Nhận diện bức tranh bán lẻ 5 năm tới

 Thị trường bán lẻ Việt Nam vốn được đánh giá là nhiều tiềm năng bởi cơ cấu dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh và nền kinh tế dần hồi phục. Nhưng “miếng bánh” to này cũng không dễ ăn…

Nhận diện bức tranh bán lẻ 5 năm tới

Trong buổi cập nhật thị trường với chủ đề “Việt Nam, đã đến lúc đổ tiền vào bán lẻ”, đại diện Công ty Tư vấn CBRE nhận định, với nhiều lợi thế, ngành bán lẻ Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

Hiện nguồn cung diện tích bán lẻ đang tăng trên cả địa bàn Hà Nội và TP. HCM, dự kiến diện tích mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội vào cuối năm nay sẽ tăng lên khoảng 840.000 m2, trong khi tại TP. HCM là 600.000 m2, giá thuê trung bình tại Hà Nội đang là 81 USD/m2 và TP. HCM là 95 USD/m2, tỷ lệ trống tại TP. HCM đang ở mức 10% trong khi ở Hà Nội là 15%.

 

Cùng với việc giao thông thuận tiện hơn nhờ xây dựng các tuyến metro và các kết cấu hạ tầng lớn khác, hàng loạt hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết, CBRE kỳ vọng thời gian tới sẽ có một làn sóng nhà đầu tư rót vốn vào phân khúc này.

Theo ông Theodore Knipfing, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ Cushman & Wakefield khu vực châu Á - Thái Bình Dương, lương cơ bản của người Việt Nam đã tăng 15% trong năm 2015 và dự báo sẽ tăng thêm 10 - 15% trong năm tới.

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Những trung tâm thương mại sẽ tiếp tục được xây dựng, tỷ lệ người đi du lịch nước ngoài sẽ tăng theo từng năm và những rào cản thương mại sẽ phải được dỡ bỏ, đây là những yếu tố sẽ tác động tích cực đến thị trường bán lẻ.

Nhìn thực tế thị trường, kinh doanh trung tâm thương mại tại Việt Nam chưa bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nhưng nhìn vào việc nhiều tên tuổi lớn cả nội lẫn ngoại như Vingroup đang xây cùng một lúc 20 trung tâm thương mại, Aeon Mall dự kiến phát triển cả chục trung tâm bán lẻ lớn tại Việt Nam… là có thể hình dung bức tranh thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ thay đổi như thế nào trong 5 năm tới.

"Tuy nhiên, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ không tiến vào thị trường một cách ồ ạt, họ sẽ nghiên cứu và học hỏi từ những thành công của DN bản địa để áp dụng, đồng thời chờ đợi thời gian để thói quen mua sắm của người dân Việt Nam thay đổi”, ông Theodore Knipfing nhận định.

Không phải là bức tranh màu hồng

Theo báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Nielsen, chỉ số niềm tin tiêu dùng của người Việt tại quý III/2015 tăng nhẹ, đạt 105 điểm. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là quốc gia đứng hàng đầu với 78% số người luôn ưu tiên cho mục tiêu tiết kiệm, 86% số người được khảo sát cho biết họ đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để đề phỏng rủi ro trong tương lai.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Việt Nam rớt hạng khỏi Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới bên cạnh yếu tố khách quan là nền kinh tế chưa phát triển ổn định đủ tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thì vẫn còn nhiều trở ngại chủ quan như giá thuê mặt bằng vẫn cao, thói quen mua sắm của đại bộ phận người Việt Nam vẫn quen với chợ truyền thống và đặc biệt là thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa khuyến khích nhà đầu tư.

Tuy nhiên, những trở ngại này chỉ mang tính ngắn hạn, về lâu dài, điều nhà đầu tư quan tâm là sức mua của thị trường, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được đánh giá là tiềm năng bởi các yếu tố như cơ cấu dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh và thu nhập của người dân được cải thiện…

Theo ông Theodore, để phát triển bền vững, nhà đầu tư nội địa cũng như nước ngoài nên nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen của người tiêu dùng để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

“Khi gặp gỡ các chủ đầu tư và các nhà phát triển bán lẻ trong chuyến công tác lần này tại Việt Nam, có khá nhiều người đã hỏi tôi về các thương hiệu cao cấp nổi tiếng nào sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Câu trả lời của tôi là thị trường hàng hóa cao cấp chỉ chiếm 5% phân khúc thị trường bán lẻ. Để phát triển bền vững, nên tập trung vào thị trường 90 triệu dân Việt Nam và tìm cách tái định vị vai trò của các bạn đối với cuộc sống của họ, thay đổi thói quen sinh hoạt và mua sắm của họ, trả lời được câu hỏi trung tâm thương mại/cửa hàng tiện ích/siêu thị của các bạn đã thu hút được người dân đến mức độ nào? Chiếm bao nhiêu % thời gian trong cuộc sống của họ, có quan trọng đối với cuộc sống của họ không? Đây là những câu hỏi có tính then chốt đến chiến lược kinh doanh lâu dài”, vị chuyên gia đến từ Cushman & Wakefield khuyến cáo.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán