Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá tăng mạnh chỉ là... tâm lý

Chỉ trong vòng 3 ngày trở lại đây, giá USD đã tăng khoảng 75 đồng với những những tin đồn sắp điều chỉnh tỷ giá lan trên thị trường. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, bà Nguyễn Thu Hà, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định, hiện NHNN chưa có chủ trương điều chỉnh tỷ giá. Việc tỷ giá tăng mấy ngày qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá tăng mạnh chỉ là... tâm lý

Sáng nay (3/10), giá USD trên thị trường tiếp tục tăng mạnh. Giá bán USD tại Eximbank đã vọt lên 21.330 đồng/USD. Tại các ngân hàng TMCP quốc doanh khác, giá bán USD cũng được đẩy lên 21.315-21.320 đồng/USD.

Chỉ tính riêng trong 3 phiên gần đây, tỷ giá USD đã tăng tới 75 đồng/USD. Còn tính trong vòng nửa tháng qua, giá USD đã đội thêm khoảng 155 đồng.

Trao đổi vớiBáo Đầu tư điện tử - Baodautu.vnngày 3/10, bà Nguyễn Thu Hà, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định, NHNN chưa có chủ trương điều chỉnh tỷ giá. Việc tỷ giá tăng mấy ngày qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý.

Rất dễ nhận thấy, tỷ giá tăng mạnh từ đầu tuần đến nay sau phiên trả lời chất vấn của Thống đốc NHNN tại UBTVQH. Thống đốc khẳng định, năm nay, sẽ điều chỉnh tỷ giá tối đa từ 1-1,43%. Trước đó, ngày 19/6, NHNN đã nâng tỷ giá thêm 1%.

Dù trả lời trong phiên chất vấn, Thống đốc khẳng định, thời gian vừa qua tỷ giá tương đối ổn định, do đó NHNN không cần can thiệp thị trường hoặc chỉ can thiệp nhằm hỗ trợ xuất khẩu song thị trường vẫn. Tuy vậ, thị trường có phản ứng kỳ vọng với thông tin trên, với những tin đồn cho rằng NHNN có thể điều chỉnh thêm 0,43% tỷ giá vào những tháng cuối năm.

Trao đổi với phóng viên, một doanh nghiệp kinh doanh ngoại tệ cho biết, dù có nhiều tin đồn về việc sắp điều chỉnh tỷ giá, song giới đầu tư cũng không chắc chắn với khả năng này nên đã giãn rộng khoảng cách mua – bán để phòng ngừa rủi ro khi tỷ giá sụt giảm. Nếu như trước qua, mức độ chênh lệch tỷ giá chỉ khoảng 10 đồng/USD thì sáng nay đã tăng lên 30 đồng/USD.

Theo Thùy Liên
Baodautu.vn

{fcomment}