Ngân hàng đang đẩy mạnh vốn vào bất động sản

Dư nợ tín dụng bất động sản đang dần cải thiện cùng gói kích cầu phân khúc nhà ở cho người có thu nhập ổn định và ngân hàng đẩy mạnh vốn vào phân khúc này.

Ngân hàng đang đẩy mạnh vốn vào bất động sản

Chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng từng bước được mở đối với cho vay bất động sản, như giảm hệ số rủi ro với các khoản khó đòi từ 250% xuống 150% đối với cho vay bất động sản và tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 30% lên 60%. Tất cả các yếu tố trên sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản.

Trong báo cáo về tình hình kinh tế tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2014, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi và nhiều triển vọng mới. Cụ thể, thị trường bất động sản đón nhận những dấu hiệu khởi sắc bước đầu với triển vọng tích cực từ các dòng vốn tín dụng, vốn đầu tư nước ngoài, kiều hối, đầu tư của hộ gia đình.

Mặt khác, với quy định mới tại Thông tư 36/TT-NHNN (có hiệu lực từ 1/2/2015), nhiều ý kiến nhận định, NHNN đang phát đi thông điệp mở rộng tăng trưởng tín dụng bất động sản khi giảm hệ số rủi ro với các khoản khó đòi và tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Đây được xem là cú hích đối với thị trường bất động sản thời gian tới.

Còn nhớ, hồi tháng 2/2011, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, có chỉ định giảm tốc độ và tỷ trọng vay vốn tín dụng của khu vực kinh doanh phi sản xuất, nhất là lĩnh vực kinh doanh bất động sản, chứng khoán. Ngay sau đó, NHNN đã ra Thông tư 13/TT-NHNN, xếp các khoản vay của các công ty chứng khoán và các khoản vay của các công ty kinh doanh bất động sản vào nhóm có hệ số rủi ro 250%.

NHNN cũng siết chặt các điều khoản vay cho kinh doanh bất động sản, xây dựng kịch bản để giảm tỷ trọng cho vay phi sản xuất này xuống 16% vào cuối năm. Nhưng đến nay, khi tái cơ cấu ngành ngân hàng đã đạt được kết quả nhất định, thị trường bất động sản cũng dễ thở hơn với hàng loạt động thái nới lỏng, hỗ trợ. Đặc biệt, khi Thông tư 36 có hiệu lực, NHNN cho phép tăng tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 30% lên 60% là điều kiện tốt để đẩy mạnh cho vay mua nhà.

Cùng với đó, chính sách lãi suất và giá nhà, đất từng bước giảm về mức phù hợp. Ông Phan Đình Tuệ, Phó tổng giám đốc Sacombank cho rằng, dư nợ tín dụng của Ngân hàng tăng 11% trong 11 tháng đầu năm 2014 chủ yếu nhờ đóng góp từ khối khách hàng cá nhân chiếm hơn 50% tổng dư nợ. Với khoản tín dụng cho cá nhân vay mua nhà có thời hạn dài, nhu cầu khách hàng tăng, nhất là trước tình hình thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên, lãi suất giảm, nên lãnh đạo Sacombank cho rằng, việc NHNN tăng cho sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn lên 60% là cần thiết. Vì theo ông Tuệ, với quy định được NHNN điều chỉnh tại Thông tư 36 và có hiệu lực đầu năm 2015, room để cho vay trung, dài hạn rất ít, trong khi vốn huy động chủ yếu là ngắn hạn.

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó tổng giám đốc Nam A Bank cũng cho biết, ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất từ 9,9%/năm. Đối tượng cho vay mua nhà để ở và có nguồn trả nợ từ lương luôn được Nam A Bank chú trọng khai thác. Theo nhận định của ông Tâm, tín dụng nhà ở sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong thời gian tới khi chính sách tiền tệ dần có hướng mở với hoạt động cho vay bất động sản.

Theo Tin nhanh chứng khoán