Novaland sẽ niêm yết cổ phiếu trên HOSE vào cuối năm nay

 Ngày 18/10, Novaland (NVL), “ông lớn” trong ngành bất động sản Việt Nam, đã chính thức công bố kế hoạch niêm yết 60 triệu cổ phiếu tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE) vào cuối năm nay, hứa hẹn mang lại sự sôi động, hấp dẫn hơn nữa với nhóm cổ phiếu bất động sản nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.

Novaland sẽ niêm yết cổ phiếu trên HOSE vào cuối năm nay

Novaland được định giá bao nhiêu?

Novaland được biết đến là một trong những doanh nghiệp địa ốc hàng đầu tại TP. HCM, với hàng loạt dự án như Sunrise City, Tropic Garden, Lexington Residence, The Sun Avenue, Icon 56, Galaxy 9, River Gate Residence, The Tresor, The Prince Residence, Orchard Garden, Gardengate, The Botanica, Kingston Residence, Wilton Tower... Hiện, NVL đang là nhà phát triển của hơn 40 dự án bất động sản có quy mô lớn.

Tại buổi công bố thông tin, vấn đề được nhiều người quan tâm là Novaland được định giá bao nhiêu? Đại diện Novaland cho hay, giá trị của Công ty do thị trường và nhà đầu tư quyết định, song theo các tổ chức định giá, Novaland được định giá ở mức trên 1 tỷ USD.

Theo ông Phan Lê Hòa, Giám đốc Thị trường vốn và quan hệ nhà đầu tư của Tập đoàn Novaland, giá trị được thể hiện ở nhiều mặt, chẳng hạn, NVL là nhà phát triển địa ốc số 1 khu vực TP. HCM, chiếm 1/3 phân khúc trung-cao cấp; quỹ đất có vị trí chất lượng; dòng tiền mạnh từ doanh thu bán nhà trong năm 2016; đội ngũ quản lý tốt… Theo ông Hòa, trong năm 2015, NVL đã huy động thành công 50 triệu USD từ 3 nhà đầu tư, trong đó có 2 tổ chức nước ngoài và 1 tổ chức trong nước. Đặc biệt, từ tháng 7/2016 đến nay, đã có khá nhiều đầu tư quốc tế quan tâm và đồng ý tài trợ vốn cho các dự án của NVL. Riêng trong tháng 7, NVL đã huy động được 60 triệu USD của 2 nhà đầu tư đến từ Thụy Sỹ và Hồng Kông.

Cũng theo ông Hòa, NVL là doanh nghiệp bất động sản sở hữu đội ngũ hơn 560 chuyên viên tư vấn bất động sản chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và quản lý chặt chẽ. Khả năng bán hàng của NVL đã được phản ánh qua số lượng căn hộ bán được trong những năm vừa qua. Theo đó, năm 2015, tổng số sản phẩm bán được là 6.686 căn, bao gồm cả officetel và căn hộ. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Novaland đã bán được hơn 3.800 sản phẩm. Tuy nhiên, NVL hiện chưa công bố cụ thể con số doanh thu và lợi nhuận tính đến hết quý III/2016.

Trả lời thắc mắc về việc NVL làm sao để ổn định được giá cổ phiếu sau khi lên sàn, khi mà thị giá cổ phiếu của nhiều đại gia bất động sản khác đang ở mức thấp hơn khá nhiều so với giá trị sổ sách, ông Hòa cho biết, giá cổ phiếu NVL được định giá bởi các tổ chức tư vấn lớn và chuyên nghiệp, nên đảm bảo tính khách quan. Bên cạnh đó, mỗi công ty có một thế mạnh riêng và phân khúc khách hàng khác nhau, sản phẩm khác nhau. Do đó, với nhiều lợi thế tiềm năng, cổ phiếu NVL chắc chắn sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Chiến lược phát triển chiều sâu

Theo chia sẻ của đại diện NVL, mặc dù giới chuyên môn dự báo thị trường bất động sản vài năm tới khả năng sẽ bão hòa, tuy nhiên, NVL đã chuẩn bị cho chiến lược phát triển dài hạn và bền vững. NVL tập trung vào định hướng phát triển bền vững, phân khúc trọng tâm là trung và cao cấp, loại hình sản phẩm đa dạng, có tính thanh khoản cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, các đối tượng khách hàng khác nhau. Hơn nữa, NVL có hệ thống quỹ đất đủ lớn tại các vị trí chiến lược, có dòng tiền ổn định trong định hướng phát triển 5 năm tới. Ngoài ra, giá trị cổ phiếu do thị trường quyết định, nên NVL sẽ tập trung chất lượng tốt nhất cho hoạt động kinh doanh, quản trị công ty để nâng cao uy tín và thương hiệu Novaland trên thị trường.

Tiềm năng phát triển của Novaland còn được thể hiện từ dữ liệu khách hàng tốt. Theo thống kê, 85% khách hàng của Công ty thực hiện thanh toán bằng nguồn tiền của chính họ, chỉ có 15% là đi vay. Trong đó, 60-65% khách hàng là người sử dụng trực tiếp, hoặc người mới mua nhà lần đầu, 15-20% là mua để cho thuê, còn lại là các khách hàng mua nhà cho mục đích đầu tư. Hầu hết khách hàng đều là tầng lớp trung lưu trở lên, với mức thu nhập hộ gia đình trung bình tối thiểu từ 450 triệu đồng/năm. Tính đến thời điểm này, 99% khách hàng của Novaland là người Việt.

Trong chiến lược phát triển trung và dài hạn, Novaland đang trong giai đoạn 2, chủ yếu tập trung vào thị trường nhà ở tại TP. HCM, nhưng đã bắt đầu mở rộng sang một số thành phố khác (Cần Thơ, Đà Nẵng, Vũng Tàu…) và từng bước tạo nguồn lợi nhuận thường xuyên (recurring income) bằng cách giữ lại phần thương mại của một số dự án để cho thuê, sau đó có thể tìm mua các khu cao ốc văn phòng.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán