STT sẽ có Tổng giám đốc mới người Nhật

 Mặc dù có nhiều khúc mắc, song cuối cùng CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) đã có tân Tổng giám đốc.

STT sẽ có Tổng giám đốc mới người Nhật

Như ĐTCK đã thông tin về hàng loạt đơn thư của các cổ đông CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist gửi tới HĐQT công ty này cũng như gửi tới Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), ngày 25/8, HĐQT của STT đã triệu tập cuộc họp với 2 nội dung chính yếu là tổ chức ĐHCĐ thường niên 2013 và củng cố bộ máy điều hành trong bối cảnh Công ty thua lỗ và có nhiều đơn thư phản ảnh những sai phạm.

Về việc tổ chức ĐHCĐ thường niên, STT đã chốt danh sách cổ đông, ngày cuối cùng là 26/8/2014. Ngoài nội dung bắt buộc như báo cáo hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2013, kế hoạch 2014, chia cổ tức…, ĐHCĐ bầu thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.

Về bộ máy điều hành, HĐQT STT đã đưa ra bàn thảo việc thay đổi Tổng giám đốc. Ông Dư Hữu Danh, Tổng giám đốc đương nhiệm là nhân sự của Saigon Tourist được cử sang để tham gia vào kiểm soát, điều hành tại STT, nhưng mới đây, Saigon Tourist đã có công văn gửi STT với nội dung: không tiếp tục cử nhân sự tham gia quản lý và kiểm soát Công ty.

Nguyên nhân chính khiến ông Dư Hữu Danh không được tín nhiệm là năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, Ban tổng giám đốc đã làm lỗ khoảng 9 tỷ đồng, ước lỗ đến hết năm 2014 là hơn 12 tỷ đồng. Do đó, HĐQT STT cho rằng cần phải thay Tổng giám đốc để vực dậy hoạt động Công ty.

Tuy nhiên, việc bãi miễn ông Dư Hữu Danh đã không suôn sẻ bởi vấn đề… con dấu. Ngay sau ngày họp HĐQT, khi Nghị quyết chưa được đóng dấu, ông Dư Hữu Danh đã ban hành thông báo, theo đó, mọi văn bản, giấy tờ của Công ty khi đóng dấu phải xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Tổng giám đốc.

Chiều ngày 26/8, khi HĐQT yêu cầu đóng dấu vào Nghị quyết thì nhận được ý kiến chỉ đạo của ông Danh: Đề nghị Phòng Hành chính tổ chức không đóng dấu vào Nghị quyết này. Lý do là vì 2 thành viên HĐQT chỉ họp bàn nội dung tổ chức ĐHCĐ, không thể ra Nghị quyết.

Ngay sau đó, ngày 27/8, ông Danh đã ký công văn gửi tới thành viên HĐQT STT với nội dung cho rằng, HĐQT STT hiện nay không còn đủ thẩm quyền để quyết định mọi việc liên quan đến quản lý Công ty.

Trước đó, HĐQT STT đã thông qua Nghị quyết, theo đó ông Nguyễn Văn Hồng, cổ đông nắm giữ 16,45% cổ phần sẽ tham gia các cuộc họp của HĐQT trong công tác tham mưu, hỗ trợ tổ chức ĐHCĐ. Ông Hồng sẽ được giới thiệu tại ĐHCĐ bất thường tranh cử vị trí thành viên HĐQT chính thức.

Cũng theo Nghị quyết này, ông Nguyễn Kim Trung tạm thời giữ chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 5/8/2014 để điều hành ĐHCĐ bất thường năm 2014 và ký các văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các hồ sơ liên quan đến việc tổ chức Đại hội. Sau khi STT tổ chức ĐHCĐ bất thường bầu bổ sung các thành viên HĐQT, HĐQT mới sẽ tiến hành bầu lại Chủ tịch HĐQT.

Dù vậy, cuối cùng ông Danh không thể chiếm giữ con dấu của Công ty và Nghị quyết của HĐQT STT đã được đóng dấu. Theo Nghị quyết HĐQT, ông Dư Hữu Danh sẽ bị miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc từ ngày 1/9/2014.

Đồng thời, để vực dậy hoạt động kinh doanh của Công ty, tránh bị thua lỗ tiếp dẫn đến phải rời sàn chứng khoán, STT sẽ lựa chọn CEO có đủ năng lực, kinh nghiệm để điều hành Công ty từ tháng 9/2014. Căn cứ vào giới thiệu của nhóm cổ đông Nhật Bản chiếm 5,12%, Tổng giám đốc mới của STT có thể sẽ là ông Kakazu Shogo. Ông Kakazu Shogo hiện đang là CEO của Công ty Skirr Japan Co. Ltd, một công ty chuyên về tư vấn đầu tư, tư vấn M&A. Ông này cũng đồng thời là đại diện của một quỹ đầu tư của Nhật Bản có tổng vốn 47 triệu USD.

Được biết, trước khi họp bàn về việc thay “tướng”, HĐQT STT đã có công văn gửi tới Saigon Tourist nêu thực trạng thua lỗ và yếu kém của bộ máy điều hành. Đồng thời đề nghị Saigon Tourist điều chuyển ông Dư Hữu Danh về Tổng công ty từ ngày 1/9/2014 theo đúng tinh thần: “không cử nhân sự tham gia điều hành, kiểm soát tại Công ty”.

Saigon Tourist đã có công văn trả lời đồng ý với việc thay đổi Tổng giám đốc trong trường hợp nhân sự mới có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý và đề nghị STT thực hiện bổ nhiệm nhân sự thay thế phù hợp với Điều lệ và quy định pháp luật.

Hoàng Duy

{fcomment}