Năm 2018 cơ chế giao dịch hóa đơn chủ yếu là hóa đơn điện tử

Theo dự định của Bộ Tài chính về việc áp dụng hóa đơn điện tử năm 2018 sẽ chủ yếu giao dịch bằng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy truyền thống. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp còn lo ngại, băn khoăn về tính khả thi và lộ trình thực hiện nên đầu năm 2018 vẫn tồn tại hai hình thức giao dịch hóa đơn là hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, dịch vụ gồm 2 loại: HĐĐT của doanh nghiệp và HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế. Theo đó, HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế là HĐĐT được cơ quan thuế cấp mã xác thực và số xác thực qua hệ thống xác thực hóa đơn của cơ quan thuế, hoặc của tổ chức T-Van (Nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử có mã xác thực).

hóa đơn điện tử

Thay đổi cơ chế giao dịch năm 2018 với hoá đơn điện tử

HĐĐT của doanh nghiệp là HĐĐT được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức kinh doanh đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Năm 2018 thay đổi cơ chế giao dịch hóa đơn bằng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên,  sau khi biết đến Nghị định này rất nhiều doanh nghiệp băn khoan lo lắng về lộ trình và tính khả thi nếu áp dụng triển khai HĐĐ vào đầu năm 2018.

Trả lời băn khoăn của chuyên gia, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ Chính sách thuế, Tổng Cục Thuế (Bộ Tài Chính), cho biết lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử từ 1/1/2018. Tuy nhiên, việc áp dụng không phải trên đại bộ phận doanh nghiệp mà chỉ yêu cầu ngay với những doanh nghiệp đã áp dụng hoá đơn điện tử, doanh nghiệp có rủi ro cao.

hóa đơn điện tử

Thay đổi cơ chế giao dịch năm 2018 với hoá đơn điện tử

Với các tổ chức kinh doanh có mã số thuế trước năm 2018, sử dụng hóa đơn tự in từ hệ thống máy tính phải chuyển qua sử dụng hóa đơn điện tử. Trong trường hợp hóa đơn giấy do doanh nghiệp tự phát hành từ ngày 1/7 hoặc đặt in trước 1/1/2018 có thể tiếp tục sử dụng.

Đối với những doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, ngành thuế hỗ trợ để thực hiện, dự kiến từ 1/7/2018 mới phải áp dụng hóa đơn điện tử.

hóa đơn điện tử

Thay đổi cơ chế giao dịch năm 2018 với hoá đơn điện tử

Do đó, trong giai đoạn đầu năm 2018 cơ chế giao dịch hóa đơn sẽ vẫn tồn tại hai hình thức gồm hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử và dần dần là hình thức thanh toán hóa đơn điện tử phổ cập.

Với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử, hình thức giao dịch hóa đơn của các doanh nghiệp sẽ được đảm bảo hoạt động ổn định để đảm bảo cho sự vận hành của công ty, doanh nghiệp không bị gián đoạn do sự cố về cơ sở hạ tầng hay kỹ thuật. Bởi các nhà cung cấp phần mềm hóa đơn đảm bảo hỗ trợ khách hàng 24/7. 

Khách hàng và doanh nghiệp tham khảo thêm về phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice của Thái Sơn theo địa chỉ:

Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn

Trụ sở chính: Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội

Tel : 024.37545222 Fax: 024.37545223

Website: einvoice.vn