Làm sao hòa hợp tình yêu khi vừa đi học vừa đi làm

Gia đình có điều kiện nên em tiếp tục học cao hơn, còn cô ấy tốt nghiệp xong phải đi làm ngay. Rắc rối bắt đầu từ đây mà ra. 

Chúng em cùng tuổi, quen nhau được 2 năm, điều kiện gia đình rất khác nhau. Nhà em khá giả, êm ấm, tương lai tươi sáng. Còn ba bạn gái mất sớm, mẹ chẳng lo được gì nhiều, cô ấy có tính tự lập cao.

Em tiếp tục học cao hơn, còn cô ấy đi làm trang trải cuộc sống. Xung đột ngày càng nhiều, bất đồng quan điểm ngày càng lớn, thời gian cho nhau cũng ít đi. Em nghĩ mâu thuẫn phần nhiều do mình, có thể em chưa hiểu và thông cảm được cho bạn gái. Mong chuyên gia tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn. (Nguyễn).

1413000209-buonviore-tam-eva1-1936-14199

Ảnh minh họa: Tổ Ấm Việt.

Trả lời:

Bạn thân mến,

Bạn là chàng trai chân thật, cũng đã có những nhận định rất khách quan về mối quan hệ của mình. Bạn cũng chia sẻ rất rõ trong thư rằng hoàn cảnh sống của 2 người có nhiều sự khác khác biệt. Trong khi bạn có điều kiện để học hành tiến thân, thì bạn gái do hoàn cảnh khó khăn đã phải ra đời sớm để bươn chải với cuộc sống.

Với sự trải nghiệm, bạn cũng nhận ra ở bạn gái ắt hẳn sẽ có nhiều mối lo toan hơn bạn, nên khó có thể dành nhiều thời gian cho tình yêu. Có lẽ chính vì sự chín chắn này của cô ấy đã khiến bạn yêu thương nàng hơn bất kỳ thiếu nữ nào khác. Tuy nhiên, cách nghĩ và cách sống khác biệt chưa hẳn là những rào cản lớn hoặc là nguyên nhân chính cho mối bất đồng giữa hai người.

Điều quan trọng để hòa hợp nhau trong tình yêu là cần chấp nhận nhau với những ưu, khuyết điểm, những sở trường sở đoản của nhau, vì mỗi người là một cá thể không ai giống ai. Thế nên, trong các mối quan hệ đặc biệt trong tình yêu, bạn hãy làm cho những “lộm cộm” trong ứng xử của 2 người trở nên êm ái hơn. Bạn hãy xem những mâu thuẫn, bất đồng nho nhỏ xảy ra như những thử thách để giúp tình yêu của mình ngày một trưởng thành hơn.

Nếu bạn chưa thể nhận diện được nguyên nhân nào dẫn đến những bất đồng thì hãy tranh thủ lựa chọn thời cơ thích hợp như những lúc vui vẻ để hỏi cô ấy xem bạn có điều gì khiến nàng phật lòng. Hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân của vấn đề và cùng nhau bàn bạc, thảo luận. Đó cũng là cách giúp bạn hóa giải được những khó khăn trong mối quan hệ. Bởi lẽ, để có được sự hòa hợp với nhau trong tình yêu, đòi hỏi bạn phải chấp nhận và dung hòa chứ không phải đòi người yêu phải thay đổi theo ý của mình. Khi bạn biết chấp nhận thì sẽ thấy tình yêu ý vị hơn rất nhiều.

Cụ thể, tôi xin chia sẻ một số cách để dung hòa những mâu thuẫn như sau:

Thứ nhất, cần suy nghĩ thật kỹ trước khi nói ra điều gì đó. Bởi vì có những lúc bạn không kiểm soát được bản thân, sẽ nói ra những câu khiến cô ấy bị tổn thương, nhất là khi cãi vã và đang có chuyện khó chịu trong người. Bạn luôn tâm niệm câu nói của ông bà ta xưa “Lời nói gói vàng” hay “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.”

Thứ hai, bạn cần phải lắng nghe để thấu hiểu nàng nhiều hơn. Hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe và am hiểu tâm lý, điều này sẽ giúp bạn trở thành một người được cô ấy tin tưởng để chuyện gì nàng cũng muốn chia sẻ cùng bạn.

Trên đây là đôi điều chia sẻ cùng bạn trong lúc đang có những phân vân về mối quan hệ yêu đương. Chúc bạn tìm được hạnh phúc trong tình yêu của mình.

Chuyên gia tư vấn Nguyễn Thị Ngọc nhung
Viện Tâm lý và Giáo dục Pháp luật

Theo Vnexpress