Năm 2019, doanh nghiệp cần làm Marketing như thế nào để đến gần với khách hàng?

Marketing luôn là một công cụ hỗ trợ đắc lực các doanh nghiệp trong công xây dựng hình ảnh thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ. Vậy năm 2019 này, các doanh nghiệp cần phát triển Marketing như thế nào?

1. Đầu tư sản xuất nội dung âm thanh

Sản xuất nội dung âm thanh là một hướng tiếp cận đến người dùng rất hiệu quả. Hiện nay, sự bận rộn không cho phép người dùng có nhiều thời gian để đọc hoặc xem tin tức. Vì vậy, điều duy nhất để thông tin của bạn đến với họ một cách trọn vẹn nhất chính là qua âm thanh.

10-xu-huong-marketing

Nội dung âm thanh tiếp cận đến người dùng hiệu quả

Nội dung âm thanh của bạn có thể được truyền đi theo nhiều dạng thông tin khác nhau. Đó có thể là phiên bản âm thanh của các bài blog dạng đọc, là một câu chuyện kể xoay quanh công ty, nhân viên hay sản phẩm hay bất cứ một vấn đề nào có ích với người tiêu dùng. Và nội dung âm thanh cũng có thể là dạng thông báo, điểm lại những thay đổi của công ty. Ngoài ra, truyền tải cảm nghĩ của khách hàng về bạn hoặc trả lời những câu hỏi của khách hàng cũng là một phương thức truyền tin khá hay.

Với nội dung âm thanh, một tuần bạn chỉ nên sản xuất 1-2 bài để khách hàng không cảm thấy bị quá tải thông tin, đồng thời khơi dậy sự tò mò từ họ.

2. Sử dụng quảng cáo tự nhiên

Khi các sản phẩm quảng cáo truyền thống đã quá nhàm chán, bị khuôn ép khô cứng, thậm chí là có phần vô duyên thì sự xuất hiện của quảng tự nhiên như một làn gió mới giúp cho hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp len lỏi vào các khía cạnh khác nhau một cách uyển chuyển.

Dạo quanh Facebook, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các bài quảng cáo tự nhiên. Chỉ bằng những dòng trạng thái đơn giản, lồng thêm một số thông tin quảng cáo một cách ngẫu nhiên, không quá nhiều(dạng bài viết, video,…), người dùng không bị chán mà còn cảm thấy gần gũi và đáng tin cậy hơn.

3. Xây dựng hình ảnh của người lãnh đạo nhiều hơn

Sự phát triển ngày một mạnh mẽ của social media trong những năm gần đây, giúp cho chúng ta biết được nhiều hơn về thông tin của những người đứng sau quản lý và điều hành một doanh nghiệp. Jack Ma – tỷ phú, doanh nhân thương mại điện tử người Trung Quốc, người sáng lập và là chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba chính là một ví dụ điển hình về một ông chủ trở thành một người nổi tiếng toàn cầu.

10-xu-huong-marketing

Xây dựng thương hiệu dựa trên hình ảnh của người đứng đầu

Khi khách hàng biết đến người đầu não của doanh nghiệp của bạn, chắc chắn họ sẽ bị thu hút và cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với những con người và sản phẩm nơi đây, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng.

Theo đó, tính năng Livestream chính là một công cụ hỗ trợ rất tốt để thông báo về một sự thay đổi của công ty. Chỉ vài giờ mỗi tuần, dành thời gian để giải đáp những thắc mắc của khách hàng và đối tác rồi đăng tải trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter bạn sẽ tạo được niềm tin và tiếp cận gần hơn với khách hàng.

4. Thể hiện trình độ trong lĩnh vực của mình

Đây là một cách thức marketing này chưa bao giờ hết hot. Chẳng ai muốn dùng mua hay sử dụng một sản phẩm của một người chẳng có sự hiểu biết gì về sản phẩm của mình. Vậy làm thế nào bạn mới có thể chứng minh trình độ của mình? Đó là viết blog hay làm ra các video review sản phẩm.

Ngoài ra, sử dụng nhận xét và phản hồi của những khách hàng trước đó cũng là một phương thức tăng độ tin tưởng rất tốt. Theo nghiên cứu, hơn 85% người tiêu dùng cho biết họ tin những đánh giá trực tuyến và những bí quyết mà họ nghe và thấy từ những người mà họ biết.

5. Siết chặt vấn đề an toàn bảo mật

Vấn đề bảo mật thông tin luôn là điều khiến khách hàng quan tâm. Chẳng dễ dàng gì để  người tiêu dùng có thể tin tưởng mà cung cấp những thông tin nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, địa chỉ nhà. Chính vì vậy bạn cần phải chứng minh được mình là một doanh nghiệp đáng tin cậy mà khách hàng có thể đặt niềm tin.

