Ngành thuế chạy đua với lời hứa giảm thủ tục

 Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan, Bộ Tài chính cho biết, đang gấp rút triển khai việc rà soát bãi bỏ các thủ tục trùng lắp, không cần thiết, để giảm số lượng thủ tục cũng như thời gian kê khai và nộp thuế.

 

Ngành thuế chạy đua với lời hứa giảm thủ tục

 

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, đây là một trong những nhóm giải pháp thuộc 3 cấp thẩm quyền mà Bộ Tài chính đang quyết liệt triển khai thực hiện, gồm thẩm quyền của Quốc hội, thẩm quyền của Chính phủ và thẩm quyền của Bộ Tài chính. Trong đó, liên quan đến cấp thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ đang tập trung khẩn trương rà soát tất cả các loại thủ tục liên quan đến quy trình nộp thuế, xem xét bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp, cho người nộp thuế, cố gắng phấn đấu từ nay đến giữa tháng 9 tới, giảm khoảng 200 giờ thời gian kê khai thuế so với hiện nay.

“Để thực hiện được mục tiêu trên, các biện pháp cụ thể mà Bộ Tài chính cũng như ngành thuế nói riêng sẽ tập trung triển khai ngay bao gồm sửa đổi các chỉ tiêu kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), cố gắng phấn đấu giảm khoảng 156 giờ ở khâu này. Tiếp đến là khắc phục sự khác biệt giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), 2 khâu này sẽ giúp giảm được khoảng 35 giờ; giữa chi phí kế toán với chi phí tính thuế giảm được khoảng 10 giờ và đẩy mạnh kê khai nộp thuế điện tử sẽ giúp giảm được khoảng 23 giờ”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Đánh giá về việc rà soát này, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu ngành thuế thực sự giảm bớt được các thủ tục liên quan đến kê khai thuế GTGT và thuế TNDN, thì số thủ tục và thời gian thực hiện các thủ tục kê khai nộp thuế của doanh nghiệp trên thực tế sẽ đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều so với hiện nay.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế, riêng kê khai thuế GTGT, để có thể hoàn tất thủ tục này, doanh nghiệp cần kê khai đủ 9 loại biểu mẫu, đồng thời có kèm 1 bảng kê về thuế GTGT với yêu cầu kê tất cả hóa đơn bán ra gồm số hiệu ký tự hóa đơn, ngày, số tên mặt hàng, lượng hàng bán, mã số thuế người mua... Các bước kê khai này không thể thao tác bằng máy mà hầu hết phải làm bằng tay nên mất rất nhiều thời gian.

Còn đối với thuế TNDN, theo Hội tư vấn thuế, việc kê khai thuế TNDN được coi là một trong những khâu rườm rà, phức tạp nhất. “Theo quy định hiện nay, thuế TNDN là loại thuế tạm khai theo quý và báo theo năm, trong khi mỗi lần nộp cần thực hiện hơn 20 thủ tục để hoàn thành việc khai nộp, tờ khai thì không rõ ràng, rất rườm rà và mất thời gian”. Chính vì thủ tục rườm rà và mất thời gian như vậy, theo thống kê, thời gian trung bình mỗi doanh nghiệp phải bỏ ra là 5 tuần để khai nộp 2 loại thuế trên, con số này cao gấp 4 lần so với các nước khác trong khu vực. Do đó, nếu giảm được số lượng thủ tục và thời gian cho việc kê khai 2 loại thuế trên sẽ thực sự là một cuộc cải cách rất lớn trong quy trình nộp thuế.

Cùng với việc tích cực rà soát để bãi bỏ nhằm giảm số thủ tục và số giờ kê khai nộp thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong nhóm giải pháp thuộc cấp thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xem xét đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định sửa một số quy định hiện hành có liên quan. Theo đó, sẽ giảm được khoảng 88 giờ đối với số lần kê khai nộp thuế TNDN và thuế GTGT của doanh nghiệp, xuống còn 5 lần trong 1 năm so với mức quy định hiện nay là 17 lần trong 1 năm. Còn đối với nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ đã thống nhất ủy quyền cho Bộ Tài chính sẽ ký trình Quốc hội một số văn bản liên quan tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII diễn ra tới đây.

Song song với việc đơn giản hóa và giảm bớt các thủ tục kê khai và nộp thuế, cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) khẩn trương tiến hành rà soát các thủ tục và quy trình nộp BHXH hiện hành, để đồng thời giảm thời gian và thủ tục nộp BHXH theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị của Thủ tướng.

“Hiện nay, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, thời gian nộp BHXH của doanh nghiệp tại Việt Nam là 335 giờ/năm, với quy trình kê khai, nộp BHXH theo từng tháng. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng BHXH tiến hành rà soát, đưa ra các giải pháp phù hợp, phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ giảm 1/3 số lần, cơ bản giảm 50% số giờ kê khai, nộp BHXH”, ông Dũng khẳng định.

Hiếu Minh, tin nhanh chứng khoán

{fcomment}