Nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh vì băng tuyết

Giá rét kéo dài tại Trung Quốc khiến lượng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh bị sụt giảm.

Trung bình mỗi ngày cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng, Lạng Sơn) thực hiện thông quan cho 250 xe. Trong những ngày gần đây, con số trên giảm nhẹ, cụ thể ngày 22 Hải quan Tân Thanh hoàn tất thủ tục cho 274 xe, ngày 23 là 198 xe, ngày 24 là 227 xe và ngày 25 xuất được 217 xe.

nong-san-un-u-tai-cua-khu-tan-thanh-vi-bang-tuyet

Khoảng 300 xe chở nông sản đang nằm chờ tới lượt làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh. Hồng Vân

Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết, tại Trung Quốc đang có bão tuyết, nhiệt độ giảm sâu, giao thông đi lại khó khăn và bến bãi phía nước bạn còn hạn chế nên lượng hàng xuất khẩu hàng hóa qua đây chậm so với bình thường. Mặt khác, vào dịp cuối năm các mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long đang vào mùa vụ nên lượng hàng tập trung ra cửa khẩu tăng cao.

Hiện tại, có khoảng 300 xe vẫn ùn ứ, nằm chờ thông quan. Anh Tâm, chủ xe quê ở Vĩnh Long cho biết xe dưa hấu của anh vừa mới ra đây vào buổi sáng, đang xếp hàng nằm chờ tới lượt làm thủ tục thông quan.

“Mặc dù trời rét, nhiệt độ thấp dưa không dễ bị thối nhiều như mùa hè nhưng tôi vẫn lo và muốn hàng xuất đi nhanh nhưng chưa đến lượt thì phải chờ”, anh nói.

Bà Đặng Thị Ngân, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết đã bố trí cán bộ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu hàng nhanh để giảm thiệt hại nhất là mặt hàng nông sản của doanh nghiệp.

Nguồn Vnexpress