10-xu-huong-marketing

Bảo mật thông tin khách hàng tạo sự tin cậy

Năm 2016, Quy định bảo vệ dữ liệu chung 2016/679 (General Data Protection Regulation) về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cho tất cả các cá nhân trong Liên minh châu Âu và Khu vực kinh tế châu Âu đã được thông qua. Dù mới chỉ áp dụng ở châu Âu, nhưng quy định đó cũng dấy lên làn sóng thảo luận về tính bảo mật dữ liệu cá nhân trên World Wide Web. Và vì thế danh tiếng của thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

6. Tối ưu SEO hỗ trợ tìm kiếm bằng trợ lý ảo

Hiện nay, Các hãng công nghệ lớn toàn cầu đang chạy đua để chứng minh rằng trợ lý ảo với sự hậu thuẫn của công nghệ trí tuệ nhân tạo, trong tương lai gần có thể hiểu đầy đủ và trò chuyện với con người.  Theo Gartner, vào năm 2020 sẽ có hơn 30% yêu cầu tìm kiếm xuất phát từ tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Những trợ lý ảo như Siri, Alexa, Google Assistant sẽ thay người sử dụng tìm kiếm.

7. Sử dụng công nghệ AI để chào đón khách truy cập 24/7

Công nghệ AI sẽ hỗ trợ người dùng 24/7 trả lời thắc mắc và phân tích đối tượng khách hàng. Điển hình như live chat hay chatbox, hộp chat tự động được cài vào Website và hiện lên chào hỏi khi khách hàng truy cập vào trang. Giống như một nhân viên lễ tân, chatbox giúp đón khách và ghi nhận những thông tin của khách hàng.

Áp dụng công nghệ này sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng khi họ không thể tìm thấy thông tin cần thiết hoặc không biết tìm ở đâu. Một tin nhắn tự động sẽ phần nào  giúp họ cảm thấy thoải mái và an tâm khi tìm đến doanh nghiệp của bạn.

8. Nổi bật trên Internet TV

Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay chính là họ ngày càng dành nhiều thời gian trên Internet và sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2019. Chính vì vậy, bạn nên bắt đầu nghiên cứu các phương thức quảng cáo phù hợp để đón chào xu hướng này.

10-xu-huong-marketing

Tính năng IGTV trên Instargram giúp doanh nghiệp nổi bật hơn

Mới đây trên Instagram mới cho ra mắt tính năng IGTV. Người dùng có thể đăng tải video dài tới 60 phút và hoàn toàn được lưu lại để khách hàng có thể tìm thấy bất cứ lúc nào. Từ đó giúp việc marketing dễ dàng và thuận lợi hơn.

9. Nâng cao giá trị giải trí của thương hiệu

Các nội dung có tính hài hước tuy không mới nhưng luôn được ưa chuộng hơn. Truyền đi các nội dung marketing có giá trị giải trí cao là cơ hội để khách hàng thấy được mặt hài hước và vui vẻ của một doanh nghiệp. Qua đó, tạo được ấn tượng đặc biệt về thương hiệu của doanh nghiệp giữa rất nhiều các đối thủ cạnh tranh khác.

Trong năm 2019, nội dung do người dùng tạo ra vẫn là một trong những cách thức được ưa chuộng, đem lại nhiều hiệu quả. Theo đó, chỉ bằng các đánh giá của người dùng về sản phẩm hay tương tác qua hình ảnh, video có xuất hiện sản phẩm của bạn sẽ tạo ra một sức lan truyền rất lớn.

10. Phát triển nền tảng vốn có của doanh nghiệp

Xu hướng luôn luôn thay đổi và diễn ra rất nhanh. Đây có thể được coi là một lời khuyên hơn là một xu hướng. Bởi chú trọng vào những gì bạn đang có là một cách an toàn nhất để phát triển Marketing của doanh nghiệp. Nền tảng cốt lõi làm nên doanh nghiệp của bạn chính là điều mà bạn nên giữ vững và tập trung nhất. Tiếp tục cập nhật tin tức, nội dung chất lượng cho website và blog của mình. Không biết chừng, những ý tưởng marketing hay ho sẽ bắt nguồn từ đây.

Những xu hướng Marketing 2019 được liệt kê ở trên sẽ là một phần giúp các doanh nghiệp có thể đi trước một bước trong việc bắt kịp xu hướng để chọn lựa phương thức phù hợp cho chiến lược của mình. Đối với các doanh nghiệp thì nội dung đang dần lên ngôi và khách hàng tất nhiên dựa trên rất nhiều vào yếu tố nội dung và hãng nào có nội dung “đánh” vào được tâm trí của khách hàng thì hãng đó sẽ dành được lợi thế rất lớn. Chính vì thế xu hướng kể trên rất có ích để các doanh nghiệp có thể nắm bắt lợi thế trong năm 2019.