Kiện Mefrimex, Tổng công ty 36 bị buộc phải trả hơn 4 tỷ đồng

 Sáng 30/9/2015, TAND TP. Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm vụ kiện kinh doanh thương mại giữa nguyên đơn là Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) và bị đơn là CTCP Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex.

Kiện Mefrimex, Tổng công ty 36 bị buộc phải trả hơn 4 tỷ đồng

Tranh chấp giữa hai bên liên quan đến 3 hợp đồng và hai dự án, gồm Hợp đồng thi công Dự án Nhà B7 Giảng Võ giữa chủ đầu tư Mefrimex và nhà thầu là Tổng công ty 36; Hợp đồng thi công Dự án Nhà B6 Giảng Võ giữa chủ đầu tư Mefrimex và nhà thầu Tổng công ty 36 và Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Nhà B6.

Quá trình phát sinh tranh chấp, cuối năm 2007, giữa Tổng công ty 36 và Mefrimex đã có thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án Nhà B6 Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội). Đến năm 2012, Tổng công ty 36 muốn chuyển nhượng dự án lại cho Mefrimex. Sau khi được UBND TP. Hà Nội chấp thuận việc chuyển nhượng, hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án vào tháng 1/2014.

Khi thực hiện chuyển nhượng dự án, giữa hai bên đã phát sinh mâu thuẫn. Không thể thương lượng được với nhau, Tổng công ty 36 đã khởi kiện dân sự Mefrimex và được TAND huyện Đông Anh (Hà Nội) thụ lý. Theo đó, phía Tổng công ty 36 đề nghị Tòa án buộc Mefrimex phải trả hơn 300 tỷ đồng, còn phía Mefrimex phản tố yêu cầu Tổng công ty 36 trả hơn 100 tỷ đồng.

Ở cấp sơ thẩm, TAND huyện Đông Anh quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tổng công ty 36 và chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Mefrimex. Theo đó, buộc Mefrimex phải thanh toán cho Tổng công ty 36 số tiền hơn 39,3 tỷ đồng; buộc Tổng công ty 36 bàn giao mặt bằng Dự án nhà B7 Giảng Võ và hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình để bàn giao cho Mefrimex.

HĐXX TAND huyện Đông Anh cũng tuyên bố hợp đồng thi công xây dựng số 15 nhà B6 vô hiệu; chấp nhận việc Mefrimex đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Nhà B6 Giảng Võ ngày 23/1/2014; buộc Tổng công ty 36 phải hoàn trả số tiền mà Mefrimex đã đầu tư vào dự án B6 Giảng Võ là hơn 78,9 tỷ đồng…

Sau phiên tòa sơ thẩm, Tổng công ty 36, Mefrimex cùng làm đơn kháng cáo. Ở cấp phúc thẩm, Tổng công ty 36 đã thay đổi một phần nội dung kháng cáo. Theo đó, Tổng công ty 36 chấp nhận một phần phán quyết của tòa án sơ thẩm, tuyên bố hợp đồng số 15 vô hiệu, đồng thời đòi bồi thường thiệt hại do việc Mefrimex chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng Dự án Nhà B6.

LS. Vũ Xuân Nam, đại diện cho Mefrimex, tại phiên tòa cho rằng, yêu cầu của Tổng công ty 36 đòi bồi thường thiệt hại do việc Mefrimex đơn phương chấm dứt hợp đồng số tiền hơn 59 tỷ đồng là không có cơ sở chấp nhận. Đây là yêu cầu không có trong đơn khởi kiện, không được xét xử ở cấp sơ thẩm, do đó theo quy định về tố tụng dân sự, yêu cầu này không thuộc phạm vi giải quyết ở cấp phúc thẩm. LS. Nam đề nghị TAND TP. Hà Nội bác bỏ yêu cầu này.

Ở cấp phúc thẩm, HĐXX quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm. Cụ thể, đối với Hợp đồng thi công nhà B7, sau khi đối trừ, bị đơn phải thanh toán cho nguyên đơn số tiền hơn 37 tỷ đồng. Đình chỉ giải quyết yêu cầu phản tố của bị đơn đề nghị phạt Tổng công ty 36 do chậm tiến độ, yêu cầu bồi thường thiệt hại do chậm tiến độ. Tuyên bố hợp đồng xây dựng số 15 vô hiệu toàn bộ, không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên.

TAND TP. Hà Nội cũng quyết định chấp nhận việc Mefrimex đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ Dự án nhà B6 Giảng Võ và giải quyết hậu quả hợp đồng vô hiệu như sau: Nguyên đơn được chấp nhận các khoản gồm hơn 59 tỷ đồng, các khoản bị đơn yêu cầu Tổng công ty 36 phải trả được chấp nhận là hơn 100 tỷ đồng. Đối trừ nghĩa vụ thanh toán giữa các bên, Tổng công ty 36 phải thanh toán cho Mefrimex số tiền hơn 41 tỷ đồng.

Sau khi đối trừ nghĩa vụ của các bên theo tất cả các hợp đồng, Tổng công ty 36 còn phải thanh toán cho Công ty Mefrimex khoản tiền là hơn 4 tỷ đồng. Đồng thời, Tổng công ty 36 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án nhà B7 Giảng Võ cho Mefrimex. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 30/9/2015.

Dự án Nhà B6 đã bị kéo dài nhiều năm nay. Từ tháng 4/2009, Tổng công ty 36 đã ký kết thỏa thuận bố trí tái định cư cho khoảng 100 hộ dân nhà B6 Giảng Võ, với cam kết năm 2011 sẽ bàn giao nhà ở cho các hộ dân ở đây. Đến nay, dự án này vẫn chưa xong móng. Những hộ dân đã nhiều lần có đơn thư đề nghị Tổng công ty 36 khẩn cấp xây nhà B6 Giảng Võ, để hơn 500 người dân ở đây có chỗ ở ổn định. Gần đây nhất, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty 36 phải tập trung gấp rút xây dựng dự án này và bàn giao nhà cho các hộ dân, chậm nhất là tháng 12/2017.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán