Ông chủ địa ốc Hưng Thịnh: “Tôi chỉ bán cái người ta cần”

 Là doanh nghiệp thuộc hàng “sinh sau đẻ muộn”, nhưng CTCP Đầu tư Kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) nhanh chóng nổi lên trên thị trường với hàng chục thương vụ M&A và làm hồi sinh các dự án bất động sản “trùm mền”. “Kiến trúc sư trưởng” của những thương vụ lớn đó chính là ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hung Thinh Corp.

Ông chủ địa ốc Hưng Thịnh: “Tôi chỉ bán cái người ta cần”

1 Sau hơn một năm phục hồi mạnh mẽ cả về giá và thanh khoản (2014 – 2015), từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản TP. HCM đã có biểu hiện chững lại do nguồn cung dồn dập. Nhiều dự án căn hộ gặp không ít khó khăn trong khâu bán hàng. Vì vậy, việc các dự án do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư đều công bố bán sạch hàng trong thời gian ngắn đã gây không ít bất ngờ với giới đầu tư.

Đem thắc mắc này hỏi ông Trung, ông cười nhẹ: “Chúng tôi không bao giờ dùng kỹ xảo trong kinh doanh, cũng không bán rẻ bất động sản”.

Ông Trung chia sẻ, có nhiều lý do để Hưng Thịnh bán được hàng tốt, nhưng yếu tố quan trọng nhất có lẽ sản phẩm của Hưng Thịnh hợp với khẩu vị của khách hàng.

“Trước khi quyết định đầu tư một dự án, ngoài yếu tố tiên quyết là pháp lý dự án rõ ràng, chúng tôi phân tích rất kỹ yếu tố cung - cầu. Doanh nghiệp muốn thành công thì phải bán những cái người khác cần, chứ không thể bán cái mình có. TP. HCM là một thành phố đông dân nhất cả nước, nhu cầu về nhà ở không ngừng gia tăng, một khi sản phẩm được đầu tư đàng hoàng, giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu thật sẽ được khách hàng đón nhận”, ông Trung bộc bạch.

Lý thuyết kinh doanh đó không mới, nhưng nhìn vào con đường đi lên của Hưng Thịnh từ một doanh nghiệp môi giới địa ốc đến một “ông trùm” phân phối và đầu tư căn hộ như hiện nay, có thể thấy, nó đã được ông Trung và các cộng sự áp dụng hiệu quả.

Ông Trung kể, từ những ngày đầu, Hung Thinh Corp. đã xác định “đi chậm nhưng chắc”, “liệu cơm gắp mắm” trong khả năng của mình, tránh rủi ro do sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức mà không ít doanh nghiệp đã phải trả giá. Cùng với đó, Hung Thinh Corp. xác định, phân phối là mũi nhọn, đầu tư là nền tảng, hay nói cách khác, đây là chiến lược lấy ngắn nuôi dài, dùng lợi nhuận từ phân phối để nuôi hoạt động đầu tư.

Từ việc xác định rõ chiến lược, mục tiêu, liên tục nhiều năm qua, trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc co cụm, tinh giản nhân sự, thì ngược lại, Hung Thinh Corp. vẫn âm thầm tuyển chọn và đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và đến nay, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp của Hưng Thịnh đã lên đến hơn 600 người. Cùng với đó, Hưng Thịnh thành lập các công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực khép kín từ tư vấn, thiết kế đến đầu tư và xây dựng.

ảnh 1
Dự án Sky Center “trùm mền” trong một thời gian dài đã được “hồi sinh” nhờ Hưng Thịnh

2 Xét về tuổi đời, Hung Thinh Corp là doanh nghiệp thuộc hàng “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều doanh nghiệp cùng ngành, nhưng ở đâu có bóng dáng của Hưng Thịnh, ở đó có những dự án “trùm mền” được “giải cứu”.

