Nhận định thị trường ngày 10/9: Dòng tiền bắt đáy sẽ hoạt động mạnh

Dòng tiền bắt đáy sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong phiên tới, tuy nhiên động lực tăng điểm vẫn chưa thể trở lại, do vậy khả năng cao chỉ số VN-Index sẽ lình xình quanh mốc 620 - 630 điểm.

Nhận định thị trường ngày 10/9: Dòng tiền bắt đáy sẽ hoạt động mạnh

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 10/9.

Trạng thái điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)

Hiện tượng điều chỉnh đã xuất hiện khi mà áp lực cung bất ngờ tăng mạnh trong phiên giao dịch buổi chiều. Các cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh, trong đó gây ảnh hưởng đến chỉ số mạnh nhất là diễn biến đảo chiều đột ngột của nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán.

Đáng chú ý hơn cả là thanh khoản trên cả hai sàn phiên hôm nay tăng mạnh cả về khối lượng lần giá trị và cho tín hiệu của một phiên phân phối ngắn hạn. Nhiều khả năng, trạng thái điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới do tâm lý đầu tư sẽ thận trọng hơn khi lượng lớn cổ phiếu đã mua trong phiên 8/9 và tuần trước về tài khoản.

Tuy vậy, trong khung thời gian dài hơn từ nay đến cuối tháng 9, những thông tin tiếp theo về hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF và thông tin không chính thức dự báo kết quả kinh doanh quý III/2014 vẫn được đánh giá là những yếu tố có khả năng giúp giữ nhịp cho thị trường.

Trạng thái xoay vòng của dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu nếu tiếp diễn cũng sẽ là yếu tố giúp thị trường không điều chỉnh quá sâu so với mặt bằng giá hiện tại.

Ở chiều hướng tích cực, các phiên điều chỉnh xuất hiện trong giai đoạn này nhiều khả năng sẽ giúp hấp thụ bớt lượng cung giá rẻ tiềm ẩn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nếu chỉ số tiếp tục dao động theo kênh xu thế ngắn hạn.

Giữ nguyên đánh giá xu hướng tăng trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, có thể tận dụng nhịp điều chỉnh xuất hiện để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Với các cổ phiếu có biên lợi nhuận tương đối lớn như nhóm ngành dầu khí nên có sự đánh giá lại, xem xét chốt lời đối với các mã đã tăng mạnh nhưng không kèm theo thông tin cơ bản hỗ trợ.

Mặt khác, nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc tăng dần tỷ trọng đối với các cổ phiếu chứng khoán có tự doanh mạnh như: KLS, SHS, VDS, SSI, HCM… hoặc các cổ phiếu vẫn đang tích lũy thuộc các ngành tiềm năng báo cáo tốt cuối năm như thủy sản, dầu khí, bất động sản.

Có thể cầu mua giá thấp sẽ lại hỗ trợ cho thị trường

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS)

Một phiên giảm mạnh đã xảy ra và nhà đầu tư đã tháo chạy, đặc biệt là những mã tăng nóng vừa qua. Đây hẳn nhiên do nhà đầu tư bị áp lực bởi dùng đòn bẩy tài chính dẫn đến việc bán mạnh như vậy.

Với một phiên giảm mạnh như vậy, về nguyên lý coi như đà tăng này đã chính thức bị chặn lại. Có thể thị trường có cú hồi phục lại, nhưng việc chinh phục những vùng cao hơn nữa coi như đã chấm dứt. Quan sát trong giai đoạn lịch sử 1 năm trở lại đây, thị trường có nhiều lần diễn ra sự kiện như vậy và sau đó tăng trở lại. Nhưng khi đó thị trường vẫn còn được định giá thấp, cơ hội còn nhiều. Còn ở giai đoạn hiện tại, có thể điều đó là khó xảy ra bởi ngay cả khi thị trường tăng mạnh vừa qua thì dòng tiền cũng không lan tỏa được khi nó vẫn chỉ loanh quanh với nhóm dầu khí.

Nhà đầu tư vẫn nên quan sát, bởi có thể cầu mua giá thấp sẽ lại hỗ trợ cho thị trường nhằm giảm áp lực bán xuống. Các phiên tới áp lực nếu có sẽ xuất hiện mạnh hơn ở những cổ phiếu tăng quá đà, đặc biệt là nhóm dầu khí. Thị trường có thể sẽ tạo ra sự lình xình, nhưng nếu như cầu mua yếu đi, thì áp lực bán sẽ lại sớm diễn ra.

Về lúc này, mở trạng thái mua là không nên, bởi những nhà đầu tư bị kẹt lại vẫn còn rất nhiều. Chúng ta vẫn cần đề phòng những diễn biến bất lợi có thể xảy ra, bởi dù sao thị trường tăng mạnh như vừa qua đã là một sự quá sức và cũng là thành công ngoài mong đợi.

Các chỉ số sẽ còn rung lắc

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường phiên 9/9 chứng kiến làn sóng chốt lời trên diện rộng trong phiên giao dịch buổi chiều, đẩy các chỉ số đồng loạt giảm sâu nhất kể từ giai đoạn đầu tháng 5. Bên cạnh bluechip giảm điểm hàng loạt, hiện tượng giảm sàn khá phổ biến ở midcap và penny.

Dù biên độ giảm điểm vượt kỳ vọng của chúng tôi, nhưng đây là hiện tượng bình thường sau giai đoạn tăng trưởng liên tục và các chỉ số tiệm cận ngưỡng kháng cự tâm lý ngắn hạn. Phiên điều chỉnh này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường lấy lại trạng thái cân bằng.

Bất chấp thị trường giảm sâu, điểm tích cực là thanh khoản bùng nổ trong bối cảnh lực cầu ở vùng giá thấp được đẩy mạnh, trong khi khối ngoại cũng tăng cường mua ròng trên diện rộng. Điều đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tương đối tích cực.

Hiệu ứng điều chỉnh này sẽ khiến cho các chỉ số sẽ còn rung lắc trong phiên ngày 10/9. Nhà đầu tư sau khi chốt lời cần thận trọng quan sát và chỉ cân nhắc trở lại vị thế mua ở khi giá cổ phiếu tiệm cận trở lại ngưỡng hấp dẫn. Trong khi đó, chúng tôi không còn khuyến khích các hoạt động bán quá đà vào thời điểm này.

Rủi ro tiếp tục điều chỉnh ngắn hạn đang hiện hữu

CTCP Chứng Khoán Bảo Việt (BVSC)

Khả năng điều chỉnh của thị trường đã được chúng tôi cảnh báo trong những phiên gần đây sau một nhịp tăng trưởng khá mạnh của giá cổ phiếu. Việc thị trường giảm điểm ở mức sâu với thanh khoản tăng đột biến trong phiên 9/9 cho thấy sự bị động của một bộ phận các nhà đầu tư đã có hoạt động bán quyết liệt khi chưa kịp điều chỉnh giảm tỷ trọng trong những phiên trước.

Mặc dù lực cầu bắt đáy cuối phiên giúp cả 2 chỉ số lấy lại được 1 phần số điểm đã mất và mở ra khả năng hồi phục mang tính T+ của cả 2 chỉ số, nhưng rủi ro tiếp tục điều chỉnh của thị trường sau đó vẫn đứng ở mức cao. Điểm tích cực là lực cầu của khối nhà đầu tư nước ngoài đang duy trì khá ổn định có thể tạo điểm tựa nhất định giúp thị trường không điều chỉnh quá sâu.

Xu hướng tăng trung hạn vẫn đang được duy trì nhưng rủi ro tiếp tục điều chỉnh ngắn hạn đang hiện hữu. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp hồi phục trong một hai phiên tới để cân bằng lại tỷ trọng các vị thế trung hạn đang nắm giữ. Các vị thế ngắn hạn sau khi đã rút ra trong các phiên trước có thể chờ tích lũy trở lại trong các phiên điều chỉnh sâu tại các vùng hỗ trợ kỹ thuật của hai chỉ số.

Nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường điều chỉnh mạnh trên diện rộng với giá trị giao dịch đạt trên 6.700 tỷ đồng - mức cao nhất kể từ đầu năm. Với một cây nến đỏ với thân dài hình thành trong phiên 9/9, thị trường phiên 10/9 nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm. Thị trường sẽ giảm mạnh ngay đầu phiên sau đó đà giảm chững lại và kết phiên chỉ giảm nhẹ.

Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường vẫn còn một nhịp tăng tiếp theo, có thể hồi phục trở lại mốc 640 điểm - 645 điểm. Nhà đầu tư nên tận dụng những phiên tăng điểm để giảm tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu mang tính đầu cơ cao.

Động lực tăng điểm vẫn chưa thể trở lại

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Nhìn lại đợt tăng điểm mạnh mẽ của VN-Index trong thời gian vừa qua sau khi chỉ số này Break khỏi ngưỡng cản 610 điểm, chúng ta có thể thấy động lực tăng điểm của chỉ số này xuất phát từ 2 nguyên nhân cơ bản: kỳ vọng về những cải biến tích cực từ nền kinh tế vĩ mô sau những tuyên bố mạnh mẽ về những giải pháp trong các tháng cuối năm nhằm đạt các chỉ tiêu kinh tế tại kỳ họp chính phủ tháng 8 và dòng vốn rẻ tiếp tục được đẩy mạnh khiến thị trường chứng khoán được hưởng lợi.

Trong bối cảnh VN-Index lình xình quanh ngưỡng cản 640 điểm trong các phiên vừa qua, dòng tiền loanh quanh tìm động lực bứt phá, thì những lo ngại về việc lượng margin tại các công ty chứng khoán đã lên tới mức khá cao và báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia về tình hình kinh tế 8 tháng đầu năm trong đó nhất mạnh tổng cầu của nền kinh tế mặc dù có sự cải thiện nhưng vẫn ở mức rất yếu và khả năng GDP trong năm nay chỉ dừng ở mức 5,6% - 5,7% là 2 điểm cơ bản khiến thị trường thể hiện sự thất vọng vào phiên giao dịch ngày 9/9.

Chúng tôi đánh giá dòng tiền bắt đáy sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong phiên tới, tuy nhiên động lực tăng điểm vẫn chưa thể trở lại, do vậy khả năng cao chỉ số VN-Index sẽ lình xình quanh mốc 620 – 630 điểm. Nếu chỉ số này tiếp tục giảm mạnh quá vùng 618 – 620 điểm. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiến hành chốt danh mục hiện tại, chờ các động thái sắp tới của thị trường.

Giảm mạnh danh mục ngắn hạn, chốt lời các cổ phiếu có lãi tốt

CTCP Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường điều chỉnh giảm mạnh đi kèm với thanh khoản vọt lên mức cao đột biến. Tâm lý bán tháo và hoảng loạn đã bắt đầu xuất hiện đặc biệt là trong buổi chiều. Thậm chí, các cổ phiếu có cơ bản tốt và được ưa chuộng trong thời gian vừa qua như FPT và SSI cũng có thời điểm giảm về giá sàn.

Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HSX đạt 4.149 tỷ đồng cho thấy dấu hiệu cảnh báo thị trường đang ở vùng phân phối đỉnh. Theo thống kê, tại vùng đỉnh vào tháng 3 cũng chỉ có 2 phiên có giá trị khớp lệnh đạt trên 4.000 tỷ đồng.

Hầu hết các cổ phiếu trụ cột của thị trường đều bị bán mạnh trong 9/9. Trong khi hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn khác giảm giá ngay trong buổi sáng, thì nhóm chứng khoán với 2 mã hàng đầu là HCM và SSI vẫn duy trì được mức tăng nhẹ cho đến đầu giờ chiều. Việc 2 cổ phiếu dẫn dắt cuối cùng này bị bán mạnh vào buổi chiều đã kéo theo lệnh bán ồ ạt trên diện rộng. Hầu hết các cổ phiếu đầu cơ thị trường như ITA, HQC, OGC, PET ... và cả cổ phiếu được thông tin doanh nghiệp hỗ trợ tốt là KBC đều giảm sàn.

Mặc dù các yếu tố vĩ mô và thị trường chưa có dấu hiệu thực sự xấu, chúng tôi hạ triển vọng thị trường xuống mức cảnh báo do tâm lý chung có dấu hiệu hoảng loạn và bán tháo. Nhà đầu tư nên giảm mạnh danh mục ngắn hạn cũng như chốt lời các cổ phiếu có lãi tốt. Việc xem xét và phân tích các yếu tố thị trường chỉ nên tiến hành khi tâm lý chung không có dấu hiệu tiếp tục xấu đi và ổn định trở lại.

Có thể tiếp tục giảm trong phiên sáng 10/9

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC)

Như đã đề cập trong các bản tin gần đây, quá trình điều chỉnh thông thường sẽ diễn ra trong một quá trình uptrend, và không loại trừ khả năng cú điều chỉnh này sẽ khá sốc để đạt sự rũ bỏ cao. Chúng tôi không bất ngờ về sự xuất hiện của nhịp điều chỉnh này, nhưng bất ngờ về mức độ giảm nhanh và mạnh như phiên hôm nay, đặc biệt là mức giảm tại các cổ phiếu dẫn dắt. Điều này chắc chắn phần nào gây tâm lý lo lắng cho các nhà đầu tư.

Lo ngại về một đợt phân phối đỉnh đã đến sau phiên giảm mạnh này, theo quan điểm của chúng tôi, để có một đợt phân phối như vậy, thị trường cần có thêm từ 1-2 phiên giảm mạnh như phiên này, khi đó mới dấu hiệu mới được xác nhận chắc chắn. Mặc dù vậy, phiên điều chỉnh mạnh này là một dấu hiệu quan trọng, cần được theo dõi kỹ hơn.

Với dư âm của phiên giảm mạnh, thị trường có thể tiếp tục giảm trong phiên sáng 10/9. Nếu ngày 10/9, thị trường vẫn giảm mạnh với khối lượng lớn như 9/9, thì tình hình sẽ xấu đi rất nhiều, nhà đầu tư sẽ phải nghĩ đến viễn cảnh bán hết cổ phiếu và duy trì tiền mặt trong tay.

bNgược lại, nếu tâm lý thị trường ổn định hơn, thị trường tuy giảm nhưng mức độ không lớn, các cổ phiếu tốt giữ được giá thì nhà đầu tư không cần giảm mạnh tỷ lệ cổ phiếu, có thể tiếp tục duy trì danh mục, chờ đợi thêm tín hiệu. Khá nhiều cổ phiếu tốt đã giảm mạnh về mức giá hấp dẫn, đây có thể coi như cơ hội mở vị thế mua cho những nhà đầu tư ưa rủi ro.

N.Tùng

{fcomment}