Mang xe đưa đón, dạy bơi miễn phí cho trẻ

Gần đây, dạy bơi lội cho con trẻ trong dịp hè được cha mẹ và các thầy cô đặc biệt chú trọng, khi mà cứ vài hôm lại có thông tin học sinh bị đuối nước.

Có mặt từ hồ bơi Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM từ khá sớm, chị Nguyễn Thy Lan Ngọc, mẹ bé Bảo (lớp 2) đi quanh hồ xem con học bơi không rời một bước. Theo chị, việc bơi lội bây giờ phải đặt vào lịch trình cuộc sống của con. Phụ huynh xem đây như một kỹ năng sống còn của trẻ, vì nguy cơ rình rập từ chết đuối càng ngày càng nguy hiểm khó lường.

“Từ trước đến nay con trai tôi không thích bơi lội nên phải thuyết phục và giải thích cho bé hiểu học bơi quan trọng với mình như thế nào bé mới lắng nghe. Bên cạnh đó, bé Bảo còn được các thầy giáo ở Trung tâm Thể dục thể thao (TT TDTT) quận 1 hướng dẫn, tư vấn tại nhà về tầm quan trọng của bơi lội, tạo cho bé hứng thú nên giờ bé rất khoái bơi” - chị Ngọc nói.

Đến từng khu phố vận động

UBND quận 1 có chương trình dạy bơi miễn phí đã nhiều năm nay và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía phụ huynh. Chương trình này nhằm tạo điều kiện cho học sinh có môi trường vui chơi dịp hè đồng thời tránh cho trẻ gặp tai nạn đuối nước.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc TT TDTT quận 1, Trưởng ban tổ chức chương trình dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn quận, cho biết các cán bộ của trung tâm đến từng phường, từng khu phố vận động, hướng dẫn cho người dân biết về tầm quan trọng của bơi lội và hoạt động dạy bơi miễn phí tại trung tâm. Sau đó lập danh sách số lượng học viên đưa về, tùy vào số lượng học viên mà các thầy giáo tiến hành cho các bé kiểm tra khả năng ban đầu sau đó chia lớp.

Lo ngại số lượng quá đông dẫn đến thể tích hồ bơi không đảm bảo, TT đã chủ động chia ca bơi theo giờ các ngày từ thứ Ba đến thứ Sáu trong tuần. Mỗi phường sẽ tập trung vào một giờ khác nhau, thời gian luyện tập bình thường là 60 phút/buổi. Các bé được học bơi ngay tại hồ bơi Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1. Độ tuổi được giới hạn cho học sinh từ bảy đến 15 tuổi.

Mang xe đưa đón, dạy bơi miễn phí cho trẻ - 1

Để phòng tránh đuối nước, quận 1 (TP.HCM) đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em. Ảnh: HP

Đưa rước tận nhà

Việc đi lại học bơi cho các bé được đảm bảo bằng hình thức đưa đón tận nơi. Đến giờ học, trung tâm sẽ đưa xe đến từng phường đón các bé đi học, tan học sẽ đưa về tận nhà. Trong quá trình học bơi, giáo viên được phân bổ khắp khu vực hồ đảm bảo an toàn cho học viên. “Trung tâm chúng tôi cử luôn hai phó giám đốc xuống trực tiếp hồ bơi huấn luyện, giám sát, kiểm tra lớp học, để không có chuyện gì xảy ra” - ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc trung tâm, nói.

Toàn bộ kinh phí cho giáo viên, thuê hồ bơi được trung tâm chi trả. Còn lại chi phí xăng xe đưa đón các em đi học từ nhà đến hồ bơi thì được UBND TP hỗ trợ.

“Chuyện học bơi không phải là chuyện nay hay mai là có thể bơi được, vì vậy ngoài khóa hè này, các bé nào vẫn chưa biết bơi trung tâm vẫn tạo điều kiện học miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Chúng tôi đang cố gắng hướng đến 100% trẻ tiểu học biết bơi trong thời gian tới nên ngoài kế hoạch bơi hè, chúng tôi phối hợp với nhiều trường tiểu học đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy. Hy vọng trong thời gian tới, phổ cập bơi được mở rộng hơn và sẽ không còn những tin tức, hình ảnh liên quan đến đuối nước trên địa bàn TP” - ông Tuấn cho biết.

Hà Nội cũng tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ

Cuối tháng 5 vừa qua, khoảng 2.500 học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) được trải qua khóa học bơi miễn phí, nhằm trang bị những kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước do UBND quận tổ chức. Lớp học được chia làm ba đợt từ ngày 31-5 đến 19-7.

Mang xe đưa đón, dạy bơi miễn phí cho trẻ - 2

Trẻ em quận Cầu Giấy (Hà Nội) được học bơi miễn phí trong dịp hè

Tại đây các em được huấn luyện viên dạy từng kỹ thuật bơi cơ bản như bơi trườn sấp, bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch. Học sinh được dạy kỹ từ lý thuyết đến thực hành và phương pháp xử lý một số tình huống nguy hiểm dưới nước. Chương trình thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

___________________________________

Theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB&XH, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Đối với trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 19, trung bình mỗi ngày có 10 trẻ em và người chưa thành niên bị chết đuối.

Điển hình là mới đây, mới đầu kỳ nghỉ hè nhưng đã có nhiều vụ trẻ em bị đuối nước xảy ra trên khắp cả nước như vụ đuối nước tập thể tại Quảng Ngãi khiến chín học sinh lớp 6 tử vong; ba học sinh lớp 1 chết đuối dưới kênh ngày 6-5 ở Long An; bốn nữ sinh lớp 7 chết đuối ngày 4-5 ở Khánh Hòa; ba học sinh lớp 11 tử vong khi tắm biển ở Nam Định ngày 8-5…

Nguồn 24h