Quy hoạch quận Long Biên - Hà Nội: Tiềm năng bứt phá của “trung tâm đô thị mới”

Sau gần 7 năm ngày công bố quy hoạch phân khu đô thị N10, tỷ lệ 1/2000, Long Biên đang chứng tỏ xứng đáng với định hướng trở thành trung tâm đô thị mới của Hà Nội, khi ngày càng “thay da đổi thịt”.

Quy hoạch trở thành trung tâm đô thị mới của Hà Nội

Từ năm 2011, quận Long Biên được quy hoạch theo hướng chuyển từ công nghiệp sang đô thị. Đi cùng với quyết định này là sự “thay da đổi thịt”, bắt đầu từ “cuộc cách mạng” về hạ tầng giao thông: Hàng loạt cầu được bắc qua sông Hồng, giúp Long Biên xích gần đến trung tâm Hà Nội, trở thành “bên kia phố Cổ” của Hà Nội. Đồng thời, nhiều tuyến đường cao tốc cũng được mở ra, giúp kết nối giao thông thuận tiện, không chỉ vào trung tâm Hà Nội mà còn đến các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng…

 Sa bàn toàn cảnh quy hoạch Hà Nội năm 2030, tầm nhìn 2050. Nguồn: Internet

Sa bàn toàn cảnh quy hoạch Hà Nội năm 2030, tầm nhìn 2050. Nguồn: Internet

Theo quy hoạch, Long Biên được định hướng trở thành trung tâm đô thị mới của Hà Nội phát triển theo hướng bền vững, trở thành trung tâm chính trị hành chính, kinh tế, văn hóa... Các khu đô thị tại Long Biên được định hướng phát triển dịch vụ thương mại, giáo dục, trung tâm y tế... gắn với các ngành công nghiệp công nghệ cao theo hướng các quốc lộ 5 và quốc lộ 1.

Đồng thời, theo đồ án quy hoạch, quận Long Biên phát triển đô thị dựa vào cảnh quan thiên nhiên hiện có, kết nối khu vực hành lang xanh giữa sông Hồng và sông Đuống. Khu vực hai bên sông Hồng là trục không gian cảnh quan trung tâm của Thủ đô, là nơi bố trí các công viên, công trình văn hóa, giải trí lớn. Theo quy hoạch, khu vực ven sông Hồng đoạn qua Hà Nội sẽ là nơi ở của 97.000 hộ dân trong tương lai.

Thành phố mới của những tri thức Hà Thành và Kinh Bắc

Để giải tỏa áp lực lên hạ tầng cho khu vực trung tâm, Hà Nội đã có rất nhiều chính sách nhằm mở rộng đô thị ra các vùng ngoại ô. Điển hình là sự phát triển về khu phía Tây Hà Nội, ở các quận như Hà Đông, Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức,... Hàng loạt dự án được xây dựng tại đây đã giải quyết đáng kể nhu cầu nhà ở, đặc biệt là lượng lớn người dân nhập cư Hà Nội.

Khác với khu phía Tây, khu phía Đông, đặc biệt là quận Long Biên hội tụ đầy đủ lợi thế để trở thành một trung tâm đô thị phát triển bền vững, đảm bảo cả yếu tố kinh tế, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên. Long Biên được kỳ vọng là thành phố mới của những tri thức Hà thành và người dân Kinh Bắc.

Long Biên là quận có diện tích đất lớn nhất Hà Nội; đồng thời, đây cũng là nơi có lợi thế rất lớn về cảnh quan thiên nhiên khi sở hữu hai dòng sông là sông Hồng và sông Đuống. Sông Hồng và sông Đuống không chỉ là điểm cộng về cảnh quan cho vùng đất này, mà còn là dòng sông quan trọng của nền văn hóa lúa nước Việt Nam.

Một bước chân tới “36 phố phường”

Nếu so sánh về vị trí địa lý, Long Biên cũng vô cùng thuận tiện khi đây là nơi có vị trí gần phố Cổ nhất trong tất cả các quận ngoại thành. Long Biên chỉ cách phố Cổ Hà Nội khoảng 1km, lại rất gần các tỉnh công nghiệp lớn nhất của phía Bắc: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh,…

Xét về hạ tầng, Long Biên cũng “đứng đầu” về tốc độ phát triển và mức độ hiện đại khi có đầy đủ hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy. Đường bộ có quốc lộ 1A, quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn; đường sắt có các tuyến đường sắt đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Lào Cai; đường thủy có sông Hồng, sông Đuống...

Vì thế Long Biên cũng là nơi được nhiều “ông lớn” rót vốn đầu tư xây dựng các khu đô thị quy mô. Với sự tham gia của các chủ đầu tư, Long Biên ngày càng xuất hiện nhiều khu đô thị kiểu mẫu được quy hoạch thông minh, đề cao yếu tố phát triển cảnh quan theo hướng bền vững. Với quỹ đất không quá lớn nhưng Long Biên vẫn đủ để các nhà phát triển bất động sản xây dựng những thành “thành phố bên sông” trù phú, sầm uất và hiện đại. Và chính giới chuyên gia BĐS cũng nhận định rằng, Long Biên hiện là quận duy nhất trong số các quận ngoại thành Hà Nội sở hữu tiềm năng về một trung tâm đô thị mới bên sông sôi động và sầm uất bậc nhất đất Hà thành, giống như những Hongkong, Thượng Hải, Manhattan,… của thế giới.

Thu Phương

Nguồn Dân trí