Mất 36 tỷ đồng vì tham cho vay lãi suất cao

Tham lãi suất tín dụng đen, hai bị hại đã cho vay gần 36 tỷ đồng. Đến nay, bị cáo hoàn toàn không có khả năng khắc phục.

Mất 36 tỷ đồng vì tham cho vay lãi suất cao

Sáng nay, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thị Châm (SN 1979, trú tại Vân Trì, Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) bị truy tố vì tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, vào khoảng tháng 10/2012, chị Phạm Thị Thông (trú tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) và chị Nguyễn Thị Hương (trú tại Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội) có đơn tố cáo Nguyễn Thị Châm vay của chị Thông 50 tỷ đồng và vay của chị Hương 10 tỷ đồng rồi bỏ trốn không trả.

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng thời gian từ tháng 5/2010 đến tháng 7/2011, Nguyễn Thị Châm lợi dụng các mối quan hệ quen biết để hỏi vay nhiều người với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Khi vay, Châm nói là để kinh doanh bất động sản, hóa mỹ phẩm, rượu ngoại và thỏa thuận trả lãi suất 2.000 đồng/1 triệu đồng/ ngày. Tuy nhiên sau khi vay, đến hẹn trả tiền, Châm đã không trả được mà bỏ trốn.

Cụ thể, Châm đã hàng chục lần vay tiền chị Phạm Thị Thông với tổng số tiền theo giấy biên nhận là 27,6 tỷ đồng. Nhưng chị Phạm Thị Thông lại tố giác Châm vay 50 tỷ đồng và nộp các giấy tờ liên quan.

Tuy nhiên, Châm phủ nhận số tiền 50 tỷ đồng và khai rằng việc viết giấy nhận nợ là để chị Thông không thúc giục trả nợ. Giấy nhận nợ này đã tính cả gốc và lãi, có thời hạn 45 ngày.

Ngoài ra, Châm còn vay của chỉ Nguyễn Thị Hương 8 tỷ đồng. Do chưa có tiền để trả nên Châm đã viết giấy vay nợ thành 10 tỷ đồng để chị Hương khỏi giục nợ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Châm chỉ thừa nhận số tiền vay gốc là 5,6 tỷ đồng, số tiền trên giấy nhận nợ là do tính lãi cao mà có. Châm trình bày nếu tính tiền gốc thì còn có khả năng ra tù, làm việc để trả nợ, nếu tính hàng chục tỷ đồng thì không thể trả nợ nổi.

Một vấn đề mà các bị hại quan tâm là khả năng khắc phục hậu quả của Châm và là số tiền hơn 35 tỷ đồng đó đã đi đâu? Tại tòa, Châm khai không có khả năng khắc phục thiệt hại, tiền của bị hại Châm dùng để đầu tư bất động sản nhưng đến nay đã bán hết và trả nợ phần nào từ trước. Nay không còn tài sản gì.

Với số tiền chiếm đoạt lên tới 35,7 tỷ đồng và không có khả năng khắc phục, Châm bị tuyên phạt mức án tù chung thân.

Hoàng Duy

{fcomment}