Nhận định thị trường ngày 20/8: Chưa thể đảo chiều

Chưa có bất cứ một dấu hiệu nào có thể khẳng định là thị trường sẽ đảo chiều giảm, nhưng nếu như trong vài phiên liên tiếp, dòng tiền yếu đi thì câu chuyện sẽ bắt đầu khác.

 

Nhận định thị trường ngày 20/8: Chưa thể đảo chiều

 

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/8.

Tâm lý thị trường chung vẫn còn khá tích cực

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)  

Trạng thái giằng co dưới ngưỡng cản 610 điểm của VN-Index cùng áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn đang gây tâm lý lo ngại đối với nhà đầu tư đang cầm cổ, áp lực bán chốt lời vì thế đã xuất hiện trở lại gây ảnh hưởng tới diễn biến chỉ số.

Có thể thấy nhóm cổ phiếu dầu khí bị chốt lời đã kéo theo áp lực bán lan rộng trong phiên giao dịch buổi chiều, độ rộng thị trường trở nên thiếu tích cực khi số mã giảm chiếm ưu thế trên bảng điện tử.

Chốt phiên cả hai sàn đảo chiều giảm nhẹ, chuỗi bốn phiên tăng tích cực của HNX-Index tạm thời bị ngắt nhịp.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn ghi nhận tín hiệu lạc quan về thanh khoản khi mà khối lượng giao dịch khớp lệnh trên hai sàn duy trì sát mức 3.000 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp đáng kể của lượng cầu giá thấp.

Theo chúng tôi quan sát thì dòng tiền lớn vẫn tập trung ở các cổ phiếu cơ bản tốt có tích lũy và một số cổ phiếu có tính chất đầu cơ cao.

Như vậy, mặc dù chưa thể loại bỏ những tín hiệu xấu do các chỉ số giằng co quanh ngưỡng kháng cự mạnh nhưng chúng tôi cho rằng, tâm lý thị trường chung vẫn còn khá tích cực.

Trong bối cảnh thị trường không có tin hỗ trợ, nhưng đồng thời cũng không có thông tin xấu tác động thì diễn biến của phiên 19/8 có ý nghĩa như một phép thử của thị trường nhằm củng cố lại mặt bằng giá vừa tạo lập.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để triệt tiêu bớt lượng hàng giá rẻ được mua vào trong tuần trước nhằm ổn định xu thế nếu thị trường tiếp tục tăng điểm.

Theo đó, nhà đầu tư có thể giải ngân một phần tiền vào danh mục lướt sóng ngắn hạn, trong đó mục tiêu khuyến nghị vẫn là các cổ phiếu đang tích lũy và có thông tin hỗ trợ để đón đầu sự luân chuyển của dòng tiền, tuy nhiên cần tránh mua đuổi giá trong các phiên tăng mạnh.

Thị trường cần nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn để cân bằng lại

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam  (IVS)

Ở phiên 19/8 này áp lực bán đã gia tăng mạnh và đẩy lui cả hai chỉ số giảm điểm. Ngay cả nhóm chứng khoán có khởi đầu manh mẽ cuối cùng cũng bị đẩy lui trở lại cùng với những cổ phiếu ngành dầu khí. Khởi đầu với mức tăng nhẹ và chốt phiên lại là một nhịp giảm cho thấy tín hiệu đảo chiều và nhìn chung áp lực bán phiên 19/8 đang tạo một thách thức rất lớn với dòng tiền.

Trên đồ thị, một số mã thuộc nhóm đang dẫn dắt thị trường có dấu hiệu đảo chiều. Chưa thể khăng định là nó sẽ suy yếu bởi đôi khi áp lực bán thường chỉ tạo ra ở vùng giá cao hơn là bán bằng mọi giá.

Thế nhưng, điều đó khiến nó sẽ không còn tính dẫn dắt trong phiên 20/8 nữa và điều này lại phụ thuộc vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn để cân bằng lại.

