Lộ xu hướng đầu tư dài hạn vào phân khúc văn phòng

 Trong khi tỷ giá được kiểm soát khá vững, vàng giảm giá mạnh, lãi suất ngân hàng giảm, thì đầu tư vào bất động sản văn phòng đang được nhiều người đánh giá là khả quan trong tương lai gần.

Lộ xu hướng đầu tư dài hạn vào phân khúc văn phòng

Theo báo cáo cập nhật thị trường bất động sản được CBRE Việt Nam công bố mới đây, nền kinh tế đang khởi sắc rõ rệt, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gia tăng mạnh, nên thị trường văn phòng cho thuê đang có những chuyển tích cực.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 cho phép các doanh nghiệp nước ngoài cho thuê lại bất động sản mà họ đang thuê. Hơn nữa, họ có thể mua lại cả một toà nhà đã được xây dựng hoàn thiện, chứ không cần phải là chủ đầu tư từ đầu như trước.

“Đây được xem là một bước tiến quan trọng về chính sách trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của các chủ đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, xu hướng cho thuê dài hạn hoặc bán sàn văn phòng đang trở nên phổ biến hơn, thậm chí diễn ra với các toà văn phòng chưa được hoàn thiện. Loại hình kinh doanh này sẽ trở thành một kênh đầu tư mới khi các chủ đầu tư luôn mong muốn đa dạng hoá các loại tài sản đầu tư của mình”, ông Richard Leech nhận định.

Đón đầu xu hướng này, IDJ Investment đang chào bán những lô văn phòng tại tòa nhà Charmvit Tower tại số 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội, với giá tương đương giá căn hộ cao cấp là 42 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT) trong thời gian 42 năm. Với phương thức này, các doanh nghiệp phải chi trả khoản tiền không nhỏ trong một lúc, nhưng bù lại, lợi ích về lâu dài lại rất lớn. Bởi vì doanh nghiệp không phải lo chuyển văn phòng. Hơn nữa, tính ra, chi phí bình quân hàng năm, hàng tháng của doanh nghiệp khi mua văn phòng làm trụ sở so với đi thuê rẻ hơn nhiều.

Với nhiều nhà đầu tư, việc mua bất động sản văn phòng và cho thuê lại là cơ hội sinh lời tốt, vì văn phòng cho thuê đang rất hút khách. Theo phương án kinh doanh của IDJ Investment, những nhà đầu tư mua văn phòng với diện tích lớn hơn 100 m2, nếu không trực tiếp cho thuê thì có thể cho IDJ Investment thuê lại và đơn vị này cam kết sẽ trả mức lợi tức lên đến 10%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên. Đây là mức cam kết lợi tức cao nhất từ phía các doanh nghiệp bất động sản trong các hình thức đầu tư trên thị trường hiện nay.

Theo CBRE, trong nửa cuối năm 2015, dự kiến phân khúc bất động sản văn phòng cho thuê sẽ chào đón 8 dự án mới, với nguồn cung gần 240.000 m2. Nổi bật trong đó là toà nhà hạng A - TNR Tower (nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh), dự kiến được khánh thành trong quý IV.

Bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn thị trường CBRE Việt Nam cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2015, ba văn bản luật quan trọng là Luật Đầu tư, Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực với hàng loạt quy định mới theo hướng thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư - kinh doanh.

Cộng với việc nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết sẽ thúc đẩy thị trường địa ốc bước vào chu kỳ phát triển mới. Nhu cầu bất động sản được kỳ vọng sẽ tăng lên nhiều từ khối ngoại. Đây sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản trong nước, đặc biệt là ở phân khúc văn phòng.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán