Bội chi ngân sách: Làm 1 đồng, tiêu 3 đồng

Mức bội chi ngân sách hiện nay đang rất cao, tính ra làm thêm được một đồng thì tiêu 3 đồng

Theo chương trình kỳ họp đã được thông qua, Quốc hội sẽ dành nguyên một ngày hôm nay để thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước (NSNN).

Là người phát biểu đầu tiên, bà Bùi Thị Quỳnh Thơ (đại biểu tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, thu NSNN của Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn từ thuế nhưng nguồn thu này lại đang trong đà suy giảm theo xu hướng hội nhập quốc tế, thất thu ngân sách xảy ra thường xuyên, một phần do quản lý hóa đơn còn buông lỏng.

Bà Thơ cũng thẳng thắn chỉ ra, lợi dụng sự thông thoáng về chính sách, thời gian vừa qua đã xuất hiện nhiều công ty ma được lập ra để mua bán chứng từ, mua bán các hóa đơn đầu vào để hưởng hoàn thuế, gây thất thu cho NSNN.

quoc hoi

 Mức bội chi ngân sách hiện nay đang rất cao, tính ra làm thêm được một đồng thì tiêu 3 đồng. (Ảnh: Ngọc Vy)

Về vấn đề chi ngân sách, theo bà Thơ, thông thường phải tăng chi đầu tư phát triển và giảm chi thường xuyên. Kế hoạch Chính phủ xây dựng trước đó cũng đề ra mục tiêu chi thường xuyên của 2016-2020 trong khoảng 25-26%, giảm so với giai đoạn trước.

Tuy nhiên gần đây, chi thường xuyên lại có xu hướng tăng dần, ngược lại tổng chi đầu tư phát triển giảm. Mức bình quân chi thường xuyên những năm trở lại đây chiếm khoảng gần 30% cơ cấu tổng chi ngân sách. Trong khi đó, năm 2016 chi đầu tư phát triển chỉ chiếm gần 19,72%, chưa bằng một phần năm trong tổng chi ngân sách.

"Do vậy. tôi cho rằng cơ cấu lại các khoản chi theo hướng giảm chi thường xuyên, tăng đầu tư phát triển là vô cùng cấp bách. Điều đó cũng đồng nghĩa Chính phủ phải mạnh tay hơn nữa để tinh giản biên chế. Cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, tiết kiệm", bà Thơ cho hay.

Từ thực tế nói trên, bà Thơ đề nghị Bộ Tài chính cần thiết lập lại bảng kê các khoản mua vào - bán ra để tạo sự minh bạch, hiệu quả hơn trong kiểm soát các khoản thu thuế.

Đồng thời, cần có các giải pháp khả thi hơn trong thời gian tới trong quản lý kê khai nộp thuế thông qua công nghệ thông tin, rà soát giao dịch qua tài khoản ngân hàng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán với những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhiều rủi ro để tránh tình trạng tránh thuế, trốn thuế, gây thất thu NSNN.

Cũng nói về vấn đề mất cân đối ngân sách, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng, hiện nay nếu chia bình quân đầu người thì nợ công của Việt Nam đang ở mức cao, xấp xỉ 1.000 USD.

Ngoài ra, hiệu quả trong công tác sử dụng vốn đầu tư còn thấp, áp lực chi cho đầu tư lớn trong khi tỷ lệ chi thường xuyên từ ngân sách đang ở mức cao.

"Mức bội chi ngân sách hiện nay đang rất cao, tính ra làm thêm được một đồng thì tiêu 3 đồng", ông Phong nói.

Nguồn VTC News