Lotte Center ném "hòn đá tảng" vào mặt sàn văn phòng cho thuê tại Hà Nội

Theo báo cáo thị trường Văn phòng cho thuê quý III/2014 vừa công bố của Công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam, trong quý III/2014 thị trường tiếp tục chào đón thêm nhiều nguồn cung mới do nhiều dự án đi vào hoàn thiện.

Lotte Center ném

Trong quý III, thị trường văn phòng Hà Nội đón chào sự hoàn thiện của hai dự án lớn là Lotte Center (các tòa nhà hạng A có diện tích cho thuê lớn nhất) và văn phòng hạng B Hồ Gươm Plaza (Hà Đông), nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê tại Thủ đô lên tới 1.113.000 m2, tăng 5,3 % so với quý trước.

Trong đó, dự án lớn nhất là Lotte Center Hanoi với khoảng 45.000 m2 văn phòng cho thuê.

Giá chào thuê trung bình văn phòng Hạng A tại khu vực trung tâm giảm gần 1% so với quý trước, đạt 35USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá chào thuê trung bình văn phòng hạng A khu vực ngoài trung tâm tăng từ mức 24,3USD/m2/tháng lên đến 26,7 USD/m2/tháng, tăng 9,9% so với quý II.

Nguyên nhân của đợt tăng này chủ yếu do giá chào thuê văn phòng dự án Lotte Center tương đối cao so với mặt bằng thị trường. Tại phân khúc văn phòng hạng B, việc gia tăng nguồn cung đã đẩy giá chào thuê trung bình giảm 1,7% xuống còn 18,6USD/m2/tháng.

“Tại Hà Nội, giá chào thuê sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt, với việc Lotte Center khai trương trong quý tới, nguồn cung tiếp tục vượt quá mức nhu cầu của thị trường, làm gia tăng cạnh tranh giữa các chủ tòa nhà. Chúng tôi dự đoán xu hướng giảm giá sẽ còn kéo dài tại thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội”, ông Alex Crane, Giám đốc Bộ phận tư vấn cho thuê mặt bằng văn phòng, Cushman & Wakefield Việt Nam chia sẻ.

Xét về độ lấp đầy, tỉ lệ lấp đầy tại tất cả các phân khúc văn phòng địa bàn Hà Nội đều giảm. So với quý trước, tỉ lệ lấp đầy đã giảm 7,8% ở khối văn phòng hạng A và 0,8% ở khối văn phòng hạng B.

Hiện tại, một số dự án văn phòng ở Hà Nội vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện mặt bằng với tiến độ chậm và chưa đưa ra thời gian dự định khai trương. Tình trạng thừa cung trên thị trường và tính cạnh tranh ngày một khốc liệt là lí do chính cho việc trì hoãn này.

Trong hai năm tới, dự kiến 725.000 m2 văn phòng thuộc tất cả các phân khúc sẽ được hoàn thiện, đưa đến cho khách thuê nhiều cơ hội lựa chọn và giá thuê hợp lí hơn. Thêm vào đó, các dự án văn phòng sẽ có xu hướng đưa ra khung thời gian cho thuê linh động hơn nhằm thu hút khách thuê và cải thiện tỷ lệ lấp đầy.

“Giá chào thuê được kỳ vọng sẽ duy trì ổn định cho đến cuối năm. Lần đầu tiên kể từ 3 năm qua, một lượng cung mới đáng kể bao gồm các tòa nhà chất lương tốt sẽ được đưa vào vận hành đầu năm 2015, dự kiến sẽ gây sức ép lên tỷ lệ thuê của các tòa nhà hiện hữu đã được xây dựng lâu đời hơn. Hiệp định Thương mại tự do đến nay vẫn chưa cho thấy rõ tác động, tuy nhiên, lượng công ty mới đến Việt Nam và có nhu cầu mở văn phòng sẽ còn gia tăng trong tương lai gần”, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Khách thuê, Cushman & Wakefield Việt Nam, ông Alex Crane nói.

Theo Hữu Tuấn
Baodautu.vn

{fcomment}