Thưởng Tết 2017: Thấp 500 nghìn, cao bằng căn hộ

Dẫn đầu thưởng Tết “khủng” thuộc khối doanh nghiệp (DN) bất động sản, mức thưởng ngang bằng cả căn hộ. Trong khi đó, nhiều DN sản xuất cố duy trì thưởng một tháng lương cộng thêm phần quà khích lệ nhân viên.

Thưởng Tết 2017: Thấp 500 nghìn, cao bằng căn hộ - 1

Công nhân khu công nghiệp rút tiền lương, thưởng dịp Tết 2016. Ảnh: Như Ý.

Ngành bất động sản thưởng lớn

2016 được coi là năm thị trường BĐS khá sôi động nhất nên mặt bằng thưởng tết chung cao hơn năm ngoái. Nhiều chủ đầu tư bán hết hàng trước khi bàn giao căn hộ, hứa hẹn một năm thưởng tết “khủng” trị giá bằng cả căn hộ và ô tô hạng sang. Đặc biệt, các sàn giao dịch, ngoài mức thưởng tết chung một tháng lương, các nhân viên bán hàng còn nhận được hoa hồng đã bán trong năm.

Ông Trần Quân, Giám đốc sàn Vincapital tiết lộ, năm nay, do doanh số bán hàng lớn nên tiền nhân viên bán hàng (sale) thu về trước khi nghỉ lễ rất lớn. Ông Quân cho biết, trung bình một tháng, nhân viên sale bán 4 căn hộ phân khúc giá rẻ, ngoài tiền hoa hồng nhận được lên đến hàng trăm triệu đồng, cuối năm sẽ tiếp tục nhận 30% tiền hoa hồng còn lại như tiền thưởng. Cộng dồn một năm, thấp nhất một nhân viên sale có mức thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Còn đại diện Cty LifeSpaceLand, chuyên phân phối dự án của Tập đoàn Vingroup chia sẻ, mức thưởng luôn linh động và phụ thuộc vào doanh số bán hàng cũng như tiến độ hoàn thành của dự án. Nhân viên bán hàng của công ty có 120 người, nhưng mức thưởng tết của sale cả tỷ đồng. “Dự kiến năm nay, sale nhận thưởng mua ô tô, nhà cửa là bình thường. Chúng tôi duy trì năm sau bao giờ cũng thưởng cao hơn năm trước”, một lãnh đạo Cty LifeSpaceLand nói.

Ông Phạm Thành Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn BĐS Thế kỷ (Cen Group) cho biết, năm nay công ty thưởng bằng ôtô trị giá trên dưới 1 tỷ đồng cho 11 nhân viên xuất sắc nhất năm.“Nếu như năm ngoái chỉ khoảng 4-5 trường hợp được thưởng thì năm nay có trên 10 người được thưởng nhà, thưởng ôtô”, ông Hưng nói.

Không đến mức thưởng hàng trăm triệu đồng, nhưng nhiều sàn BĐS cũng thưởng lên đến vài tháng lương. Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Cty Đất Xanh miền Bắc, chia sẻ: “Không có con số khủng thưởng tết cho nhân viên bán hàng nhưng trung bình thưởng 2 – 5 tháng lương cơ bản hơn các đơn vị sản xuất khác”.

Tại TPHCM, Trao đổi với PVTiền Phong,bà Nguyễn Thị Quỳnh, Phòng truyền thông Him Lam Land Corp cho biết, trong những năm qua, dù thị trường BĐS ấm lên hay đóng băng thì Him Lam vẫn duy trì thưởng Tết cho nhân viên tối thiểu hai tháng lương. “Ngoài ra, hằng quý, công ty đều xét thưởng cho toàn bộ cán bộ công nhân viên các phòng ban theo hiệu quả công việc của mỗi người”- bà Quỳnh nói. Nhờ vào sự chuyển biến tích cực của thị trường BĐS, nhiều công ty ở lĩnh vực này đã lên kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên cao hơn năm trước. Công ty Hưng Lộc Phát, Phú Mỹ Hưng, NLG, Đất Vàng, RioLand... bước đầu tiết lộ mức thưởng tết là một tháng lương. Riêng nhân viên thâm niên từ một năm trở lên sẽ được hưởng thêm lương tháng thứ 13.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cho biết, năm 2016, thị trường BĐS trên địa bàn TPHCM tăng trưởng tín dụng 1.374.000 tỷ đồng, tăng 16,4% cao nhất nước và có khả năng đến cuối năm tăng lên 20%. “Đây cũng là lý do mà theo tôi khả năng thưởng Tết của các công ty bất động sản sẽ khả quan hơn các năm trước”- ông Châu dự đoán.

Thưởng Tết 2017: Thấp 500 nghìn, cao bằng căn hộ - 2

Công nhân hồ hởi nhận quà và tiền thưởng Tết nguyên đán 2016. Ảnh: Mạnh Thắng.

Doanh nghiệp sản xuấtrón rén động viên

Trao đổi với PVTiền Phong, ông Chu Văn An, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Minh Phú cho biết, toàn tập đoàn có hơn 11.000 cán bộ công nhân. Dù năm nay làm ăn không khá lắm, nhưng cũng cố để có thưởng tết tháng lương 13 công nhân. Ngoài ra, tập đoàn cũng có phần quà tết như bột ngọt, dầu ăn, bánh kẹo…để động viên người lao động.

Tuy nhiên, theo ông An, hiện vấn đề tăng lương tối thiểu vùng đang đè nặng lên vai DN với các khoản bảo hiểm, phí công đoàn… Trong khi đó, năng suất lao động không tăng và công nhân cũng không được hưởng lợi. “Thực tế, lương công nhân đã 5-6 triệu đồng/tháng, cao hơn cả lương tối thiểu vùng, nên có tăng thêm cũng không giải quyết được gì. Vấn đề này chỉ có lợi cho phí công đoàn (2%), lương tối thiểu vùng tăng thêm thì phí này tăng lên”- ông An phân tích.

Hôm qua, Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, đã có kế hoạch tặng 500 vé xe cho công nhân đang làm việc ở Đồng Nai, quê ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung và có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền chưa được về quê đón tết, ngày 21 đến 24/1/2017. Liên đoàn lao độngsẽ ký hợp đồng với những hãng xe chất lượng cao, uy tín, không bắt khách dọc đường, phục vụ cơm, nước uống cho công nhân. Đến thời điểm này, đã có nhiều doanh nghiệp cam kết hỗ trợ 50% tiền vé tàu, xe.

Theo ông An, năm 2016 xuất khẩu ngành thủy sản nói chung có tăng, nhưng lời không được bao nhiêu. Trong lĩnh vực phân bón, ông Phạm Quang Tuyên, Tổng giám đốc Cty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao cho biết, năm nay, do khó khăn về thị trường, đặc biệt là vướng về Luật 71/2014, DN không được khấu trừ 5% VAT đầu vào. Tuy nhiên, theo ông Tuyến, hiện toàn công ty đang chạy đua đẩy mạnh bán hàng vào những tháng cuối năm, từ đó để tính toán “tháng lương 13” cho hơn 3.000 cán bộ, công nhân viên cùng khoảng 1.000 lao động thời vụ. Ngoài ra, để động viên người lao động, theo truyền thống hằng năm vào dịp tết, công ty cũng hỗ trợ cho mỗi công nhân 5 kg thịt lợn hơi, 20 kg nếp, 20 gạo, dầu ăn…và một phần quà tết.

Ông Lương Văn Thư, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Đáp Cầu (Bắc Ninh) cho hay, năm 2016 nhờ kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và đạt được mục tiêu đề ra. Với doanh thu ổn định, có tăng trưởng, năm nay công ty dự kiến thưởng Tết cho hơn 3.000 công nhân viên với mức 2 tháng lương/người. “Mức thưởng chung cho cán bộ công nhân viên sẽ là 2 tháng lương”, ông Thư cho hay.

Ông Nguyễn VănThời, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết, năm 2016 đặt kế hoạch cao, trong khi tình hình thị trường dệt may có nhiều biến động, do đó, đến giờ vẫn chưa chốt mức thưởng cụ thể cho 1 vạn cán bộ, công nhân viên của công ty.

Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp may lớn tại Nam Định cũng cho biết, năm 2016, nhiều doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn do phải cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp Trung Quốc. “Chúng tôi đi đâu đặt nhà máy thì các DN Trung Quốc ngay sau đó cũng đặt nhà máy ở cạnh với quy mô rất lớn. Các DN Trung Quốc này trả lương rất cao để hút lao động khiến DN trong nước kiệt quệ người, không thể cạnh tranh được. DN hiện rất khó khăn. Như Thảm len Sài Gòn trước có 12 nghìn công nhân, giờ giảm xuống chỉ còn 7.400 lao động. Do quá khó khăn, các DN giờ phải nhận làm lung tung để qua cơn bĩ cực. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa chốt được mức thưởng do mục tiêu kinh doanh đề ra chưa đạt”, vị này cho biết.

Ngày 20/12, một số công ty trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2017. Ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam ở TP Biên Hòa cho biết, nơi đây đã công bố cho gần 30 ngàn công nhân của công ty về mức thưởng Tết Nguyên đán. Theo ông Quang, ban giám đốc và ban chấp hành công đoàn công ty thống nhất quy định tiền thưởng Tết cho công nhân làm việc từ đủ 1 năm đến dưới 2 năm là 1 tháng lương; cao nhất là công nhân làm việc từ 12 năm trở lên được thưởng 2,2 tháng lương. “Theo mức thưởng này, người lao động có thâm niên ở Cty PouChen sẽ nhận tiền thưởng tết trên 20 triệu đồng/người”- ông Quang dẫn chứng.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Cty Teakwang Vina thông tin lãnh đạo công ty đã quyết định thưởng cho công nhân 1,5 tháng lương trở lên. Còn ông Nguyễn Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty ChangShin VN cho biết, kế hoạch thưởng tết của Cty cũng như năm trước ở mức từ 1 đến 2 tháng lương. Ngoài tiền thưởng Tết, Công đoàn các công ty còn tặng quà tết cho công nhân và có các kế hoạch tổ chức đón Tết cho công nhân ở trọ không về quê ăn Tết.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, Sở đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc để hướng dẫn chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên. Theo ông Hùng, TPHCM có rất nhiều giáo viên, cán bộ đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau nhưng thu nhập không cao, nhất là khối nhân viên, giáo viên mầm non và tiểu học... Do đó, hằng năm, ngành kêu gọi các đơn vị, đồng nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ những hoàn cảnh này để họ đón tết được ấm lòng. Tùy theo điều kiện thực tế từng đơn vị, mỗi người được hỗ trợ thấp nhất là 500.000 đồng. Ngoài ra, ngành cũng kêu gọi các đơn vị tham gia chương trình “Tấm vé nghĩa tình” nhằm hỗ trợ tiền xe về tết cho các giáo viên, người lao động khó khăn. “Với những giáo viên xa quê nhưng không thể về quê đón tết, các đơn vị phải tổ chức các hoạt động như liên hoan họp mặt, vui chơi giải trí, tạo không khí ấm áp…”- ông Hưng nói.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, năm nay nhìn chung tình hình kinh tế và hoạt động DN vẫn còn khó khăn, nên mức thưởng tết cũng tùy thuộc vào một số ngành. Như ngành tài chính - ngân hàng, BĐS có khả năng thưởng tết sẽ cao hơn năm trước, còn một số ngành sản xuất, đặc biệt các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu có thể sẽ thấp hơn do sức tiêu thụ thị trường còn yếu. Ngoài ra, Tổng Liên đoàn đã phát động các địa phương tổ chức chương trình “Tết sum vầy” dự kiến sẽ diễn ra vào tối 19/1/2017 (tức ngày 22 tháng Chạp). Tổng liên đoàn sẽ tặng quà và khoảng 3.000 vé xe cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết.

Nguồn 24h