Phải quý trọng từng đồng USD đi vay

Trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam hoặc phải tăng thu, giảm chi hoặc cả hai. Nhưng nhìn chung, Việt Nam cần cải cách để làm sao tăng thu ngân sách.

Đây là chia sẻ của bà Kristalina Georgieva – Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) tại cuộc họp báo chiều 23-3.

Bà Kristalina Georgieva cho biết WB dự báo, năm 2017, VN sẽ tăng trưởng trong khoảng 6,5-6,7% GDP. Vị này đánh giá những thành tựu mà VN đã đạt được trong thời gian qua và mong rằng trong thời gian tới VN tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao năng suất lao động, thúc đấy tăng trưởng; tập trung vào cổ phần hóa và cải cách doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng, thuế.

Đặc biệt, Chính phủ VN tạo điều kiện tốt hơn cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế.

Phải quý trọng từng đồng USD đi vay - 1

Cuộc họp báo thu hút sự quan tâm của báo chí trong và ngoài nước. Ảnh: TP

Bà Kristalina Georgieva cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam hoặc phải tăng thu, giảm chi hoặc cả hai. Nhưng nhìn chung, Việt Nam cần cải cách để làm sao tăng thu ngân sách nhưng vẫn phải tạo điều kiện cho những nhà đầu tư hoạt động và đóng góp cho ngân sách. Cần thiết kế được những cơ chế thu hồi vốn trong dịch vụ công như cung cấp điện, nước, thu gom rác….

“Khi cho VN vay vốn, chúng tôi luôn nhấn mạnh, VN phải quý trọng từng đồng USD và phải phát huy tối đa lực đẩy tài chính của đồng vốn vay đó để mang lại hiệu quả cao hơn nữa”- Tổng giám đốc WB nêu quan điểm.

Phải quý trọng từng đồng USD đi vay - 2

Bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc WB chia sẻ những đánh giá về VN. Ảnh: TP

Trước đó, sáng ngày 23-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Kristalina Georgieva. Tại cuộc tiếp, Thủ tướng đánh giá cao vai trò của WB đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhất là trong xóa đói giảm nghèo.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đã hoàn thành xây dựng các định hướng chiến lược cho phát triển kinh tế-xã hội. Giai đoạn 5 năm tới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của VN. Song song với việc thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, VN sẽ phải tập trung xây dựng nền tảng thể chế vững chắc, làm cơ sở để thực hiện các định hướng, chiến lược đã đề ra.

Tuy nhiên, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình hội nhập, phát triển kinh tế và là nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nên rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng tài trợ nói chung và WB nói riêng để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.

Thủ tướng đề nghị WB hỗ trợ ổn định vĩ mô và thực hiện các giải pháp tái cơ cấu kinh tế trong 3 lĩnh vực trọng tâm gồm tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng khẳng định VN coi trọng và cam kết luôn bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn vay của cộng đồng quốc tế nói chung và WB nói riêng.

Nguồn 24h