Lạc Hồng giải cứu AZ Lâm Viên Complex: Ván bài không suôn sẻ

Tiếp quản thi công Dự án AZ Lâm Viên Complex từ tầng thứ 4, Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng lại phải tạm dừng xây dựng dự án này tại tầng thứ 14 vì chưa đủ thủ tục cần thiết.

Lạc Hồng giải cứu AZ Lâm Viên Complex: Ván bài không suôn sẻ

Như Báo Đầu tư đã từng đề cập, từ đầu năm 2014, Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng trở thành pháp nhân mới tại Dự án AZ Lâm Viên Complex, số 107 - Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bất động sản AZ - AZ Land). Lạc Hồng đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng để triển khai thi công AZ Lâm Viên Complex và dự kiến hoàn thành công trình này sau 24 tháng.

Tuy nhiên, sau khi được xây dựng thêm 10 tầng (từ tầng 4 đến tầng 14), công trình phải tiếp tục dừng thi công để chờ xin điều chỉnh quy hoạch. Thực chất, Dự án chỉ có giấy phép xây dựng đến tầng thứ 16 và đang xin điều chỉnh từ 25 lên 29 tầng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về việc tiếp quản Dự án AZ Lâm Viên Complex, ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng cho biết, Công ty chỉ giúp chủ đầu tư thi công Dự án theo giấy phép được phê duyệt, chứ không mua lại dự án này như một số thông tin được lan truyền.

Cụ thể, Lạc Hồng bỏ tiền để cùng chủ đầu tư xây dựng Dự án, tiếp quản nguồn tiền (nếu có) của khách hàng và giải quyết các vướng mắc với ngân hàng để triển khai AZ Lâm Viên Complex. Sau khi Dự án hoàn thành, Lạc Hồng sẽ hạch toán lỗ, lãi với chủ đầu tư.

Theo ông Trường, do AZ Land gặp khó khăn về tài chính trong khi Lạc Hồng có lợi thế máy móc, nhân lực, kinh nghiệm thi công, bản thân ông cũng có mối quan hệ bạn bè với ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land, nên Lạc Hồng đã nhận lời xây dựng và hoàn thiện Dự án AZ Lâm Viên Complex để AZ Land hoàn trả căn hộ cho khách hàng.

Ông Trường cũng cho biết, nhận thấy AZ Lâm Viên Complex có vị trí tốt, đã thi công đến tầng 4 trên tổng số 29 tầng, nên Lạc Hồng quyết tâm thực hiện nốt phần việc còn lại. Trước khi tiếp quản Dự án, Lạc Hồng đã kiểm tra giấy tờ, sổ sách, cân đối tài chính và nhận thấy, việc đầu tư vào dự án này hoàn toàn không lỗ.

“AZ Land đã sử dụng tiền thu được của khách hàng để đầu tư vào Dự án, chứ không mang tiền đi nơi khác. Nếu có nguồn lực để triển khai tiếp, tính toán hợp lý, Dự án vẫn hoàn toàn có lãi”, ông Trường nói và cho biết, khi biết Lạc Hồng thi công dự án, nhiều khách hàng của AZ Lâm Viên Complex đã tìm đến để hỏi về tiến độ dự án và sau khi có được thông tin chính xác, nhiều người vẫn tiếp tục nộp tiền vào Dự án.

Về việc xin giấy phép xây dựng theo từng phần và xin điều chỉnh quy hoạch, ông Lê Xuân Trường cho rằng, đây cũng là chuyện bình thường ở nhiều dự án. Tuy nhiên, việc này cũng có thể mang đến rắc rối cho chủ đầu tư nếu tiến trình cấp phép của cơ quan chức năng diễn ra không suôn sẻ như dự kiến và Dự án AZ Lâm Viên Complex là một trường hợp như vậy.

Dự án AZ Lâm Viên Complex được khởi công vào đầu năm 2010, ban đầu được giao cho nhà thầu Vinaconex 1 thi công, nhưng đơn vị này đã rút khỏi Dự án cuối năm 2012. Đây là một trong các dự án do AZ Land làm chủ đầu tư trên địa bàn TP. Hà Nội như: AZ Vân Canh Towers (huyện Hoài Đức), AZ Sky Định Công (quận Hoàng Mai), CT2 Vân Canh, AZ Thăng Long (Bright City, huyện Hoài Đức) và hầu hết đều bị chậm tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, AZ Land đã giải ngân khoảng 131 tỷ đồng vào dự án này, bao gồm chi phí lập dự án, tiền sử dụng đất, tiền xây dựng dự án đến tầng 4…

Theo Hà Quang
baodautu.vn

{fcomment}