Có thể lực bán không quá mạnh và điều đó khiến cho thanh khoản của thị trường lại suy giảm. Và nếu như điều đó lại xảy ra thì thị trường có thể chỉ chùng xuống và một nhịp tăng mới có thể sẽ lại xuất hiện ngay sau đó.

Chưa có bất cứ một dấu hiệu nào có thể khẳng định là thị trường sẽ đảo chiều giảm, nhưng nếu như trong vài phiên liên tiếp, dòng tiền yếu đi thì câu chuyện sẽ bắt đầu khác.

Midcaps và Smallcaps sẽ có cơ hội trong các phiên tới

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Về mặt phân tích kỹ thuật, dòng tiền tỏ ra khá nhạy cảm mỗi khi VN-Index tiệm cận các ngưỡng cản tâm lý. Xu hướng hiện tại vẫn là sideway và động lực tăng điểm vượt mốc cao nhất của năm đang có xu hướng giảm dần khi chỉ số này dừng chân quanh ngưỡng cản này quá lâu.

Động lực tăng điểm có thể tới từ hiệu ứng liên quan tới những động thái của 2 quỹ ETFs trong kỳ tái cơ cấu danh mục sắp tới và xa hơn nữa là những tín hiệu tích cực mang tính đột phá của phiên đàm phán cấp Trưởng đoàn Hiệp định TPP tại Hà Nội được diễn ra trong những ngày đầu tháng 9 tới.

Tín hiệu chốt lời từ nhóm các cổ phiếu dầu khí vốn đã tăng khá mạnh trong thời gian qua có thể sẽ trở thành cơ hội cho nhóm các cổ phiếu Midcaps và Smallcaps trong các phiên sắp tới. Tuy nhiên với những động thái chưa rõ ràng của VN-Index quanh ngưỡng cản tâm lý 607, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ trạng thái quan sát trong phiên giao dịch tới, có thể tiến hành chốt lời các mã đã tăng khá và giảm tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoản.

Thị trường sẽ tăng nhẹ

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thanh khoản gia tăng mạnh, đạt trên 3.500 tỷ đồng tuy nhiên hai chỉ số lại mất đà tăng ngay khi vừa chạm tới vùng đỉnh. Dựa theo diễn biến của các chỉ số kỹ thuật trên đồ thị như RSI, momentum, money flow index đều đang có hướng tăng, chúng tôi cho rằng phiên giao dịch ngày 20/8 sẽ là một phiên tăng điểm nhẹ của thị trường, chỉ số VN-Index sẽ dao động quanh mốc 605 điểm.

Thị trường đang thiếu những yếu tố hỗ trợ cần thiết để chỉ số VN-Index có thể vượt vùng đỉnh 610 điểm trong bối cảnh khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng mạnh. Tuy nhiên kịch bản thị trường giảm sâu cũng khó xảy ra.

Theo nhận định của MSBS, chỉ số VN-Index sẽ cần thêm thời gian tích lũy, có thể sẽ có điều chỉnh nhẹ để thu hút dòng tiền đầu tư. Nhà đầu tư nên giữ tâm lý thận trọng, không nên thực hiện giải ngân mạnh trong thời điểm này.

Vẫn giằng co điều chỉnh

CTCP Chứng Khoán Bảo Việt (BVSC)

Diễn biến giằng co điều chỉnh của cả 2 chỉ số sẽ còn tiếp tục trong các phiên tới. Mặc dù vậy, thị trường sẽ có diễn biến hết sức phân hóa, nhà đầu tư được khuyến nghị thận trọng trong việc lựa chọn mã cho danh mục ngắn hạn, chờ giải ngân ở những điểm hỗ trợ mạnh và ngược lại, có thể thực hiện chốt lời ở những phiên thị trường tăng điểm nóng.

Các vị thế trung và dài hạn đối với nhóm cổ phiếu cơ bản nên được tiếp tục nắm giữ và hạn chế trading.

N.Tùng

{fcomment}