Lý giải nguyên nhân nhà đầu tư thường gặp rủi ro và phải mạo hiểm khi đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam nếu so sánh với các nước phát triển trên thế giới thì gần như mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu. Chính vì thế, không chỉ hệ thống quy chế pháp lý còn chưa thực sự hoàn thiện mà bản thân hầu hết các nhà đầu tư vẫn còn thiếu nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm. Điều này làm cho việc đầu tư chứng khoán tại Việt Nam còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất là đối với các cá nhân mới tham gia vào kênh đầu tư này.

đầu tư chứng khoán

Phần lớn các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay là các cá nhân

Hiện có bao nhiêu nhà đầu tư chứng khoán trên thị trường?

Trên thực tế, số lượng các nhà đầu tư cá nhân đang chiếm đến 99% thị trường hiện nay. Theo thống kê mới nhất của Trung tâm lưu ký chứng khoán thì số lượng các nhà đầu tư cá nhân đã lên đến hơn 1.800.000 tài khoản, trong khi số lượng các tài khoản đầu tư chứng khoán tổ chức chỉ rơi vào hơn 8.000 tài khoản

Những vấn đề khi đầu tư chứng khoán cá nhân

Theo chia sẻ của TS. Võ Trí Thành – nguyên phó Viện trưởng  Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế TW – tại hội thảo “2018 – đầu tư thế nào cho hiệu quả ?” do công ty chứng khoán Vndirect tổ chức đã chia sẻ:“Ở các nước phát triển đầu tư vào chứng khoán  thì là các nhà đầu tư có tổ chức, còn ở Việt Nam thì là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cá nhân. Điều này sẽ dẫn đến rủi ro cao hơn khi các nhà đầu tư không có sự nghiên cứu rõ ràng”.

Các nhà đầu tư cá nhân thông thường chỉ tập trung vào việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư chớp nhoáng hay lướt sóng. 80% thời gian của các nhà đầu tư cá nhân chỉ tập trung vào việc theo dõi bảng điện, đọc tin và xem chừng thị trường thông qua các diễn đàn, các nhóm đầu tư riêng lẻ,... thay vì tập trung vào nghiên cứu và phân tích tỉ mỉ.

Vì thiếu khiến thức và khả năng đánh giá doanh nghiệp, nên vấn đề các nhà đầu tư cá nhân gặp phải là xu hướng mua theo đám đông. Đầu tư vào doanh nghiệp như theo xu hướng “chưa mua đã lo chạy”. Đặc biệt, đa số các nhà đầu tư cá nhân thường chỉ quan tâm đến giá cổ phiếu hiện tại đang là bao nhiêu mà không tìm hiểu được giá trị thực của loại cổ phiếu đó.

đầu tư chứng khoán

TS. Võ Trí Thành – nguyên phó Viện trưởng  Viện nghiên cứu  và quản lý kinh tế TW

Giá trị của cổ phiếu không chỉ thông qua những con số hiện lên trên bảng điều khiển, nó được hiển thị qua giá trị nội tại của doanh nghiệp, khả năng phát triển của doanh nghiệp, dẫn đến việc những nhà đầu tư chứng khoán cá nhân có thể đang bỏ mất đi một món hời lớn.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường có tâm lý dễ bị dao động, chỉ cần những biến động lên xuống nhỏ nhất của thị trường cũng khiến họ “đứng ngồi không yên”. Tâm lý khi có lãi thì nhấp nhổm mua vào, khi lỗ thì lại bán tháo mọi thứ dẫn đến tình trạng chung của của số đông tham gia thị trường là khi lãi thì rất ít nhưng lỗ thì lại rất nặng.

Đầu tư chứng khoán an toàn có khó không ?

Thực tế thị trường chứng khoán thế giới hiện nay, ở các nước đang phát triển, thì các nhà đầu tư cá nhân đều tìm đến các công ty, tổ chức đầu tư chứng khoán. Tại sao lại như vậy?

Chứng khoán là một thị trường “mua bán rủi ro” tuy nhiên, việc làm sao để hạn chế được tối đa các rủi ro với mỗi quyết định đầu tư là nhiệm vụ của các công ty, tổ chức đầu tư chứng khoán.

Các công ty, tổ chức chuyên đầu tư chứng khoán có đội ngũ các phân tích viên, nhiệm vụ của họ là theo dõi tình hình, nghiên cứu về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thực tế của doanh nghiệp.

Các phân tích viên còn phải phân tích cả về sản phẩm, thị trường , đội ngũ lãnh đạo,… để đưa ra những nhận định chính xác nhất về giá trị thực của doanh nghiệp rồi mới đưa quyết định chính thức về việc đầu tư.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam mới chỉ có một vài công ty đầu tư chứng khoán theo mô hình này. Passion Investment là một trong số đó.

đầu tư chứng khoán

Hội nghị nhà đầu tư do Passion Investment tổ chức 2017

Ông Lã Giang Trung – Tổng giám đốc của Passion Investment là chuyên gia chứng khoán đã có hơn 15 năm kinh nghiệm, cho biết: “Rủi ro đến với nhà đầu tư chứng khoán cá nhân là vì sự kỳ vọng về tỉ suất lợi nhuận quá cao, mà lợi nhuận cao thì đi kèm với rủi ro lớn.”

Còn Passion Investment sử dụng phương pháp đầu tư giá trị, đầu tư vào các mã cổ phiếu với tỉ suất lợi nhuận vừa phải, tính thanh khoản tốt, giảm thiểu tối đa rủi ro, giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm với khoản đầu tư của mình.

Để tìm hiểu về đầu tư chứng khoán, đầu tư cổ phiếu với dịch vụ hợp tác đầu tư của PI xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Passion Investment
Địa chỉ: Tầng 14, Tòa nhà Việt – Việt Tower, Số 1 Thái Hà,
Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 047 3067 868 – (84) 4 3264 6480
Email: info@pif.vn
Website: pif.vn