Nước cờ mới của Chủ tịch CEO Group

 Coi bất động sản là lĩnh vực phải phát triển bền vững, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group có nhiều thời điểm phải làm lạnh những cái đầu nóng của những cổ đông muốn doanh nghiệp đi nhanh, tăng trưởng nóng, đầu tư nhiều dự án, dù phải sử dụng đòn bẩy tài chính lớn.

Nước cờ mới của Chủ tịch CEO Group

Ông Bình kể, giai đoạn 2009-2010, bất động sản tăng vù vù, có thể kiếm siêu lợi nhuận, nhiều cổ đông đề nghị ông đầu tư lớn, vay vốn ngân hàng để có trong tay thêm nhiều dự án. Tuy cho rằng đây là lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, phát triển quá nóng sẽ vượt tầm kiểm soát, ông Bình đã kiên quyết chọn cách đi bài bản, tích lũy dần và phát triển bền vững.

CEO đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bất động sản, có trong tay 16 dự án bất động sản trên phạm vi cả nước, quy mô quỹ đất lên đến hơn 700 héc-ta. “Trước đây, thị trường mang nặng tính đầu cơ, giờ thị trường dành cho nhu cầu thật, DN phải thay đổi để thích ứng”, ông Bình nói.

Một trong những nước cờ mới mà Chủ tịch CEO và các cổ đông đồng thuận là đưa Công ty lên niêm yết trên TTCK. Muốn tăng trưởng có bước đột phá, CEO cần gia tăng nguồn lực. Số vốn điều lệ hiện có là 343 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 400 tỷ đồng, tổng tài sản gần 900 tỷ đồng là khá khiêm tốn so với quỹ đất tư liệu sản xuất mà tập đoàn kinh tế tư nhân này đang có. Bởi vậy, ngoài việc nâng cao năng lực quản trị, tính minh bạch, khẳng định thương hiệu, lên sàn có thể giúp CEO đa dạng hóa các nguồn lực trong bối cảnh huy động từ khách hàng có thể khó khăn do tác động từ dư âm cuộc khủng hoảng vừa qua.

Làm thực

CEO có hai trụ cột kinh doanh chính là đầu tư bất động sản và giáo dục đào tạo gắn với xuất khẩu lao động. Trong lĩnh vực bất động sản, CEO thành công với Dự án văn phòng cho thuê hạng A là Tháp CEO với tỷ lệ lấp đầy luôn đạt 100%. Ngoài ra, CEO đã và đang thực hiện nhiều dự án như: Khu đô thị mới Chi Đông; Khu đô thị mới Sunny Garden City, Khu đô thị mới River Silk City,… Hiện Tập đoàn đang dồn nguồn lực cho các đại dự án tại Phú Quốc, đơn cử như Sonasea Villas & Resort.

“Chúng tôi tập trung vào những dự án có khả năng mang lại dòng tiền, hiệu quả cao, đây cũng chính là những dự án đáp ứng được nhu cầu thực tế của nhiều đối tượng khách hàng”, ông Bình chia sẻ. Ngay trong quý IV/2014, CEO sẽ chào bán sản phẩm tại các dự án Sunny Garden City (giai đoạn 2), River Silk City (giai đoạn 1) Sonasea Villas & Resort (giai đoạn 1).

Với trụ cột thứ hai, CEO tập trung vào đào tạo nghề gắn với xuất khẩu lao động, thị trường chính là Nhật Bản. Lĩnh vực này tuy không đem lại lợi nhuận đột biến, nhưng có không gian lớn, thị trường nhiều tiềm năng, tạo ra nguồn thu ổn định dài hạn.

Với diễn biến như hiện tại của thị trường, ông Bình tin tưởng, kế hoạch 2014 với mục tiêu doanh thu 172,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 37 tỷ đồng sẽ về đích trước hạn. 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đã hoàn thành trên 50% kế hoạch. Trò chuyện với doanh nhân này, dễ nhận thấy đức tính thận trọng và khiêm tốn. Nắm trong tay quỹ đất lớn, trong đó có nhiều dự án đã hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng, năm 2015, CEO đặt kế hoạch doanh thu tăng khoảng 160% so với năm 2014, lợi nhuận trước và sau thuế đều tăng khoảng 106%. Ông Bình cho hay: “Chúng tôi muốn đưa ra những con số tối thiểu có thể đạt được, còn thực tế sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều”.

Trọng kinh doanh bài bản nhưng ông Bình và cộng sự cũng rất nhanh nhạy và linh hoạt trong hoạt động. Không cứng nhắc đi theo sản phẩm truyền thống là nhà ở, năm 2010, CEO đã mở rộng sang lĩnh vực mới là bất động sản nghỉ dưỡng và lựa chọn Phú Quốc là cứ điểm. Tại đây, CEO đang triển khai 3 dự án là: Sonasea Villas & Resort, Sonasea Residences, Sonasea Golf Estates, trong đó Sonasea Villas & Resort là dự án được CEO tập trung triển khai mạnh mẽ. Tháng 6 vừa qua, Tập đoàn đã ký kết hợp đồng tư vấn và quản lý khách sạn Novotel Phú Quốc Resort với Accor, tập đoàn danh tiếng thế giới trong lĩnh vực này. Trước đó, ông Bình đã bắt tay với nhiều đối tác có thương hiệu quốc tế như Kume Asia (Nhật Bản), Site Asia (Pháp), Savills (Anh). Dự kiến cuối năm 2015, Novotel Phú Quốc Resort với 400 phòng sang trọng sẽ được đưa vào khai thác.

Phối cảnh
Novotel Phú Quốc

Chiến lược mới của CEO đang đi đúng hướng trong bối cảnh Phú Quốc sẽ sớm trở thành đô thị và đặc khu hành chính kinh tế. Sonasea Villas & Resort có quy mô lớn, có tiềm năng trung và dài hạn nhưng cũng là dự án có khả năng đột biến cao về doanh thu và lợi nhuận nên hiện có nhiều nhà đầu tư thứ phát quan tâm. Theo chia sẻ của ông Bình, CEO ưu tiên giải pháp quay vòng vốn nhanh. Tại dự án Tháp CEO, Tập đoàn đã cho thuê dài hạn 30% diện tích trong 48 năm; ngoài ra, một khách hàng lớn khác đã thuê 10 tầng trong 10 năm, trả tiền luôn một lần, ngay sau khi ký hợp đồng. Dễ thấy rằng điều kiện thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội thời điểm đó thuận lợi cho CEO. Nay tại Phú Quốc, phương án kinh doanh tương tự hoàn toàn có khả năng thực hiện. Ngoài một số dự án trực tiếp đầu tư, CEO còn hợp tác với các nhà đầu tư thứ phát trong và ngoài nước có tiềm lực để cùng triển khai các dự án tại Phú Quốc nhằm hoàn thiện đại dự án đồng bộ và đúng tiến độ.

Dụng nhân

Là một trong những người sáng lập CEO từ năm 2001, ông Bình đã gắn bó với doanh nghiệp và dồn tâm huyết cho Tập đoàn từ những ngày đầu thành lập. Với quy mô hiện nay, ông có thể đảm nhận được cả vai trò tổ chức và thực hiện tại doanh nghiệp, song để tập trung tối đa vào việc định hướng phát triển, mở rộng đối ngoại, tìm kiếm những cơ hội mới với quy mô Công ty lớn hơn, từ đầu năm 2014, ông đã chủ động lui một bước, giao lại ghế CEO cho một cộng sự thân thiết, cũng đã gắn bó hơn chục năm với Công ty. Tổng giám đốc mới của CEO được đánh giá là người tâm huyết, vững chuyên môn, có năng lực triển khai dự án và điều hành tốt.

Trong chiến lược phát triển dài hạn mà vị Chủ tịch đã đặt ra, CEO sẽ có quy mô 1.500-2.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Dàn lãnh đạo của CEO từ chủ tịch đến các thành viên trong Ban điều hành đều được đào tạo bài bản, có trình độ, thuộc thế hệ 7x, đã có nhiều trải nghiệm và đang còn sức trẻ để có thể đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

Với những giá trị tích lũy được trong suốt 13 năm qua và định hướng chiến lược “phát triển bền vững nhưng linh hoạt”, “biết người, biết ta”, chiến thuật mới của doanh nhân Đoàn Văn Bình và các cộng sự được kỳ vọng sẽ đưa CEO bứt phá, để trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn của Việt Nam.

Anh Việt

{fcomment}