Kịch bản nào cho bất động sản 6 tháng cuối năm?

 Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2015 đã dần khép lại và được đánh giá là có bước phát triển khá mạnh. Câu hỏi đặt ra là diễn biến thị trường từ đây đến cuối năm sẽ ra sao, đặc biệt sau mốc 1/7, khi nhiều chính sách mới liên quan đến thị trường có hiệu lực?

Kịch bản nào cho bất động sản 6 tháng cuối năm?

Nhìn lại thị trường 6 tháng đầu năm

Dù chưa có kết quả chính thức từ cơ quan quản lý, cũng như các đơn vị nghiên cứu thị trường, song theo ghi nhận thực tế từ các doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn TP. HCM, thanh khoản thị trường khá tốt. Nguồn tin từ CTCP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) cho biết, chốt sổ từ đầu năm đến nay, Công ty đã bán thành công 1.000 căn hộ từ 2 dự án là Him Lam Chợ Lớn giai đoạn 1 (quận 6) và Him Lam Riverside (quận 7). Đây đều là các dự án đã được xây xong mới mở bán, kèm theo đó là chính sách bán hàng hấp dẫn, nên đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

Với Công ty Sacomreal, sau thời gian án binh, từ đầu năm 2015, công ty này đã trở lại, tung ra nhiều dự án và gặt hái được những thành công vượt mong đợi.

Theo công bố của Sacomreal, sau khi công bố 1.290 căn hộ Dự án Jamona Apartment tại quận 7 hồi tháng 3, đến nay đã có hơn 800 căn hộ có chủ. Tiếp nối thành công này, cuối tháng 4 vừa qua, Sacomreal đã tung ra dự án căn hộ Carillon 2 (quận Tân Phú) với mức giá 14,6 triệu đồng/m2. Ngay trong ngày công bố, 100% căn hộ (224 căn ) của dự án này đã được khách hàng mua.

Tại Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, chỉ tính từ đầu quý II đến nay, doanh nghiệp này đã bán thành công ra thị trường hàng trăm căn hộ. Trong khi ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh cho biết, tính từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã tiêu thụ gần 800 căn hộ. Còn với Tập đoàn Đất Xanh, chỉ tính riêng Dự án Sunview Town tại quận Thủ Đức, đến nay toàn bộ 1.603 căn hộ của dự án này đã được tiêu thụ.

Kịch bản nào cho 6 tháng cuối năm?

Nhận định về xu hướng thị trường nửa cuối năm, phân lớn các chuyên gia cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm là nền tảng để có thể kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục có những chuyển động tích cực hơn thời gian tới. Dù vậy, vẫn chưa thể chắc chắn để có thể nhận định thị trường sẽ như thế nào, bởi ngày 1/7 sẽ là mốc sự kiện quan trọng.

Theo ông Hiền, nếu không có dấu mốc này thì thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn còn đang thăm dỏ chờ đợi xem phản ứng thị trường từ các chính sách mới như thế nào mới có những chiến lược mới.

“Dù chưa đi vào thực tế, song với những quy định từ các chính sách mới, nhất là mở rộng cửa cho Việt kiều, người nước ngoài được sở hữu nhà, hay chính sách bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai… đã thể hiện sự có lợi cho người tiêu dùng”, ông Hiền nói và dự báo, thị trường 6 tháng cuối năm sẽ có 2 khả năng. Nếu những điểm mới của luật được giữ và đi vào thực tế, sẽ kích thích thị trường phát triển mạnh hơn, ngược lại, thị trường sẽ vẫn phát triển theo chiều hướng ổn định như thời gian qua.

Còn theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land, thị trường từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục ổn định. Thanh khoản, mãi lực của thị trường vẫn tiếp tục gia tăng, nhưng vẫn chỉ tập trung vào các dự án tốt, có nhà ở ngay và có chính sách bán hàng tốt dành cho đối tượng có nhu cầu thực và đầu tư dài hạn.

“Tuy nhiên, sau ngày 1/7, khi quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có hiệu lực sẽ làm cho chi phí đầu tư các dự án bị đội lên, do đó khả năng giá sẽ nhích lên”, ông Phúc phân tích và cho rằng, từ đây đến cuối năm, không kỳ vọng thị trường sẽ phát triển nóng, nhưng chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, có nhiều lý do để có thể tin tưởng thị trường nửa cuối năm tiếp tục phát triển. Ngoài các chính sách mới sẽ có hiệu lực, sắp tới, Chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra một gói tín dụng quy mô lớn để hỗ trợ cho phân khúc nhà ở thương mại trung bình.

“Mở rộng cửa cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam không phải là ‘chiếc gậy thần’ cho thị trường bất động sản và chúng ta cũng không ảo vọng về vấn đề này, nhưng hoàn toàn có thể kỳ vọng đây sẽ là chính sách tác động mạnh đến thị trường thời gian tới”, ông Châu nhấn mạnh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Tăng Triển
Báo Đầu tư Bất động sản

Nguồn Tin nhanh chứng khoán