Nhận định thị trường ngày 12/8: Nhạy cảm và rủi ro cao

Hiện tại, khả năng hỗ trợ xu thế của yếu tố thông tin là không lớn, trong khi đó thì động cơ níu giữ chỉ số trên vùng giá cao chủ yếu là dao động giá của một số ít nhóm cổ phiếu cơ bản được dòng tiền chú ý. Theo đó, thị trường vẫn đang trong giai đoạn khá nhạy cảm và rủi ro cao.

 

Nhận định thị trường ngày 12/8: Nhạy cảm và rủi ro cao

 

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/8.

Vẫn đang trong giai đoạn khá nhạy cảm và rủi ro cao

(CTCK FPT - FPTS)

Diễn biến các chỉ số vẫn đang ủng hộ cho nhận định của chúng tôi trong bản tin trước, thị trường đang thật sự khó khăn khi đối mặt với ngưỡng kháng cự và triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn này là không lớn.

Điểm đáng chú ý hơn cả là khối ngoại vẫn tiếp tục chuỗi phiên bán ròng mạnh, giá trị bán ròng của phiên 11/8 đạt 146,9 tỷ đồng và tập trung tại nhiều mã vốn hóa lớn. Đây là tín hiệu có thể coi là khá xấu đối với xu thế bởi trong các sóng tăng ngắn hạn thì mỗi khi nước ngoài bán ròng liên tục trên vùng giá cao thường dẫn đến một đợt điều chỉnh mạnh của thị trường trong khoảng vài tuần sau đó.

Hiện tại, khả năng hỗ trợ xu thế của yếu tố thông tin là không lớn, trong khi đó thì động cơ níu giữ chỉ số trên vùng giá cao chủ yếu là dao động giá của một số ít nhóm cổ phiếu cơ bản được dòng tiền chú ý.

Theo đó, thị trường vẫn đang trong giai đoạn khá nhạy cảm và rủi ro cao. Nhà đầu tư nên duy trì sự bình tĩnh, tránh tâm lý hưng phấn hoặc bi quan thái quá, các giao dịch ngắn hạn vẫn cần được hạn chế và cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số tiếp tục đi xuống khỏi các mốc hỗ trợ ngắn hạn.

Dòng tiền nhiều khả năng sẽ chuyển sang nhóm midcaps tăng trưởng

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Chỉ số VN-Index giảm điểm đầu tuần khi áp lực bán gia tăng mạnh trong khi chỉ số HNX-Index cũng chịu sự điều chỉnh sau năm phiên tăng liên tục. Thị trường đang xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực về khả năng chỉ số VN-Index có thể vượt qua vùng đỉnh 610 điểm trong ngắn hạn đặc biệt là những phiên bán ròng liên tục từ khối ngoại.

Theo nhận định của chúng tôi, phiên giao dịch ngày 12/8 sẽ là một phiên tăng điểm. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thị trường đang trong xu hướng tăng trung hạn tuy nhiên trong ngắn hạn chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn chưa thể vượt đỉnh ngay mà sẽ có những phiên điều chỉnh để thu hút cầu đầu tư. Thị trường đang có sự phân hóa tương đối rõ rệt, dòng tiền dịch chuyển luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu và nhiều khả năng sắp tới sẽ chuyển sang nhóm midcaps tăng trưởng.

Nhà đầu tư chỉ nên xem xét thực hiện giải ngân vào các cổ phiếu tốt nhất trên thị trường đồng thời thực hiện giữ tỷ trọng tiền và cổ phiếu ở mức an toàn.

Vẫn còn chịu áp lực điều chỉnh

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Việc thị trường điều chỉnh trong 2 phiên vừa qua đang thực sự giúp thị trường lấy lại trạng thái cân bằng trong bối cảnh thiếu vắng các thông tin hỗ trợ cơ bản. Đây được xem là giai đoạn ổn định để thị trường tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.

Trong một vài phiên tới, thị trường vẫn còn chịu áp lực điều chỉnh nếu làn sóng bán ròng của khối ngoại chưa dừng lại. Dù vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc trở lại vị thế mua vào từng phần ở các nhịp điều chỉnh sắp đến với trọng tâm ở các mã giảm đáng kể nhưng có nền tảng kinh doanh tốt. Trong khi đó, nhà đầu tư hạn chế tham gia ở các mã đang tăng nóng.

Cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về chiến lược đầu tư, các phiên giảm điểm vẫn được coi là cơ hội để tích lũy thêm cho danh mục trung hạn hoặc quay vòng vị thế ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân đối tỷ trọng, mua từng phần trong các nhịp giảm điểm khi giá cổ phiếu về lại vùng hỗ trợ mạnh.

 

Thị trường sẽ vận động trong vùng 600 - 610 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Phiên giao dịch 11/8 không có một cổ phiếu nào thực sự dẫn dắt được thị trường. Dòng tiền tiếp tục lan tỏa sang các cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ chứ không hoàn toàn tập trung vào các mã bluechips như thời gian trước.

Phiên giảm điểm này chỉ là do áp lực chốt lời do các chỉ số không vượt được ngưỡng kháng cự trong tuần vừa qua. Hiện tại, các dấu hiệu tiêu cực về xu hướng thị trường vẫn chưa xuất hiện. Các phiên tăng điểm có thể sẽ được xuất hiện xen kẽ như trong thời gian vừa qua, tuy nhiên mức độ tăng có thể không nhiều. Thị trường nhiều khả năng sẽ vận động trong vùng 600 – 610 điểm.

Với những cổ phiếu đã tăng khá trong thời gian qua, nhà đầu tư nên xem xét chốt lời tại mức giá tốt. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mở vị thế mua mới những mã cơ bản và tiếp tục có tin tốt hỗ trợ trong những phiên giảm điểm, đồng thời tỷ trọng cổ phiếu không nên vượt quá 70-80% tài sản.

 

Thị trường sẽ rơi vào trạng thái trầm lắng hơn

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Thị trường phiên giao dịch 11/8 khá trầm, các mã vốn hóa lớn hay những cổ phiếu bluechip đều bị áp lực bán lớn nên không còn hỗ trợ tốt cho chỉ số VN-Index. Điều đó có vẻ như đã làm cho tâm lý của nhà đầu tư trở nên bớt lạc quan hơn. Một điểm nữa là phiên này là việc khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng với gần 145 tỷ đồng và điều đó chắc chắn sẽ tác động tới tâm lý của nhà đầu tư.

Có thể phiên ngày 12/8 thị trường sẽ rơi vào trạng thái trầm lắng hơn nữa, nhóm bluechips sẽ không có nhiều giao dịch và thanh khoản sẽ co hẹp lại. Nếu như vậy thì áp lực sẽ dồn lên nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu được gom mua mạnh trong những giao dịch gần đây khi dòng tiền đầu cơ đã chảy vào. Thị trường trở nên mất phương hướng, và như thế sẽ khó thu hút dòng tiền quay lại ngay lập tức bởi họ không xác định được xu hướng. Yếu tố tạo sự “đột biến” nhiều khả năng lại chính là khối ngoại và chúng ta nên tiếp tục quan sát.

Tiếp tục dao động trong vùng điểm 600+/-5

(CTCK MB - MBS)

Trong ngắn hạn các phiên tới, thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục dao động trong vùng điểm 600+/-5. Do vậy, nhà đầu tư có thể áp dụng chiến thuật mua vào tại các vùng hỗ trợ 595+/- và canh bán khi thị trường lên lại 605+/-. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng và theo dõi sát thị trường, đặc biệt khi các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng lớn gần đây.

Khả năng đi ngang tích lũy sẽ tiếp tục diễn ra

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục xu thế điều chỉnh kỹ thuật. Hầu hết các mã bluechips giảm điểm trong khi dòng tiền bắt đáy có xu hướng chuyển sang các mã đầu cơ giá thấp, đặc biệt thời điểm VN-Index giảm khá mạnh về ngưỡng sát 600 điểm. Thanh khoản mặc dù giảm so với phiên cuối tuần nhưng vẫn giữ được ở mức ổn định cho thấy dòng tiền vẫn chưa có xu hướng rút ra và đang tiếp tục luân chuyển đều đặn qua các nhóm cổ phiếu. Nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi động thái của khối ngoại trong các phiên tiếp theo. Động thái bán ròng liên tiếp nếu không dừng lại sẽ tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Chúng tôi đánh giá khả năng đi ngang tích lũy sẽ tiếp tục diễn ra trong vài phiên tới. Tuy nhiên xu hướng phân hóa sẽ tiếp tục xuất hiện, đặc biệt trong bối cảnh đây là tuần thứ 2 của tháng liền kề trước thời điểm cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETFs. Các thông tin dự báo về việc các cổ phiếu được thêm vào hoặc bị loại bỏ sẽ giúp giao dịch sôi động cục bộ tại các mã này trong thời gian tới. Xu thế giao dịch đón đầu được xem là phù hợp với các nhà đầu tư có nhiều thông tin liên quan tới việc cơ cấu danh mục của các quỹ này.

N.Tùng

{fcomment}