Thạc sĩ du học Anh mở công ty chuyên dọn nhà

Ở tuổi 36, anh Phan Hồng Minh quyết định từ bỏ tất cả để đi theo con đường của riêng mình, trở thành CEO của công ty chuyên đào tạo, cho thuê người giúp việc trong gia đình.

Thạc sĩ du học Anh mở công ty chuyên dọn nhà

Phan Hồng Minh là cựu sinh viên Đại học Ngoại thương, từng sang Anh học Thạc sĩ. Anh có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn lớn ở Việt Nam và các công ty đa quốc gia.

Khi nhận thấy nhu cầu lớn về tìm việc làm của phụ nữ nông thôn và tìm người làm tại thành thị, trong khi vẫn chưa có dịch vụ giúp việc gia đình chuyên nghiệp nên thiếu cầu nối giữa hai yếu tố trên, anh quyết định chấm dứt khoảng thời gian làm công ăn lương và tự kinh doanh riêng.

Khởi nghiệp với công ty mang tên Nhà sạch HMC, anh kỳ vọng sẽ kết nối giữa cung và cầu của thị trường giúp việc gia đình. Tôn chỉ của công ty là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ Việt và tạo thêm việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, một "sản phẩm" mới như vậy trên thị trường không dễ để được chấp nhận. "Khó khăn lớn nhất là thay đổi tư duy người dùng và người giúp việc. Họ quen làm tự do, kỷ luật kém nên không dễ để đưa vào khuôn phép nhằm tạo ra dịch vụ chuyên nghiệp, thật sự khác biệt", anh Minh chia sẻ.

Bên cạnh đó, công ty cũng gặp thách thức khi người giúp việc và khách hàng tự làm việc riêng, gây thất thoát phí tuyển dụng, đào tạo... Điều thuận lợi lớn nhất là mô hình tuy mới ở Việt Nam nhưng đã lâu năm ở nước ngoài nên anh có mô hình để tham khảo, học hỏi.

Những ngày đầu, anh Minh là quản lý cùng 5 sinh viên làm thuê bán thời gian, song vị CEO trẻ lại thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên gặp không ít khó khăn.

"Có khách hàng yêu cầu dịch vụ đến dọn nhà dịp Tết. Chúng tôi nghĩ đơn giản cứ có khách là tốt rồi, nhưng khi đó sát ngày, người lao động bỏ về quê ăn Tết hết. Thế là tôi cũng phải xách đồ đến để dọn vệ sinh, lau chùi nhà cho khách", anh nói.

Những cố gắng của anh cùng đồng đội giúp công ty có kết quả khả quan khi cuối năm 2015, HMC nhận được dòng vốn từ Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures của Nhật Bản. "Với nguồn đầu tư này, chúng tôi bớt lo về tài chính, tăng uy tín khi có những đối tác như vậy. Công ty cũng nhận đầu tư từ Unilever, họ cung cấp các sản phẩm tẩy rửa an toàn cho nhân viên khi làm việc", anh Minh nói.

Theo anh, phần lớn trong số vốn được đầu tư dùng để nâng cao công nghệ, cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng nhân sự công nghệ thông tin để quản lý tốt hơn công việc. Lãnh đạo HMC cũng cân nhắc chuyện mở rộng thị trường trong tương lai không xa, khi đã ổn định hơn, tránh phát triển quá nhanh sẽ không kịp bù chất lượng.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán