Lừa bán nhà ở xã hội Việt Hưng, nữa giám đốc bóc lịch 15,5 năm

Nữ giám đốc của một công ty đầu tư bất động sản bị tuyên phạt 15 năm 6 tháng tù giam vì hành vi lừa hàng loạt nhà ở thu nhập thấp tại Khu đô thị Việt Hưng.

Lừa bán nhà ở xã hội Việt Hưng, nữa giám đốc bóc lịch 15,5 năm

Sáng 21/8/2014, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử bị cáo Ngô Thị Cẩm Huyền (28 tuổi, trú tại tổ 7 phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội), nguyên Giám đốc CTCP Đầu tư Bất động sản Anh Đức vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, Huyền có biết thông tin UBND TP. Hà Nội đang triển khai xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp CT19A, CT21A tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Do cần tiền trả lãi ngân hàng và các khoản vay khác, nên Huyền nảy sinh ý định môi giới và bán các nhà ở cho người thu nhập thấp này để lấy tiền.

Huyền đã vào website của Sở Xây dựng Hà Nội copy các hợp đồng đặt cọc tư vấn nhà ở, hợp đồng mua bán nhà ở, các mẫu thủ tục làm hồ sơ đăng ký mua nhà ở thu nhập thấp và sửa lại nhằm để giao dịch với người mua nhà.

Huyền còn bịa đặt thông tin là Công ty Anh Đức có nhà ở xã hội để bán tại hai tòa nhà CT19A, CT21A, giá trị mua mỗi căn nhà phụ thuộc vào việc bốc thăm nhận nhà của UBND quận Long Biên. Thậm chí nội dung này được Huyền đưa thẳng vào hợp đồng ký với khách hàng mua nhà.

Khách hàng được Huyền đưa đi xem nhà và lập các hợp đồng tư vấn, hợp đồng bán nhà ở tại 2 khu căn hộ này. Về giá cả, Huyền đưa ra mức giá thấp, yêu cầu khách hàng nộp tiền đặt cọc trước 65% tổng giá trị của căn nhà (từ 318 - 400 triệu đồng/căn).

Để tạo lòng tin cho khách hàng, Huyền đã copy danh sách những người mua nhà trên website của Sở xây dựng về máy tính và chỉnh sửa đưa tên những người mua nhà của Huyền vào danh sách rồi đưa cho khách hàng.

Do không có chức năng, nhiệm vụ gì trong việc thuê, bán các căn hộ tại hai tòa nhà trên, nên đến thời điểm bốc thăm giao nhà theo hợp đồng, Huyền đã dùng mọi lý do để hoãn việc bốc thăm. Đến nay Huyền cũng không có nhà để giao và chưa trả hết tiền cho người mua nhà.

Tổng cộng từ tháng 9/2011 đến tháng 8/2012, Huyền đã ký kết hợp đồng mua bán nhà ở với 14 người, chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng. Đến nay Huyền mới trả lại được 1 tỷ đồng.

Với hành vi này, Huyền đã bị tuyên phạt 15 năm 6 tháng tù giam.

Hoàng Duy

{fcomment}