Một PPI khác sau khi tái cấu trúc

PPI đã quyết định quay trở lại tập trung vào hoạt động cốt lõi: hạ tầng giao thông.

Một PPI khác sau khi tái cấu trúc

Cổ phiếu PPI của Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương từng được đánh giá là cơ hội đầu tư tiềm năng khi niêm yết trên sàn TP.HCM năm 2010.

Tuy nhiên, từ sau khi chào sân, PPI bước vào thời kỳ khó khăn với kết quả kinh doanh ngày càng sa sút. Thị trường bất động sản trầm lắng và cơ cấu tài chính mất cân đối, cụ thể là việc tài trợ cho các dự án bất động sản bằng vay nợ ngắn hạn, đã khiến thanh khoản của PPI luôn trong tình trạng căng thẳng. Nhưng đó là câu chuyện của nửa năm về trước.

Trong 6 tháng đầu năm nay, hoạt động kinh doanh của PPI đã có dấu hiệu khởi sắc. Theo đó, doanh thu đạt 129 tỉ đồng, còn lợi nhuận sau thuế đạt 15 tỉ đồng. Đây là một nỗ lực vượt bậc nếu so với con số lần lượt 26,7 tỉ đồng và lỗ 2 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái.


Hoạt động kinh doanh của PPI đã có dấu hiệu khởi sắc

Dù doanh thu và lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm lần lượt chỉ đạt 22% và 40,5% kế hoạch cả năm, nhưng ban lãnh đạo PPI khá lạc quan về khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra. Một phần là do doanh thu chủ yếu tập trung trong quý IV, khi các công trình được nghiệm thu đầy đủ vào cuối năm.

Phần khác là nhờ “PPI vừa phát hành tăng vốn điều lệ lên 250 tỉ đồng. Việc phát hành thành công đã giúp Công ty nâng cao năng lực tài chính, bổ sung nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông và hoàn thiện các dự án bất động sản”, ông Phạm Đức Trung, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của PPI, cho biết.

Nhìn lại cách đây nửa năm, PPI vẫn còn sa lầy trong nợ nần vì đầu tư bất động sản. Kinh tế khó khăn đã khiến giao dịch bất động sản gần như đóng băng, trong khi lãi suất ngân hàng biến động mạnh. Hai dự án PPI tower và Water Garden ở Thủ Đức, vốn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng của PPI trong giai đoạn 2011-2013, lại trở thành gánh nặng.

Điểm sáng lúc này của PPI là mảng xây dựng công trình giao thông. Với lợi thế về kinh nghiệm và thương hiệu, PPI đã giành được nhiều hợp đồng lớn như dự án Thủ Thừa Bình Thành ở Long An với quy mô trên 1.200 tỉ đồng và dự án nâng cấp quốc lộ 1A trị giá 54 tỉ đồng.

Hiện giờ, PPI đã quyết định quay trở lại tập trung vào hoạt động cốt lõi là đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông, đồng thời giảm tỉ trọng đầu tư vào mảng bất động sản. Cơ cấu tài sản - nguồn vốn cũng đã được điều chỉnh cho phù hợp với định hướng hoạt động mới. Dự án Water Garden sẽ được chuyển nhượng cho Tập đoàn Đất Xanh.

Số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán khoản nợ tại ngân hàng. Công ty cũng cấn trừ công nợ với một tổ chức khác bằng quyền sử dụng đất tại dự án Bến Lức, Long An. Các khoản nợ khác sẽ được PPI thanh toán sau khi bán các khoản tồn kho và thu hồi công nợ từ khách hàng. Theo dự kiến, đến cuối năm dư nợ vay của PPI chỉ còn khoảng 50% so với đầu năm.

Công ty cũng vừa hoàn thành đợt phát hành tăng vốn điều lệ từ 140 tỉ đồng lên 250 tỉ đồng. Nợ giảm xuống trong khi vốn chủ sở hữu tăng lên đã giúp lành mạnh hóa cơ cấu tài chính, giảm rủi ro biến động lãi suất và áp lực trả nợ. Dòng vốn mới huy động được cũng giúp PPI có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng, gia tăng nguồn thu. “Mục tiêu của Công ty là doanh số và lợi nhuận tăng trưởng ít nhất 10%/năm trong giai đoạn 2014-2016”, ông Trung cho biết.

Việc PPI tập trung phát triển mảng hạ tầng giao thông công trình không có gì đáng ngạc nhiên. PPI đã có hơn 20 năm trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Sản phẩm xây lắp của Công ty được các chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng và tiến độ. Do đó, PPI hoàn toàn có lợi thế khi tham gia đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông vừa và nhỏ. Hiện các dự án của PPI đều đang có mức biên lợi nhuận gộp khoảng 10-15% doanh thu.

Mảng kinh doanh bất động sản dù đã khiến Công ty lao đao, nhưng cũng không thể vì thế mà phủ nhận vai trò của nó trong sự phát triển của PPI. Giai đoạn 2008-2010, PPI đã tăng trưởng rất cao với tốc độ trung bình đạt 50%/năm chủ yếu nhờ sự đóng góp của mảng bất động sản với 2 dự án tiêu biểu là Khu Dân cư Vĩnh Phú (Thuận An, Bình Dương) và Khu dân cư Bến Lức.

Theo ông Trung, định hướng đầu tư bất động sản trong những năm tới sẽ tập trung vào những dự án dọc theo các công trình giao thông mà PPI thi công. Thực ra, chiến lược này không mới. Các công ty hạ tầng như Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) hay Becamex Bình Dương cũng thực hiện chiến lược tương tự. Việc phát triển bất động sản dựa trên việc biết trước được quy hoạch hạ tầng mang đến cho dự án biên lợi nhuận tốt hơn so với các dự án thông thường. Hiện PPI đang tập trung triển khai dự án PPI Tower nằm trên mặt tiền đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Nhất Việt, giá trị khu đất ước tính tăng 60% so với giá vốn đầu tư ban đầu xấp xỉ 25 tỉ đồng.

Tuy nhiên, con đường phía trước của PPI sẽ còn nhiều thách thức. Chính phủ vẫn ưu tiên đầu tư công vào mảng hạ tầng giao thông, nhưng các điều kiện về tiến độ, chất lượng công trình và năng lực nhà thầu đã ngày càng siết chặt hơn. Không chỉ vậy, sức ép cạnh tranh cũng gia tăng, vì mảng công trình giao thông được Chính phủ ưu tiên phát triển nên thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.

Vốn là một thách thức khác. Đặc thù của ngành xây dựng hạ tầng là vốn chủ sở hữu đối ứng 10-15% quy mô dự án. Để tiếp nhận các dự án có quy mô lớn, PPI cần phải nâng cao năng lực tài chính. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc huy động vốn không phải là chuyện dễ dàng.

Trước những thách thức này, ông Trung cho biết: “Để nâng cao năng lực thực hiện, PPI đang xem xét các cơ hội tham gia góp vốn, liên kết với các công ty thành viên của Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông (Cienco). Cách thức quản trị tài chính cũng được thay đổi theo hướng siết chặt quản trị chi phí và dòng tiền. Công ty cũng có kế hoạch tăng vốn trong năm tới để có thể tham gia đấu thầu các công trình quy mô lớn hơn”.

Theo NCĐT

{fcomment}