Kịch tính như phiên tòa Sữa Danlait kiện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội

Từ vai trò bên đi kiện, trong phiên tòa hôm nay (23/9), hãng sữa này đã bị "tố ngược" về việc vi phạm về ghi nhãn hàng hóa và có dấu hiệu trốn thuế. Ngoài ra có một chi tiết "bên lề" là Chủ tọa phiên tòa không cho báo chí vào tác nghiệp.

Kịch tính như phiên tòa Sữa Danlait kiện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội

Trước đó, ngày 22/8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa vụ kiện này ra xét xử nhưng bị đơn đã xin hoãn phiên tòa.Ngày hôm nay (23/9), phiên tòa đã được mở lại.

Sữa Danlait tố Chi cục QLTT làm thiệt hại 24 tỷ đồng

Diễn biến vụ kiện được tóm tắt lại như sau:

Sau khi nhận quyết định xử phạt của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đại diện Công ty Mạnh Cầm đã nộp đơn kiện Quản lý thị trường Hà Nội ra tòa án.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Công ty Mạnh Cầm trình bày sau khi kiểm tra, lập biên bản, Chi cục đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng với Công ty Mạnh Cầm do vi phạm về ghi nhãn hàng hóa.

Quyết định này, do ông Vương Trí Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường ký, còn có nội dung: chuyển 190 tờ phiếu xuất kho đến chi cục thuế Quận Thanh Xuân để xử lý theo quy định.

Theo Công ty Mạnh Cầm, đây là nội dung hoàn toàn không có trong biên bản vi phạm hành chính và 190 tờ phiếu xuất kho cũng không nằm trong nội dung kiểm tra do đó không thuộc đối tượng tạm giữ theo Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Công ty Mạnh Cầm còn trình bày khi kiểm tra, chưa kết luận doanh nghiệp chưa có lỗi, ông Vương Trí Dũng đã thông tin cho báo chí, truyền hình đến đưa tin, ghi hình làm tổn hại hình ảnh, uy tín doanh nghiệp.

Việc này đã làm 80% đại lý sữa đã tẩy chay sữa Danlait và Công ty không bán được hàng, tồn kho hơn 7.196 lon sữa. Ngoài ra, số lon sữa hiện còn bị tạm giữ đã bị hư hỏng do không được bảo quản đúng cách.

Công ty Mạnh Cầm xác định chịu thiệt hại hơn 24 tỷ đồng nhưng chỉ yêu cầu bồi thường 1,25 tỷ đồng tương đương với hơn 7.196 lon sữa tồn kho không bán được.

Tại phiên tòa, Công ty Mạnh Cầm đã rút lại yêu cầu ông Vương Trí Dũng công khai xin lỗi doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi của Chủ tọa, Công ty Mạnh Cầm trình bày số sữa nói trên vẫn còn hạn sử dụng, đến 2015.

Bán sữa 400 nghìn đồng/lon, nộp thuế 115 nghìn đồng/lon

Tại phiên tòa, đại diện Chi cục quản lý thị trường Hà Nội khai việc kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định xử phạt dựa trên kết quả trinh sát của Đội Quản lý thị trường số 12 và văn bản yêu cầu thẩm tra, kiểm tra, xác minh của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương).

Sau khi kiểm tra, Đội QLTT số 12 đã lập Biên bản vi phạm hành chính có nội dung thể hiện Công ty TNHH Mạnh Cầm có hành vi nhập khẩu, lưu thông sữa dành cho trẻ nhỏ nhưng không ghi đủ các cụm từ bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định của nhà quản lý.

Đại diện Chi cục trình bày trước khi ban hành quyết định xử phạt đã kiểm tra thực tế chứ không chỉ căn cứ vào biên bản do Đội số 12 lập.

Về dấu hiệu trốn thuế, đại diện Chi cục khai kết quả kiểm tra cho thấy phiếu xuất kho thể hiện sữa Danlait 1, 2, 3 có giá bán niêm yết tương ứng lần lượt là 400 – 400 – 410 nghìn đồng/lon. Đại diện Công ty Mạnh Cầm thừa nhận đây là giá bán thực tế.

Tuy nhiên, hóa đơn giá trị gia tăng cho thấy giá bán kê khai thuế với Nhà nước chỉ có 115 nghìn đồng/lon. Với dấu hiệu trốn thuế này, Chi cục đã quyết định chuyển 190 phiếu xuất kho sang cơ quan thuế.

Về căn cứ, đại diện Chi cục cho biết theo quy định về xử lý tang vật và cơ chế phối hợp, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật ngoài thẩm quyền thì phải chuyển sang cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Liên quan số sữa thu giữ, ngay sau ngày ban hành quyết định xử phạt (14/5/2013), Chi cục đã trả đủ cho Công ty theo biên bản giao nhận. Nhưng thực tế thì còn 400 lon sữa đã nhiều lần mời nhưng Công ty không lên làm việc để nhận lại.

Về việc thông tin báo chí làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đại diện Chi cục khẳng định Chi cục không tổ chức họp báo, không mời báo chí đến để thông tin. Thực chất, ngày 2/4/2013, Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức cuộc họp giao ban báo chí trong đó có nội dung về công tác quản lý thị trường trên địa bàn. Chi cục được yêu cầu tham gia và đồng chí Chi cục trưởng đã giao cho ông Vương Trí Dũng đi họp.

Tại cuộc họp này, Chi cục được yêu cầu thông tin về tình hình quản lý thị trường trong đó có vụ việc của sữa Danlait và ông Dũng đã thông tin đúng sự thật: về chất lượng sữa còn đang kiểm nghiệm, cơ bản đạt yêu cầu; về nhãn có cơ sở kết luận vi phạm nhưng còn chờ kết luận liên ngành, có dấu hiệu vi phạm về thuế đã chuyển sang cơ quan thuế.

Đến 18h chiều cùng ngày, Hội đồng Xét xử đã dừng phần xét hỏi và tiếp tục làm việc vào 8h sáng mai (24/9).

Vụ việc bắt đầu từ tháng 2/2013, khi Đội quản lý thị trường số 12, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra và tạm giữ 5.600 hộp sữa dê Danlait của Công ty Mạnh Cầm do nghi ngờ chất lượng của sản phẩm.

Tháng 5/2013, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Mạnh Cầm vì lỗi ghi sai nhãn phụ hàng hóa và xử phạt 15 triệu đồng trên toàn bộ giá trị lô hàng.

Phiên tòa dự kiến bắt đầu từ 14h nhưng phải đến 15h HĐXX mới làm việc. Nguyên nhân là do sự phản ứng của báo chí khi Chủ tọa không cho phép báo chí vào tác nghiệp.

Sau khi xin ý kiến, Chủ tọa chỉ chấp nhận cho các phóng viên có giấy giới thiệu và thẻ nhà báo tác nghiệp; chỉ có VTV được quay phim, ghi hình, các phóng viên khác chỉ được ghi chép và sử dụng máy ghi âm.

Trong phiên tòa, một số phóng viên đã bị Chủ tọa yêu cầu nộp máy ảnh lên bàn Thư ký với lý do chụp ảnh phải được phép của HĐXX.

Hoàng Duy

{fcomment}