Người dân TP HCM được giải quyết thủ tục hành chính qua mạng

Người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ qua mạng 24/24, kể cả cuối tuần. Tình trạng hồ sơ cũng được cung cấp qua tin nhắn điện thoại.

UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào cơ quan nhà nước phục vụ chương trình đột phá cải cách hành chính trong năm nay.

Đối với dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp, thành phố sẽ đưa vào vận hành hệ thống ISO điện tử trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, văn hóa, lao động, y tế, tài nguyên môi trường và cấp phép xây dựng. Chương trình sẽ bắt đầu ở 7 đơn vị là Văn phòng UBND, Sở Thông tin Truyền thông, Khoa học Công nghệ, Kế hoạch Đầu tư, Công Thương, Du lịch, Lao động Thương binh và Xã hội.

 

Thủ tục hành chính

 

TP HCM cũng vận hành hệ thống một cửa điện tử mới khi cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến như cấp phép tại nhà, cung cấp tình trạng hồ sơ cho người dân qua thiết bị di động, tin nhắn... Người dân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký và hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ qua mạng 24/24 và suốt các ngày trong tuần mà không cần đến trụ sở nhà nước.

UBND TP cũng thực hiện văn phòng “không giấy” (văn phòng điện tử) kết nối từ văn phòng UB đến các quận, huyện, sở, ngành. Cách làm mới được kỳ vọng tạo môi trường làm việc thông suốt, không giới hạn khoảng cách. Thành phố cũng triển khai hệ thống quản lý chỉ đạo công việc bằng ứng dụng phần mềm nhằm xử lý kiến nghị của cử tri. Tiếp tục triển khai thí điểm phần mềm tiếp nhận khiếu nại tố cáo tại một số cơ quan.

Ngoài ra, thành phố cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảm ùn tắc giao thông, chống ngập và ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục, y tế, nông thôn mới, quản lý hạ tầng và phát triển đô thị…

Sơn Hòa

Nguồn Vnexpress