Nhiều dự án được Hưng Thịnh mua lại như Dự án Florita tại khu đô thị Him Lam (quận 7); 9 View (quận 9), Sky Dream (Bình Thạnh), MoonLights Residences (quận Thủ Đức), Sky Center (Tân Bình), Melody Residences (Tân Phú)... Đây đều là những dự án từng bị “đắp chiếu” trước đó nay đang được triển khai rầm rộ trở lại. Hay một loạt các dự án 12 View (quận 12), 8X Plus ở (quận Tân Phú) 8X Thái An (Gò Vấp) và 8X Đầm Sen (Tân Phú) 91 Phạm Văn Hai, 26 Nguyễn Thượng Hiền, 155 Nguyễn Chí Thanh, Metro Apartment ... từng có lịch sử bị “trùm mền” nay đã trở thành những khu dân cư hiện hữu, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hàng ngàn người dân. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Hưng Thịnh Corp đã thực hiện gần 10 thương vụ M&A.

Nổi đình đám với hàng loạt thương vụ M&A dự án bất động sản, hẳn là ít người hình dung được “kiến trúc sư trưởng” của Hưng Thịnh, người đứng sau hàng loạt dự án M&A như vậy mới chỉ bước qua tuổi 40 và khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo của vùng đất võ Bình Định, Nguyễn Đình Trung sớm phải bươn trải mưu sinh. Song có lẽ điều đó tạo nên tố chất dám làm, dám chịu và biết lo xa của người con vùng đất võ, nên đến nay dù Hưng Thịnh Corp đã gây dựng được nền tảng khá vững chắc và hoạt động rất thuận, nhưng trong mỗi lần trò chuyện, anh không giấu được những âu lo về tương lai của thị trường bất động sản.

“Trải qua giai đoạn dài khó khăn, thị trường bất động sản đã có sự phục hồi khá tốt. Về lý, sự khởi sắc của thị trường thì nên vui, nhưng quả thực thị trường gần đây đang bắt đầu bộc lộ những vấn đề sự phát triển thiếu bền vững và đang có xu hướng lặp lại vết xe đổ của cơn sốt bất động sản trước đây”, ông Trung bày tỏ.

Lo lắng của ông Trung xuất phát từ câu chuyện, thời gian qua, trên thị trường các doanh nghiệp bắt đầu đổ xô đầu tư vào các dự án căn hộ cao cấp. Đây là phân khúc không đáp ứng nhu cầu chủ yếu của thị trường và đã từng khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí phá sản.

“Đành rằng, ở mỗi phân khúc đều có đối tượng khách hàng nhất định. Song nhu cầu đó phải xuất phát từ các yếu tố thật của mỗi dự án như đẳng cấp về vị trí, chất lượng dự án... Đằng này, có những dự án không đáp ứng được các tiêu chí này cũng đang được một số doanh nghiệp có xu hướng chuyển thành dự án cao cấp. Tại sao người ta cứ mơ mộng đầu tư một căn penhouse hàng chục tỷ đồng hay những căn biệt thự trị giá triệu đô, rồi sẽ bán cho ai?”, ông Trung đặt câu hỏi.

Có lẽ từ trăn trở đó, thời gian qua, trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc chú tâm vào đầu tư các dự án căn hộ cao cấp, Hưng Thịnh vẫn âm thầm mua lại nhiều quỹ đất, nhưng mục tiêu phát triển dự án vẫn kiên định với dòng sản phẩm tạo ra phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu thật. Sau hàng loạt dự án nằm trong chuỗi dự án căn hộ 8X khá thành công trên thị trường, hiện Hưng Thịnh đang có trong tay hàng chục héc ta quỹ đất để phát triển các dự án căn hộ. Từ nay đến cuối năm, Hưng Thịnh sẽ cho ra đời dòng sản phẩm phục vụ cho thế hệ trẻ, có giá thành vừa phải, mà theo ông Nguyễn Đình Trung, đó là món quà dành cho thế hệ 9X.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán