây là lần đầu tiên TP Đà Nẵng triển khai một hệ thống thông tin chính quyền điện tử một cách đồng bộ và hiện đại nhằm tăng cường tính hiệu quả và tính minh bạch của các cơ quan Nhà nước,hạn chế các hiện tượng tiêu cực, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; mở đường cho việc triển khai thành công mô hình thành phố thông minh hơn trong những năm sắp đến, một thành phố đáng sống cho người dân Đà Nẵng, Việt Nam và khu vực. Việc khánh thành và đưa vào hoạt động toàn bộ hệ thống thông tin chính quyền điện tử là một bước đột phá thúc đẩy sự chuyển đổi từ phương thức quản lý thủ công sang phương thức quản lý điện tử ở tất cả các cơ quan quản lý Nhà nước thành phố Đà Nẵng” ông Phạm Kim Sơn- Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, đối với cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính đã có 1.196 dịch vụ công mức độ 2 và 498 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 được xây dựng hoàn chỉnh, trải rộng trên nhiều lĩnh vực gồm: cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh, cấp giấy phép đầu tư … và các ứng dụng hỗ trợ quản lý chuyên ngành như quản lý giao thông công cộng, quản lý chất lượng nước, quản lý điện chiếu sáng công cộng, quản lý hệ thống thóat nước, quản lý hạ tầng CNTT và TT, quận/phường điện tử đồng bộ-liên thông.… Trên nền tảng đó, Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử được đưa vào vận hành đã trở thành điều kiện căn bản để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, giúp các cấp lãnh đạo nắm bắt, xử lý thông tin nhanh và chính xác; hỗ trợ tích cực công tác điều hành và quản lý công việc; minh bạch hóa quy trình và thủ tục hành chính; đưa đến hệ quả tiết kiệm chi phí, giảm thiểu thời gian giải quyết các yêu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, việc đưa Hệ thống thông tin chính quyền điện tử của TP Đà Nẵng vào hoạt động là một việc làm rất có ý nghĩa. Thành công này chứng tỏ tính khả thi cao của việc xây dựng chính quyền điện tử các cấp; đó là, với việc ứng dụng CNTT thực sự có khả năng đưa chính quyền đến gần với người dân hơn, phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Từ kết quả thực tiễn này trong triển khai của Đà Nẵng, chắc chắn sẽ là kinh nghiệm rất hữu ích đối với nhiều địa phương khác trên phạm vi cả nước.

Đặc biệt, với việc khánh thành Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương đi tiên phong trong việc phát triển kiến trúc tổng thể chính quyền điện tử, đồng bộ với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, làm nền tảng cho việc triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Xem thêm: văn phòng điện tử

Khánh Hồng

Nguồn Dân trí