Le lói hồi phục phân khúc nhà phố thương mại

 Năm 2015, sự xuất hiện của những dự án khu phố thương mại được khách hàng săn mua là điểm nhấn của phân khúc đất nền, nhà liền kề, biệt thự, vốn vẫn đang khó khăn.

Le lói hồi phục phân khúc nhà phố thương mại

Năm 2015, thị trường nhà liền kề, biệt thự Hà Nội chứng kiến nhiều hoạt động mở bán liên tiếp của các dự án khu đô thị, nhưng chỉ có một số ít dự án hút khách, còn lại vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ. Trong số những dự án hút khách, ngoài các khu đô thị được đầu tư bài bản, được thực hiện bởi các chủ đầu tư uy tín như Vinhome Riversides của Vingroup, hay Ecopark của Vihajico, còn phải kể đến các dự án phát triển theo mô hình nhà phố thương mại.

Cụ thể, tại đợt mở bán đợt 1, Dự án Nhà phố thương mại Five Star Mỹ Đình (Khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) mới đây, chủ đầu tư là Tập đoàn GFS cho biết, đã bán hết 100% sản phẩm ngay trong tuần đầu tiên. Đặc biệt, theo tiết lộ của đơn vị phân phối là Sàn giao Dịch bất động sản An Bình Land, có khách hàng đặt mua cùng lúc 3 - 4 căn tại đợt mở bán đầu tiên.

Thanh khoản tốt không chỉ với dự án ở gần trung tâm như Five Star Mỹ Đình, mà ngay cả với dự án “ngoại thành” như Dự án Khu phố thương mại Ngọc Sơn, huyện Chương Mỹ.

Theo phía đơn vị phân phối là Sàn giao dịch bất động sản Phú Quý Land, doanh nghiệp này đã bán được trên 50 sản phẩm nhà phố thương mại tại Dự án Ngọc Sơn ngay trong tháng đầu tiên giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Đây là kết quả bất ngờ, bởi theo đại diện Phú Quý Land, doanh nghiệp này không hề có các hoạt động truyền thông, hay quảng bá bán hàng rộng rãi cho dự án này.

Tại Hà Nội, mô hình nhà phố thương mại từng được Tập đoàn Nam Cường triển khai tại Khu phố thương mại Đô Nghĩa, thuộc Khu đô thị Dương Nội. Tuy nhiên, khu phố thương mại lại nằm cách xa khu dân cư, trong một khu đô thị chưa hoàn thiện, nên khu nhà phố thương mại này hiện vẫn bị bỏ hoang.

Ngoài 2 dự án trên, một số dự án nhà phố thương mại khác cũng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng, như Dự án Khu nhà phố thương mại thuộc Dự án HD Mon City, Khu đô thị Mỹ Đình (chưa chính thức mở bán), hay Dự án Pandora trong phố Triều Khúc, quận Thanh Xuân mới được giới thiệu ra thị trường.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sàn giao dịch Phú Quý Land cho rằng, sản phẩm nhà phố thương mại chính là điểm khác lạ của thị trường nhà liền kề biệt thự Hà Nội trong năm 2015.

Lý giải mô hình nhà phố thương mại được nhiều khách hàng, nhà đầu tư quan tâm, ông Hà cho biết, các dự án nhà phố thương mại hầu hết đều nằm tại những vị trí trung tâm của khu dân cư phát triển, nên có khả năng kinh doanh và tạo ra các giá trị gia tăng khác. Chẳng hạn, tại Dự án Nhà phố thương mại Ngọc Sơn, dù xa trung tâm Thành phố, nhưng lại có vị trí giáp với khu trung tâm thương mại sầm uất của thị trấn Chúc Sơn. Trong khi đó, mức giá chỉ dao động từ 13 - 16 triệu đồng/m2, bằng 50% sản phẩm đất dịch vụ lân cận, nhưng khách hàng có thể nhận ngay sổ đỏ sau khi mua nhà.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Hợp tác đầu tư An Bình cho biết, ngoài yếu tố vị trí, các dự án dạng này thường có số lượng sản phẩm rất hạn chế và có hệ số sử dụng đất rất cao.

Chẳng hạn, tại Dự án Five Star Mỹ Đình, các căn được thiết kế với 1 tầng hầm và 4 - 5 tầng nổi. Dự án cũng được triển khai trong thời gian ngắn, chỉ trong 7 tháng. Vì thế, chỉ sau khoảng 1 năm đặt mua, khách hàng đã có thể chuyển đến sinh sống, làm shophouse, cho thuê văn phòng, hoặc kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong khi dự án chỉ có số lượng sản phẩm hạn chế, với 53 căn nhà liền kề.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán