STT muốn thoái vốn tại PGT

CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (mã STT) đang muốn thoái vốn tại CTCP Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex (PGT).

STT muốn thoái vốn tại PGT

Theo Nghị quyết của HĐQT STT, Công ty này muốn bán toàn bộ số cổ phiếu PGT đang nắm giữ.

Được biết, vào đầu tháng 6/2014, STT đã đăng ký mua hơn 457.000 cổ phiếu PGT theo phương thức thỏa thuận và đã mua thành công 457.000 cổ phiếu, tương đương với 4,95% vốn điều lệ PGT. Công ty con của STT là Công ty TNHH một thành viên Thương mại Du lịch Sài Gòn (TDS) cũng đã mua hơn 928.000 cổ phiếu PGT (tương đương10,04%).

Cũng vào thời gian này, hàng loạt tổ chức nắm giữ cổ phiếu PGT đã thoái vốn, như CTCP Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội, CTCP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn, Tổng công ty Gas Petrolimex, Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu khu vực II. Các cổ đông tổ chức này đều là thành viên thuộc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.

Trước đó, tháng 3/2015, HĐQT STT đã họp và cho rằng, PGT là cơ hội đầu tư tốt khi có tới 80 tỷ đồng tiền mặt, nhưng chỉ có 8 nhân viên, không có nợ phải trả, nợ phải thu và ngành nghề hoạt động (taxi) phù hợp với STT.

Ông Kakazu Shogo, Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT STT đã đề xuất vay ngân hàng khoảng 10 tỷ đồng để mua cổ phiếu PGT. Phương án trả nợ, ông Kakazu Shogo đưa ra 2 phương án, hoặc sau khi nắm quyền kiểm soát PGT sẽ dùng tiền của PGT trả nợ hoặc bán xe ô tô (taxi) cho PGT lấy nguồn trả nợ, rồi STT sẽ thuê lại để đảm bảo số lượng đầu xe của STT.

Sau đó, STT và TDS đã tiến hành mua cổ phiếu PGT theo phương thức thỏa thuận với giá 10.500 đồng/CP và nắm giữ khoảng 15% vốn điều lệ PGT.

Chỉ 4 tháng sau, STT đã có ý định thoái vốn khỏi PGT. Nguyên nhân xuất phát từ vấn đề nguồn vốn mua cổ phiếu PGT. Tổng giám đốc STT, ông Kakazu Shogo, sau khi vay vốn ngân hàng để mua cổ phiếu PGT, đã tất toán một sổ tiết kiệm của STT để trả khoản vay này trước hạn. Việc này dẫn đến nguy cơ mất khả năng thanh toán, khiến STT gặp khó khăn trong hoạt đông.

Ngày 29/7/2015, Ban kiểm soát STT có văn bản yêu cầu Tổng giám đốc Kakazu Shogo giải trình một số vấn đề. Nội dung văn bản này bộc lộ nhiều dấu hỏi trong hoạt động của STT.

Ban Kiểm soát yêu cầu ông Kakazu Shogo giải trình về phương án, cơ sở định giá mua cổ phiếu PGT, yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan tới việc mua cổ phiếu này, yêu cầu giải trình về việc tất toán khoản tiết kiệm 5 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng khi khoản nợ này chưa đến hạn mà không thông qua HĐQT.

Đáng chú ý, Ban kiểm soát còn yêu cầu ông Kakazu Shogo giải trình về hợp đồng vay tiền cá nhân. Theo đó, Công ty STT vay cá nhân ông Kakazu Shogo 1,5 tỷ đồng. Ông Kakazu Shogo đã đưa vào hợp đồng điều khoản về tài sản bảo đảm, STT dùng toàn bộ số cổ phiếu PGT, tương đương hơn 15 tỷ đồng tính theo giá mua vào, đang nắm giữ để đảm bảo cho khoản vay này. Ông Kakazu Shogo được toàn quyền định đoạt số cổ phiếu này trong trường hợp STT không hoàn trả hoặc hoàn trả không đầy đủ khoản nợ nói trên.

Trước tình hình này, HĐQT STT đã họp và đi đến thống nhất, việc bán cổ phần PGT với giá bán không lỗ và giao cho Tổng giám đốc Kakazu Shogo thực hiện việc bán cổ phần.

Đến nay, STT vẫn chưa thực hiện được giao dịch này.

Hiện giá cổ phiếu PGT là 4.500 đồng/CP và có thanh khoản thấp.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán