Khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can trong vụ sai phạm tại GPBank

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Dầu khí Toàn cầu (GPBank)”.

Khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can trong vụ sai phạm tại GPBank

Ngày 17/7/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành thực hiện quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 2 bị can: Tạ Bá Long, sinh năm 1955, trú tại số 11, ngõ 455, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, nguyên Chủ tịch hộ đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Dầu Khí Toàn Cầu và bị can Đoàn Văn An sinh năm 1958, trú tại 27 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch hội đồng quản trị, Ngân hàng Thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu.

Cả hai bị can này bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, NHNN cũng ban hành một số quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với một số chức danh HĐQT và chỉ định người đại diện của GPBank. Cụ thể, căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng và xét thực trạng quản trị, điều hành của GPBank, NHNN đã quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ với 3 thành viên HĐQT của GPBank là ông Tạ Bá Long, ông Đoàn Văn An và bà Tạ Thu Thủy. Trong đó, ông Tạ Bá Long là Chủ tịch HĐQT và ông Đoàn Văn An là Phó chủ tịch HĐQT của GPBank.

Đồng thời, để đảm bảo hoạt động của GPBank tiếp tục diễn ra bình thường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định chỉ định bà Trần Thị Lệ Nga là người đại diện (bao gồm người đại diện theo pháp luật) của GPBank kể từ ngày 08/4/2015. Bà Trần Thị Lệ Nga nguyên là Trưởng ban Kiểm soát của VietinBank.

Đến ngày 7/7/2015, NHNN đã công bố Quyết định số 1304 về việc mua lại GP.Bank với giá 0 đồng. Quyết định có hiệu lực ngay từ ngày ký, NHNN trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu. Bà Trần Thị Lệ Nga là Chủ tịch HĐTV Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu.

NHNN cho biết thêm, việc NHNN trực tiếp mua lại toàn bộ cổ phần củaNgân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu nhằm giúp NHNN chủ động trong việc tiếp tục tái cơ cấu Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu, đảm bảo mục tiêu bảo đảm sự an toàn, ổn định hệ thống các TCTD, đồng thời góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Một lãnh đạo cao cấp NHNN trao đổi với ĐTCK: “VietinBank được chỉ định tham gia quản trị, điều hành đồng thời kiện toàn HĐQT, Ban điều hành và Ban Kiểm soát của Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu. Toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tạiNgân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Tôi tin tưởng vào sự ổn định, phát triển củaNgân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu trong thời gian tới”.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán