PPI đẩy mạnh tái cơ cấu tài chính trong năm 2015

Sáng nay (18/7), CTCP Đầu tư và phát triển hạ tầng Thái Bình Dương (PPI) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2015 tại TP. HCM.

PPI đẩy mạnh tái cơ cấu tài chính trong năm 2015

Tại Đại hội, lãnh đạo PPI cho biết, năm 2015, Công ty sẽ triển khai nhiều giải pháp để cơ cấu lại hệ thống tài chính.

Cụ thể, PPI sẽ đẩy mạnh thu hồi nợ và bán hàng tồn kho để giảm dư nợ tại một số dự án như Vĩnh Phú II, Bến Lức II, Long Hội và các tài sản khác. Đồng thời, Công ty cũng có lế hoạch chuyển nhượng một số dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý nhằm thu hồi vốn đầu tư.

Trên cơ sở cơ cấu lại nợ vay, PPI sẽ cố gắng hoàn tất trả nợ tại một số tổ chức như Công ty TNHH một thành viên Cao Su Việt Nam, Ngân hàng Công Thương chi nhánh Thủ Đức, Ngân hàng Nông Nghiệp chi nhánh Miền Đông. Vay và nợ ngắn hạn của PPI tính đến cuối năm 2014 ở mức hơn 250 tỷ đồng, giảm 40 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Phạm Đức Tấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PPI cho biết, sẽ hoàn thành việc phát hành tăng vốn điều lệ gấp đôi lên mức 500 tỷ đồng trong tháng 8/2015. Trong năm 2014, PPI đã phát hành thành công 11 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược để tăng vốn thêm 110 tỷ đồng, lên mức 250 tỷ đồng hiện nay.

Những giải pháp tái cơ cấu này thật ra được triển khai tiếp từ quá trình thực hiện năm 2014. Trong năm vừa qua, nhờ mạnh tay tái cơ cấu tài chính mà PPI đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, doanh thu thuần của Công ty đạt trên 350 tỷ đồng, gấp 2,4 lần mức thực hiện trong năm 2013. Lợi nhuận sau thuế của PPI trong năm 2014 cũng tăng đột biến hơn 200 lần, đạt 23 tỷ đồng. Tuy đạt kết quả vượt trội so với năm cũ, nhưng các chỉ tiêu này cũng chỉ đạt bằng phân nửa kế hoạch năm.

Theo ông Tấn, do khó khăn về nguồn vốn nên giá trị và sản lượng đầu tư năm 2014 có giảm so với kế hoạch đề ra.

"Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa bố trí được vốn cho công trình nên chậm tạm ứng thanh toán cho PPI, dẫn đến việc triển khai công trình chậm so với tiến độ", ông Tấn cho biết.

Trong tình thế này, PPI đã chủ động chuyển công năng một số dự án, như chuyển một số khu đất thương mại thành đất ở và đưa vào kinh doanh, mang về lợi nhuận đột biến trong năm rồi.

Trong năm 2015, PPI cho rằng, nền kinh tế có nhiều chuyển biến thuận lợi để tự tin vào kế hoạch kinh doanh mới. Năm nay, PPI đặt kế hoạch doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với mức thực hiện trong năm 2014. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 113 tỷ đồng, bằng gần 5 lần năm 2014. Cổ tức dự kiến được trả ở mức 5-7%. Năm 2014, PPI trả cổ tức đến 20%, gồm 10% bằng cổ phiếu và 10% thưởng cổ phiếu.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2015-2020, PPI sẽ tập trung vào ngành nghề mũi nhọn là xây dựng hạ tầng giao thông theo cơ chế BT, BOT, PPP với tư cách là tổng thầu và nhà đầu tư dự án. Hiện nay, PPI cũng đang tham gia nhiều dự án theo định hướng này.

Vừa qua, PPI đã khởi công dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gói thầu số 1, trị giá 360 tỷ đồng. Đồng thời, PPI cũng động thổ khởi công Dự án Khu Cổ Đại trong quần thể Khu tưởng niệm vua Hùng (quận 9, TP. HCM), do Công ty Đức Khải đầu tư với giá trị 900 tỷ đồng, PPI là tổng thầu hạ tầng.

Ngoài ra, liên doanh PPI - Công ty Đầu tư Khai thác Cảng (Inmexco) cũng tham gia dự án nâng cấp Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng. Với tổng số 8 dự án đang triển khai và tiếp cận, PPI đã có sẵn nhiều việc làm cho năm 2015, là cơ sở cho mục tiêu kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhìn vào mục tiêu năm 2015 có thể thấy PPI đang chuyển hướng tập trung kinh doanh rõ rệt. Bởi lẽ doanh thu lớn nhất năm 2014 không phải xây dựng hạ tầng mà là bất động sản, với 50% doanh thu. Xây dựng hạ tầng chỉ chiếm hơn 40% bên cạnh mảng thương mại dịch vụ đóng góp phần còn lại.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán