Sống ở chung cư hay nhà đất thích hơn?

 Chuyển từ căn hộ xuống nhà phố, hay ngược lại, coi như sự trải nghiệm trong cuộc sống. Hãy vui với ý thích của mình, chứ không phải theo trào lưu của xã hội.

Sống ở chung cư hay nhà đất thích hơn?

1 Có lần, tôi chứng kiến cuộc tranh cãi của mấy người bạn tại bàn trà trong lần mở bán một dự án chung cư tại Sài Gòn. Dù chỗ thân tình, nhưng vì tranh cãi, nên cũng có gay gắt.

Anh bạn đã bước sang tuổi 52 cho rằng, ở căn hộ chung cư có cái hay là chúng ta có thể quan sát và để mắt tới các con của mình dễ dàng hơn khi cùng nhau ở trên cùng một mặt bằng. Hơn nữa, các chung cư cao cấp hiện nay có rất nhiều tiện ích. Công viên, hồ bơi, siêu thị và phòng tập gym ngay trong tòa nhà, không cần phải đi đâu xa. Nếu có con nhỏ, mỗi tháng bạn phải trả khoản phí cho các con đi giải trí ở bên ngoài, mất khá tiền. Vậy thì ở chung cư cao cấp là ngon lành nhất.

Cô bạn U40 thì nói khác, cứ ở nhà phố là hay. Cần tiền thì cho thuê mặt bằng bên dưới để người ta kinh doanh, vừa có thêm thu nhập, vừa có người coi nhà. Ở nhà phố, có nhiều phòng hơn chung cư. Hay nhất là trên sân thượng còn trồng cây kiểng, trồng rau sạch. Nếu ngày Rằm, mùng Một, ngày lễ ngày tết có thắp hương khấn vái ông bà, thì mọi người vẫn không bị sặc vì khói. Nhà phố nếu có buồn thì xách ghế ra ngoài cửa nhà… ngắm phố. Cuối tuần rảnh rang đi chợ cóc gần nhà, tôm cá rẻ và tươi hơn rất nhiều so với đồ đông lạnh siêu thị. Phố làm người ta vui, chứ không thể làm người ta buồn được.

Hai bên cứ thể đưa ra những tranh luận của mình, cuối cùng phải giảng hòa bằng cách rủ nhau đi ăn trưa cho… hạ hỏa.

Ở thể loại nhà nào là ưu việt nhất, tôi nghĩ, sự khẳng định sẽ là quá vội vàng. Người độc thân khác với gia đình nhiều thế hệ. Vợ chồng son khác với vợ chồng đã đùm đề con cái. Không ai biết trước cuộc sống ngày mai của mình có thay đổi hay không, thật sự xin lỗi, kể cả mạng sống của mình. Vậy thì chỗ ở cũng vẫn là các mặt của khối rubik. Xoay màu này là đỏ, xoay màu kia là vàng. Nếu khéo thì cùng ra màu đồng nhất, nếu không khéo thì xanh đỏ vàng lẫn lộn. Và chúng ta nên chấp nhận, như giao thông ngoài phố khi trời vừa mưa lớn xong, lại cùng với thủy triều lên, thì chỉ có láo nháo, lộn nhộn mà thôi. Nhưng cuối cùng, ai cũng có thể về nhà nấy để thay đồ mới và ăn tối.

2 Ngày hôm qua, chúng tôi cùng đi sang quận 2 để thăm bạn. Cô em gái chơi cùng đang kiếm căn hộ để mua và người chị bạn khác lại đang rao bán. Ráp mối hai bên lại với nhau xong, tôi đi xuống khuôn viên bên dưới. Tại đây có hai hồ bơi dành riêng cho cả người lớn và trẻ nhỏ, các trò chơi, sân cát, cỏ và cây. Ngồi trong chung cư mà ngỡ như đang ngồi ở resort nào đó. 10h trưa, mọi người đã đi làm hết. Cả mấy block của tòa nhà khá yên lặng. Cuộc sống thật sự thanh bình và có chất lượng. Nhưng giá cả thì khá cao, tới cả 4 tỷ đồng/căn. Tiền phí quản lý cũng lên tới 2 triệu đồng/tháng. View của căn hộ bị che bít bởi các tòa nhà cao tầng đang gấp rút hoàn thiện bên cạnh. Không có hình bóng của phố xá nào trong đó. Nếu… thất tình, quả là có hơi buồn thiệt!

Người ta ít gắn hình ảnh nhà vào phố, nhưng tất cả các con đường thì luôn gắn với hình ảnh căn nhà. Phố cổ, nghĩa là những ngôi nhà cổ. Những con phố đẹp, ngoài chất lượng mặt đường tiện nghi, không ổ voi ổ chuột, thì đồng nghĩa những căn nhà trên phố sẽ đẹp.

Nhưng, nhà ngoài phố cũng phải đối mặt với không ít chuyện phiền toái: ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm suốt ngày, cửa nhà phải cẩn thận để phòng ngừa trộm cắp, xe gắn máy để đằng trước ngoảnh đi ngoảnh lại đã không cánh mà bay.

Ở đời chẳng điều gì có thể hoàn mỹ, ngay cả ngọc cũng còn có vết xước. Vậy thì nhà phố hay căn hộ chung cư, vui hay không, hài lòng hay không, đều ở trong lòng người mà thôi.

Đường dây nóng Đầu tư Bất động sản

Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665). Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610). Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Liên hệ phát hành

47 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội - ĐT: 04 38450537/Fax: 04 38235281
VPĐD tại TP. HCM: 178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP. HCM- ĐT: 08 39305311 - 08 39305316/Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Theo Nhà thơ Đinh Thu Hiền
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}