Nhận định thị trường ngày 1/10: Xuất hiện cơ hội đầu tư T+

Dù thị trường chưa thể bật tăng, nhưng việc dòng tiền trở lại trong phiên 30/9 được các công ty đánh giá là khá tích cực. Trong phiên 1/10, nhiều nhận cho rằng thị trường sẽ tăng điểm trở lại và xuất hiện những cơ hội đầu tư T+.

Nhận định thị trường ngày 1/10: Xuất hiện cơ hội đầu tư T+

Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên 1/10.

VN-Index có thể đã tìm được đáy

CTCK FPT (FPTS)

VN-Index tiếp tục giảm trong phiên 30/9 bởi ảnh hưởng của một số cổ phiếu trụ như VIC, GAS, trong khi những cổ phiếu khác đã ổn định trở lại và bắt đầu tăng điểm.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù thị trường giảm điểm, nhưng số mã xanh vẫn nhiều hơn điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang tích cực và không còn bị chi phối bởi ảnh hưởng của những cổ phiếu trụ cột.

Thanh khoản của thị trường ở mức khá, giao dịch trong phiên diễn ra sôi động với nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ tăng điểm, nhà đầu tư nước ngoài quay lại bán ròng 105 tỷ đồng trên cả hai sàn, tuy nhiên lượng bán ra tập trung ở cổ phiếu VIC.

Áp lực bán từ những cổ phiếu lớn ở thời điểm cuối phiên đã giảm đi đáng kể, trong khi lực cầu đã chủ động hơn. Nhiều cổ phiếu sau nhiều ngày bị ảnh hưởng bởi diễn biến tiêu cực của những cổ phiếu trụ đã tăng điểm trở lại, màu xanh lan tỏa nhiều hơn trên hai sàn.

Trong ngắn hạn, thị trường có thể chưa phục hồi ngay, nhưng ít nhất áp lực bán đã giảm, thanh khoản tăng trở lại cùng với sự cân bằng của nhiều cổ phiếu trụ.

Hiện tại, cũng phải nói thêm về sự phân hóa của thị trường đang khá mạnh, dòng tiền chỉ tập trung vào số ít cổ phiếu hoặc nhóm ngành có thông tin hỗ trợ, trong khi những cổ phiếu còn lại chỉ biến động ở mức độ nhẹ. Chính vì vậy, để kiếm được lợi nhuận trong giai đoạn này là khá khó khăn đối với các danh mục lướt sóng ngắn.

Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân theo tư vấn của chúng tôi trong khoảng 600 - 605 điểm trong ngày 24/9 và 25/9 có thể yên tâm nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi những điễn biến mới của thị trường. Mốc 600 đang là mốc cân bằng trong ngắn hạn và có thể sẽ là đáy của thị trường nếu vẫn giữ vững đến cuối tuần.

Khó giảm sâu trong ngắn hạn

CTCK MB (MBS)

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của quý III, VN-Index có phiên giảm thứ hai liên tiếp trong tuần, chỉ số hiện nằm dưới ngưỡng hỗ trợ mạnh 600 điểm.

Áp lực xả bán VIC tiếp tục diễn ra mạnh mẽ khi trong phiên cổ phiếu này giảm về mức thấp nhất 45.8. Điều đó cho thấy, lượng cung chốt lời từ hàng trăm triệu cổ phiếu chuyển đổi trong thời gian qua của NĐT nước ngoài trong ngắn hạn vẫn còn rất lớn. Mặc dù lượng cầu bắt đáy VIC phiên 30/9 là khá lớn, kéo giá VIC về gần tham chiếu với tổng lượng khớp lên đến 4,8 triệu đơn vị, nhưng vẫn chưa thấm tháp so với lượng cung tiềm năng về tài khoản thời gian vừa qua.

Mặc dù nhóm cổ phiếu dòng P vẫn chịu áp lực bán nhưng lượng cung giá thấp đang có tín hiệu giảm dần cùng với mức giảm giá không nhiều của nhóm này.

Nhìn chung, diễn biến thị trường ngắn hạn vẫn duy trì trạng thái thận trọng, nhưng lực cầu giá thấp đang là yếu tố hỗ trợ thị trường khó giảm sâu trong ngắn hạn. Thanh khoản đạt tới phiên hôm nay đạt 153 triệu đơn vị tiếp tục duy trì mức tăng khá so với phiên trước cho thấy tín hiệu dòng tiền đang dần tham gia trở lại.

Trong đó, sự phục hồi mạnh mẽ về giá của nhóm cổ phiếu đầu cơ cao sau thời gian giảm mạnh và lình xình vừa qua như: FLC, OGC, FIT, DLG, MCG, VHG, MHC…cho thấy dòng tiền nóng đang có tín hiệu trở lại thị trường. Bên cạnh đó, sự phục hồi của nhóm VN30 về cuối phiên như REE, CSM, DIG, HAG, SSI, PVD… đang cho thấy tín hiệu tích cực hơn.

Khả năng tăng điểm là rất cao

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Cú bật ngược trở lại sau khi chạm đến 594 điểm của VN-Index nhờ một lực mua mạnh. Cho dù vẫn giảm nhẹ về cuối phiên, thì những tín hiệu phát đi từ phiên 30/9 đã có những sự tích cực nhất định.

Thực tế phiên 30/9 thì lực bán giá thấp cũng đã bắt đầu giảm nhiệt và khối lượng giao dịch chỉ thực sự tăng lên khi cầu mua bắt đầu đẩy giá. Dòng tiền có vẻ như đang nhập cuộc trở lại đặc biệt là khu vực những cổ phiếu có tính đầu có cao.

Trong khi đó nhóm trụ cột BVH, MSN, GAS, VIC... có vẻ như đang dần tìm thấy ngưỡng cân bằng, thì sự tác động của nó đến chỉ số không còn quá lớn. Thị trường có thể sẽ được khuấy động nhờ vào những cổ phiếu thị giá thấp hơn là nhóm có giá cao. Vì thế, phiên ngày đầu tháng 10, khả năng thị trường tăng điểm là rất cao và VN-Index sẽ test lại mốc 600 điểm.

Vẫn phát đi tín hiệu tích cực

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Nỗ lực đảo chiều của VN-Index diễn ra không thành công khi nhóm bluechip vốn hóa lớn như GAS, VIC, BVH…tiếp tục đóng cửa trong sắc đỏ. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9, VN-Index giảm 5,9% về mặt giá trị so với tháng trước và cũng là tháng có mức giảm mạnh nhất trong năm nay sau khi chỉ số này xác lập mức cao nhất trong nhiều năm; ngược lại, HNX-Index tăng thêm 1,8%. Hoạt động bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại cũng như quá trình chốt lời ở nhóm bluechip được xem là nguyên nhân khiến sàn HOSE xác lập xu thế điều chỉnh rõ nét trong tháng qua.

Mặc dù không thể đảo chiều tăng điểm thành công, thị trường vẫn phát đi tín hiệu tích cực hơn trong bối cảnh nhà đầu tư tăng cường bắt đáy. Định giá đang trở nên hấp dẫn hơn được xem là nguyên nhân kéo dòng tiền cải thiện.

Do thị trường đã trải qua giai đoạn điều chỉnh kéo dài, nên vẫn cần thời gian để xác lập trạng thái cân bằng cần thiết. Dù vẫn còn khó khăn, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ diễn biến khả quan hơn trong thời gian tới do VN-Index đã ở trạng thái bán quá đà trong khi nền tảng vĩ mô và doanh nghiệp vẫn đang tốt dần lên.

Thêm vào đó, nỗ lực tái cơ cấu lĩnh vực ngân hàng giai đoạn 2 cũng mang lại nhiều kỳ vọng nhất định trong bức tranh vĩ mô về mặt trung dài hạn.

Theo đó, dù hạn chế các hoạt động lướt sóng ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, đây là thời điểm để nhà đầu tư ưu tiên cho danh mục trung hạn nhằm chờ đón kết quả kinh doanh quý III sắp đến.

Tiếp tục có những phiên điều chỉnh giằng co

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Hai chỉ số có diễn biến giằng co với tính thanh khoản tương đối thấp cho thấy thị trường đang ở trạng thái khá cân bằng giữa bên mua và bên bán. Số đông các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi thị trường cho xu hướng rõ nét hơn trước khi đưa ra quyết định trading với tỷ trọng cao.

Nhóm ngành dầu khí tiếp tục có phiên điều chỉnh với đa số các mã giảm điểm vẫn đang tạo áp lực nhất định đến cơ hội hồi phục của thị trường.

Trong khi đó, mặc dù có diễn biến tương đối tích cực trong một vài phiên gần đây nhưng nhóm ngành chứng khoán chưa thể hiện được vai trò dẫn dắt. Việc thiếu vắng nhóm cổ phiếu đóng vai trò “đầu tàu” có thể khiến cả 2 chỉ số tiếp tục có những phiên điều chỉnh giằng co trong ngắn hạn.

Với xu hướng tăng điểm trung hạn vẫn đang được bảo lưu, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ các vị thế cổ phiếu cho danh mục này ở mức cân bằng. Nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao có thể kết hợp thực hiện trading quay vòng ngắn ở những phiên thị trường có biến động mạnh, mua hỗ trợ bán kháng cự, để tăng hiệu quả cho danh mục.

Xuất hiện những cơ hội đầu tư T+

CTCK Maritime Bank (MSBS)

Chỉ số VN-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp, kết thúc tháng 9 dưới mốc 600 điểm. Dựa vào diễn biến trong phiên 30/9 và các tín hiệu kỹ thuật, khả năng ngày 1/10 - phiên giao dịch đầu tiên tháng 10 - sẽ là một phiên tăng điểm của thị trường.

Với việc chỉ số VN-index lấy lại được mốc 600 điểm, thị trường sẽ xuất hiện những cơ hội đầu cơ T+. Một số mã cổ phiếu đáng chú ý: REE, VHG, DLG, DIC…

Chưa thể tăng mạnh trở lại

CTCK BIDV (BSC)

Thị trường tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co chủ yếu xoay quanh mốc 600 trong ngày 30/9. Nhìn chung, diễn biến thị trường chưa có gì mới khi phần đông các cổ phiếu vẫn đang trong quá trình tích lũy tạo nền tảng và tâm lý chung của nhà đầu tư cũng đã quen với kịch bản giằng co của thị trường.

Như đã đề cập, chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ cần thời gian để “làm lành” vết thương sau quá đình điều chỉnh thông thường vừa qua, do đó quá trình rung lắc này sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa.

Một trong những động lực chính hỗ trợ cho thị trường lúc này đến từ các thông tin tích cực của kết quả kinh doanh quý III. Những doanh nghiệp có kết quả tốt vẫn có thể giữ được đà tăng trong bối cảnh thị trường chung ảm đạm như hiện tại.

Việc áp lực bán mạnh vẫn tồn tại cho thấy thị trường nhiều khả năng chưa thể tăng mạnh trở lại ngay trong những ngày tới.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm tiếp tục canh mua ở nhịp giá thấp và canh bán khi được giá, ưu tiên các cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản và xây dựng. Với những nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng thì tiếp tục đứng ngoài chờ đợi thêm tín hiệu của thị trường, chưa cần vội vàng giải ngân.

Khó thoát khỏi xu hướng giảm

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Maybank Kim Eng tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn tuần lễ hiện tại. Chúng tôi không đánh giá cao khả năng thị trường mau chóng thoát khỏi trạng thái điều chỉnh giảm. Các nhà đầu tư lướt sóng do đó cần tiết chế hơn hoạt động giao dịch và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng.

Với khung thời gian trung hạn cho 3 tháng còn lại của 2014, chúng tôi tiếp tục lạc quan và tin tưởng chiều hướng chủ đạo sẽ vẫn là xu hướng tăng.

Thị trường sẽ không giảm điểm sâu

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Phiên giao dịch ngày cuối quý III diễn ra với khá nhiều cảm xúc khi VN-Index có thời điểm giảm chạm sát ngưỡng 594 nhưng sau đó bật lên tăng lại và chốt phiên chỉ giảm nhẹ xuống mốc 598,8 điểm nhờ động lực tăng điểm xuất phát từ nhóm các cổ phiếu Bluechips.

Nhóm các cổ phiếu dầu khí không còn hiện tượng giảm điểm đồng loạt mà đã có sự phân hóa tăng điểm tại nhiều mã. Số cổ phiếu tạo đáy mới đã giảm đi đáng kể so với các phiên trước. Đây là các tín hiệu tích cực cho thấy khả năng tiếp tục điều chỉnh giảm sâu của thị trường đã giảm đi rất nhiều.

Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thị trường sẽ không giảm điểm sâu khỏi vùng giá hiện tại. Vùng 598 được xem là ngưỡng hỗ trợ cứng cho VN-Index khi áp lực bán tại vùng này đã có dấu hiệu suy yếu rõ rệt, đặc biệt tại nhóm các cổ phiếu Bluechips. Dòng tiền đầu cơ cũng đã bắt đầu có xu hướng quay trở lại mạnh mẽ tại nhiều nhóm cổ phiếu, tiêu biểu tại nhóm cổ phiếu bất động sản thị giá vừa và nhỏ. Đây sẽ là những động lực chính giúp thị trường đứng vững tại vùng giá này trong các phiên tới. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục tiến hành giải ngân vào các cổ phiếu cơ bản tốt, đã có thời gian tích lũy chặt chẽ trong thời gian vừa qua để đón đầu sóng kết quả kinh doanh quý III sắp tới.

T.L

{fcomment}